Tag:

du học

TTCT - Trong nghiên cứu mang tên “Ảnh hưởng của COVID-19 tới sự lo âu của sinh viên đại học tại Trung Quốc” trên tạp chí Frontiers in Psychology hồi tháng 5 vừa qua, hai tác giả Chongying Wang và Hong Zhao đã hỏi các sinh viên về điều mà các em lo ngại nhất. Một trong những từ xuất hiện nhiều nhất là “bắt đầu học kỳ mới”. Các trường đại học địa phương, giáo viên và cha mẹ có thể giúp gì cho các em?

TTCT - Chuyện con của 4 cán bộ Quảng Ngãi bị buộc bồi thường gần 10 tỉ đồng vì đi du học theo đề án thu hút nhân tài nhưng không về phục vụ địa phương tuần rồi lại khiến dư luận bực tức. Vì sao cứ để tái diễn tình trạng “giựt tiền ngân sách” này? Và dường như bức tranh lớn hơn: ra đi bằng tiền nhà nước và ở lại nước ngoài nằm trong một bức tranh lớn hơn nữa: bất công xã hội, đã chưa được nhìn ra.

TTCT - Mối họa đại dịch diễn tiến quá nhanh, quá nguy hiểm, đã đặt tất cả các nước vào vị thế thời chiến với những giải pháp chưa từng có tiền lệ. Chưa bao giờ trong lịch sử, kể cả trong chiến tranh, học sinh sinh viên toàn quốc nghỉ học ở nhà hàng tháng như ở Việt Nam, và tính đến cuối tháng 3-2020 đã có 138 quốc gia đóng cửa trường học tương tự.

TTCT - Khi xu hướng mà ngay trên website của Thanh tra Nhà nước cũng gọi là “tị nạn giáo dục” đang ngày càng phổ biến, câu hỏi không thể không đặt ra ngay là: Thế những học sinh, sinh viên ở lại sẽ học gì và được học gì?

TTCT - Trong chuyến đi ngắn cuối tháng 8 vừa qua tại một số tỉnh lân cận Hà Nội, tôi ngạc nhiên thấy khá nhiều băngrôn quảng cáo tuyển sinh đại học chính quy được treo tại các miền quê dọc trên đường đi.

TTCT - Hai tháng gần đây, trên báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần xuất hiện những diễn đàn tranh luận liên quan đến đời sống của các bạn trẻ như “Con tôi đi bụi”, “Tôi không qua nổi kỳ thi này” hay “Câu chuyện du học”. Trong bài viết này, chúng tôi muốn phân tích một điểm chung nổi lên nơi các diễn đàn trên: mối quan hệ trong gia đình giữa cha mẹ và con cái, và bàn nhiều hơn về mô hình giáo dục độc đoán, áp đặt.

TTCT - Chuyện du học ở Việt Nam giờ như một thứ mốt, một làn sóng, có thể được coi là một hiệu ứng khá hiệu quả của các trung tâm tư vấn du học nói riêng, cũng như các trường đại học nước ngoài muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua hình thức du học nói chung.

TTCT - Không phải ai cũng theo nổi làn sóng du học tự túc - hay gọi nôm na là “mua giáo dục đại học ở nước ngoài” (Phạm Phụ, 2007), nên “du học tại chỗ” với “chi phí nội, chất lượng ngoại” theo cách nói của các công ty tư vấn đang hấp dẫn hàng ngàn sinh viên VN. Liên kết đại học quốc tế đã bùng nổ gần khắp các trường đại học VN.