Tag:

chiến tranh mạng

  • 10/06/2023
  • 963 từ

TTCT - Theo báo cáo Các mối đe dọa trực tuyến quý 1-2023 của Hãng bảo mật Avast, virus đánh cắp thông tin vẫn là một trong những mối đe dọa hàng đầu, với nguy cơ lây nhiễm tổng thể tăng 22% so với quý 4-2022.

TTCT - Xung đột Nga - Ukraine cho giới quan sát cơ hội để kiểm nghiệm những phỏng đoán và giả định trước đây về cuộc chiến không tiếng súng ở thế kỷ 21, với các vụ tấn công mạng nhắm vào các cơ sở dữ liệu, nền tảng số và hạ tầng vật lý trọng yếu của đối phương.

TTCT - Có hàng ngàn vệ tinh nhân tạo trong quỹ đạo Trái đất, không ít trong số đó đang làm nhiệm vụ định vị các vật thể trên mặt đất mà dễ hình dung nhất là chiếc điện thoại thông minh trong túi quần mỗi người. Một cuộc chiến ngầm đang diễn ra giữa các cường quốc không gian để giành lấy miếng bánh cung cấp dịch vụ béo bở này.

Tổng thống Nga Putin cho rằng: “Trí tuệ nhân tạo (AI) là tương lai, không chỉ đối với Nga, mà còn đối với toàn thể nhân loại. Điều này mở ra hàng loạt cơ hội khổng lồ nhưng cũng kéo theo nhiều mối đe dọa khó lường. Ai trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này, đồng nghĩa với việc sẽ trở thành bá chủ thế giới”.

TTCT - Dù chưa có cuộc chiến nào thực sự diễn ra giữa hai quốc gia, chiến tranh mạng (cyberwar) vẫn luôn được xem là mối nguy lớn nhất của nhân loại ngày nay, thậm chí dự đoán sẽ là cuộc chiến tranh kế tiếp của thế giới.

TTCT- Những lý do nào khiến Matxcơva “mạnh tay” với những cuộc biểu tình gần đây của giới trẻ Nga do nhà đối lập Navalnyi huy động? Quyển sách của nhà địa chính trị Nga Valeri Korovin, Thế chiến thứ ba - Chiến tranh mạng lưới (*), sẽ giúp bạn phần nào lý giải câu hỏi này.

TTCT - Vào giữa tháng 10, lần đầu tiên Hoa Kỳ cáo buộc Nga tổ chức tấn công mạng nhắm vào nước này và đưa ra lời đe dọa trả đũa gần như công khai. Những cái đầu nóng đã làm tình hình căng thẳng đến độ đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin khẳng định quan hệ giữa hai cường quốc này đã trở nên xấu nhất kể từ năm 1973 đến nay!

TTCT - Nửa tỉ đôla tài sản tan tành. Một quốc gia xáo động. Người dân hoang mang. Không có một tiếng súng hay cần một kíp nổ nào. Đó là hình thái mới của chiến tranh, nơi những trận đánh được thực hiện trên những bàn phím nhựa và một đường truyền cáp quang.