Tag:

An ninh mạng

  • 24/11/2023
  • 1988 từ

TTCT - Các chuyên gia đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn "tận thế lượng tử" - khi nhân loại làm ra chiếc máy tính đủ mạnh để khiến các phương thức mã hóa dữ liệu phổ biến hiện nay trở nên vô hiệu.

TTCT - Những ngày qua, Internet Nga lan truyền đoạn video hai tay chơi khăm Nga nổi tiếng - Vovan và Lexus - mạo nhận là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để trò chuyện với cựu tổng thống Mỹ George W. Bush. Kỹ thuật giả mạo của họ tinh vi đến độ ông Bush và các trợ lý không mảy may nghi ngờ trong cuộc “điện đàm” dài 40 phút!

TTCT - Xung đột Nga - Ukraine cho giới quan sát cơ hội để kiểm nghiệm những phỏng đoán và giả định trước đây về cuộc chiến không tiếng súng ở thế kỷ 21, với các vụ tấn công mạng nhắm vào các cơ sở dữ liệu, nền tảng số và hạ tầng vật lý trọng yếu của đối phương.

TTCT - Gần đây công chúng được nghe nhiều về những chiến tích của cảnh sát các nước trong đấu tranh với tội phạm công nghệ cao, nhưng lịch sử cho thấy phe thực thi pháp luật mới là những người luôn ở thế bám đuổi trong cuộc đua chưa có hồi kết với giới tội phạm “hi-tech”.

TTCT - Bất kể vụ tấn công nhắm vào Công ty giải pháp công nghệ SolarWinds (Texas) có phải do Nga đứng sau như cáo buộc của Washington hay không thì chiến dịch này được chính các chuyên gia công nghệ Mỹ thừa nhận là quá thần sầu và người ngoại đạo cũng có thể theo dõi như một bộ phim ly kỳ.

TTCT - Hàng loạt nước châu Á đã ban bố các quy định và luật lệ siết chặt hơn việc kiểm soát thông tin trên mạng khi tình trạng tin giả lan tràn đang ngày càng nguy hại, nhưng ở góc kia của cuộc chiến chống tin giả là quyền tự do ngôn luận cùng những lợi ích mà Internet và mạng xã hội có thể đem lại cho quảng đại quần chúng.

TTCT - Trước khi dự thảo “Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật an ninh mạng” được công bố, điều mà nhiều người quan tâm là liệu nghị định này sẽ ràng buộc các doanh nghiệp (DN) cung ứng dịch vụ xuyên biên giới thông qua mạng Internet như thế nào liên quan đến yêu cầu “lưu trữ dữ liệu”, “đặt văn phòng” tại Việt Nam.