Tag:

bầu cử pháp

TTCT - Tổng thống mãn nhiệm Emmanuel Macron của đảng cầm quyền Cộng hòa tiến bước (LREM), với 58,5% số phiếu so với 41,5% của đối thủ Marine Le Pen - đảng cực hữu Tập hợp dân tộc (RN), đã bước vào nhiệm kỳ hai sau cuộc bầu cử hôm chủ nhật 24-4 tuần rồi.

TTCT - Cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp đang cho thấy nhiều thay đổi khác thường: cử tri thuộc các lớp tuổi khác nhau nay lại có những chọn lựa “tréo ngoe”, một số đảng lớn truyền thống “xuống giá”, các đảng cực đoan lại nổi lên và tự khẳng định. Xu hướng sau cùng này đang là phổ quát.

TTCT - Chủ nhật vừa rồi, ở Hungary, Đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orbán lại chiến thắng lần thứ tư liên tiếp. Chủ nhật này tại Pháp, bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Tập hợp dân tộc (RN) lại ra tranh cử tổng thống, vẫn với ít nhiều hy vọng. Mẫu số chung của ông Orbán và bà Le Pen là... thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Với một hạ viện “cầm chắc trong tay”, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hầu như có thể ung dung tiến hành các cải cách đã hứa. Tuy nhiên, liệu sự thành công của ông có bao gồm cả những cử tri Pháp đã không bỏ phiếu ủng hộ ông và những người đã không đi bầu cử?

TTCT - Một chương mới cho nước Pháp đã mở ra với một vị tổng thống đắc cử trẻ trung và mang đường hướng ủng hộ hội nhập, tư duy cởi mở...

TTCT - Tôi mua đồ của Hãng Uniqlo. Chi nhánh châu Âu của hãng này nằm tại Anh, người ta giao hàng từ Đức, gửi đến địa chỉ của tôi ở Pháp. Bạn có nghĩ đó là 3 tỉnh của một quốc gia?

TTCT - Những gì xảy ra với ứng cử viên cánh hữu Pháp François Fillon dẫn đến một cục diện tranh cử khác trước, mà lợi thế nghiêng thêm về phe cực hữu. Hiện tình giới tinh hoa của nước Pháp ra sao?

TTCT - Lần đầu tiên, các đảng phái cánh hữu và trung dung ở Pháp “tập hợp” với nhau để chọn ra một ứng cử viên duy nhất đại diện trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 năm tới. Việc tổ chức và tham gia vòng sơ bộ này phản ánh một nhu cầu “thay khác” chính trị ở Pháp.