Cần ban hành luật về thủ tục

DIỆP VĂN SƠN 12/09/2007 19:09 GMT+7

TTCT - Thủ tục là một biện pháp của Chính phủ dùng để quản lý mọi hoạt động của đời sống xã hội. Thủ tục đúng, hợp lý sẽ giúp quản lý tốt xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Ngược lại thủ tục rườm rà, chồng chéo, không cần thiết, thiếu tính khả thi sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội, hủy hoại lòng tin của công chúng, tạo điều kiện phát sinh tệ nhũng nhiễu...

Chính phủ nhiều lần đã tỏ rõ quyết tâm rà soát, bãi bỏ, sửa đổi nhiều qui định, thủ tục không phù hợp. Tuy nhiên, kết quả thu được không như mong muốn. Điều này thấy rõ qua vấn nạn giấy phép con. Càng bãi bỏ lại xuất hiện càng nhiều. Có thể xem những qui định, thủ tục không phù hợp, kém chất lượng “như cỏ dại khó diệt trừ tận gốc”, một phần do hầu hết chúng sinh ra để phục vụ những mục tiêu cụ thể, đồng thời chúng cũng tạo ra lợi ích cục bộ cho một bộ phận có quyền ban hành các qui định, thủ tục đó. Bộ phận này chắc chắn sẽ không hài lòng, thậm chí phản ứng lại bằng nhiều hình thức khi bị đánh mất quyền và cơ hội.

Như vậy, cần thiết phải có luật về qui định ban hành các thủ tục. Trong luật phải có chế tài. Nhất thiết các dự thảo về qui định, thủ tục đều phải được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và lấy ý kiến phản biện rộng rãi. Nếu các qui định, thủ tục nào gây thiệt hại cho công dân, doanh nghiệp mà chứng minh được thiệt hại là hiện hữu và qui được thiệt hại thành tiền thì có thể kiện ra tòa đòi cơ quan công quyền bồi thường. Có làm được như vậy mới góp phần cho các cơ quan công quyền đưa ra được những qui định, thủ tục có chất lượng, phù hợp, khả thi để quản lý tốt xã hội, điều tiết nền kinh tế phát triển nhanh, đúng hướng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận