Tag:

chính sách

TTCT - Có một điểm chung trong những tranh cãi liên quan chuyện xác định thế nào là hàng thiết yếu gây xôn xao và bức xúc trong thời gian qua: những người đưa ra quyết định đều là đàn ông. Đó thật ra là một vấn đề mang tính toàn cầu, khi các quyết sách liên quan đến COVID-19 đều do đa số nam giới quyết định.

TTCT - Nghị quyết “một chương trình, nhiều sách giáo khoa (SGK)” hồi năm 2014 đã trao quyền chọn SGK một cách rất hợp lý cho các cơ sở giáo dục phổ thông, dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Nhưng Luật giáo dục vừa sửa đổi lại giao quyền này cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thiệt tình chưa thấy ở đâu các nguyên tắc chính sách lại thay đổi xoành xoạch như ở nước ta.

TTCT - Một chính sách lý tưởng là một chính sách có khả năng thích ứng với mọi đối tượng, mọi vùng đất mà nó tác động.

TTCT - Những con số mà Tổng cục Thống kê vừa công bố đưa ra những tính, đếm lạnh lùng: tháng 7 có 97.300 người thiếu đói, dù có giảm so với tháng trước nhưng nếu so với cùng kỳ năm ngoái, số người thiếu đói tăng gấp 4,9 lần, số hộ thiếu đói tăng gấp 5,2 lần. Cộng chung 7 tháng đầu năm, số người thiếu đói lên đến 971.300 người.

Truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao kể về sự lệch lạc trong con mắt của một trí thức thành thị nhìn những người dân quê, đã đi vào kinh điển. Nó chưa bao giờ lỗi thời, thậm chí Đôi mắt đang có một phiên bản mới nghiêm trọng hơn, có nguy cơ làm sai lệch chính sách vĩ mô.

TTCT - Cho đến vụ hè thu năm 2013, khi nông dân ĐBSCL chìm trong lo âu về thực trạng dư thừa hạt lúa thì những ai nặng lòng với hạt gạo tiếp tục bị đánh động. Bởi đây cũng là điểm mốc đánh dấu chuỗi thời gian dài 25 năm với nhiều sự kiện quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam.

TTCT - Lịch sử các chính sách phát triển đô thị ở Mỹ cung cấp nhiều ý tưởng có thể tham khảo khi nghiên cứu xây dựng các chương trình nhà ở phục vụ các đối tượng thu nhập thấp.