Blatter chỉ biết có "vị hôn thê" FIFA

THANH PHONG 11/06/2011 19:06 GMT+7

TTCT - Từ khi kế vị Joao Havelange vào năm 1998 để trở thành vị chủ tịch thứ mười của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Joseph Sepp Blatter nhiều lần phải đương đầu với những cơn sóng dữ có thể lật đổ chiếc ghế của ông. Nhưng rồi ông đã vượt qua mọi thử thách.

Phóng to
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tái đắc cử thêm nhiệm kỳ bốn năm - Ảnh: Reuters

Giữa tuần trước, Sepp Blatter đã tái đắc cử chức chủ tịch FIFA thêm nhiệm kỳ bốn năm. Kết quả đã được đoán trước sau khi Mohamed Bin Hammam, chủ tịch LĐBĐ châu Á và là đối thủ duy nhất của Blatter trong cuộc bầu cử, rút lui vì dính líu đến vụ xìcăngđan mua phiếu bầu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2022.

Khả năng quy tụ và tài kinh doanh

Năm 2001, nhân vụ ISL - công ty tiếp thị liên kết với FIFA - bị vỡ nợ, báo chí tiết lộ những khoản chi tiêu bất thường ở FIFA. Nhiều viên chức của tổ chức này phải ra tòa ở Thụy Sĩ vì liên quan đến số tiền 66 triệu euro mà FIFA chi cho kênh truyền hình O’Globo của Brazil. Năm 2002, vào lúc Blatter chuẩn bị tái tranh cử cho nhiệm kỳ mới, Michel Zen-Ruffinen - tổng thư ký của FIFA lúc đó - tố cáo sự thiếu minh bạch về tài chính của FIFA và sự rộng rãi đáng ngờ của Blatter đối với một vài LĐBĐ khu vực…

Tuy nhiên, tất cả những vụ này không làm lung lay chiếc ghế của Blatter. Ông công khai thu nhập hằng năm ở FIFA (1 triệu USD) một cách tự hào và cho biết: “Nếu có một ngày nào đó tôi bỏ vào túi một món tiền không phải của tôi, bố mẹ tôi sẽ bước ra từ nấm mồ của họ để xử tội tôi”.

Sự ngự trị lâu dài của Blatter trên đỉnh cao FIFA không chỉ nhờ vào khả năng quy tụ bạn bè và dỗ dành các đối thủ. Từng giữ chức tổng thư ký của Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng Thụy Sĩ, rồi sau đó làm việc ở Hãng đồng hồ Longines quản lý việc sản xuất và kinh doanh các thiết bị đo đạc thời gian trong thể thao, Blatter đến FIFA vào năm 1975 để phụ trách các chương trình phát triển.

Tốt nghiệp ngành thương mại ở Đại học Lausanne (Thụy Sĩ), Blatter nhanh chóng chứng tỏ khả năng trong lĩnh vực kinh doanh. Năm 1976, ông là người đem lại hợp đồng tài trợ đầu tiên cho FIFA (hợp đồng ký với Coca-Cola). Năm 2005, hợp đồng tài trợ của Adidas được FIFA gia hạn đến năm 2014 với tổng số tiền 350 triệu USD.

Năm 1981, sau khi kế vị cha vợ ở chức vụ tổng thư ký FIFA, Blatter đã phải vay ngân hàng để trả lương cho các nhân viên (lúc đó chỉ có trên 10 người). “Tài sản” mà ông thế chấp ở các ngân hàng là lợi nhuận ở World Cup 1982 tại Tây Ban Nha. Ba mươi năm sau, FIFA có trên 300 nhân viên và ngân sách lên đến 1 tỉ USD!

Tiến lên trong mọi tình huống

Sau ba lần ly dị, Blatter có nhiều thời gian để đầu tư cho công việc của FIFA. Ông nói: “Tôi chỉ có một hôn thê duy nhất, đó là người phụ nữ đã hơn 100 tuổi”. “Người phụ nữ” đó chính là FIFA, được thành lập vào năm 1904. Franco Bernasconi, công tố viên của thành phố Saint-Maurice ở Thụy Sĩ, nhận xét người bạn lâu năm của ông về khía cạnh tinh thần: “Sepp Blatter là người có niềm tin rất sâu sắc. Ông có nội lực cho phép ông chịu đựng những đòn tấn công của đối phương và tiến lên phía trước trong mọi tình huống”. Có thể nói khả năng chống trả với những thử thách là ưu điểm mà Blatter đã rèn luyện từ khi mới chào đời: ông bị sinh non.

Tình hình vẫn chưa hoàn toàn yên ắng đối với Blatter. Vị chủ tịch 75 tuổi này vẫn còn phải đối phó với những lời tố cáo từ Jack Warner - chủ tịch “bị treo giò” của Liên đoàn Bóng đá Bắc - Trung Mỹ và vùng Caribê - liên quan đến việc Blatter có ý đồ mua phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, Blatter vẫn không ngại sự đối đầu.

Sau khi tái đắc cử hồi tuần trước, ông phát biểu: “Tôi sẵn sàng rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Chúng tôi vừa nhận được những cú đấm rất mạnh. Riêng với tôi, đó là một cái tát. Tôi sẵn sàng chịu tội trước luật pháp để phục vụ bóng đá. Tôi là thuyền trưởng của con tàu FIFA đang trong cơn sóng gió”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận