Tag:

Khởi nghiệp

TTCT - Số phận hai công ty này cũng đặc biệt như hai người sáng lập của nó: Một người rời bỏ thương trường, bỏ luôn gia sản tỉ đô ở tuổi 83; người kia trở thành tỉ phú ở tuổi 30 sau chỉ vài năm khởi nghiệp.

TTCT - Lướt qua dự tính trong những nghị quyết gần đây: “Việt Nam sẽ hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2030, trở thành một nước phát triển vào 2045…”, tôi có một chút tần ngần. Nhưng mới rồi, khi kinh tế Việt Nam vẫn khỏe mạnh vượt qua đại dịch và khi nghe một nhà đầu tư lớn nước ngoài đang tiếp tục đổ tiền vào các dự án tại Việt Nam phát biểu “10 năm nữa kinh tế Việt Nam sẽ cất cánh, vươn xa và trở thành một nền kinh tế lớn…”, thì sự tần ngần đó vơi dần.

TTCT - Giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, đóng vai trò quyết định với chất lượng nguồn nhân lực của một xã hội. Việc coi giáo dục là lĩnh vực then chốt để đầu tư đồng thời là động lực chính cho sự phát triển đất nước đã được nhắc đi nhắc lại qua nhiều kỳ Đại hội Đảng. Đại hội XIII cũng không là ngoại lệ; có khác biệt chăng chỉ là cần phải nhấn mạnh hơn khi chưa bao giờ Việt Nam đứng trước một thời cơ thay đổi về chất với nền kinh tế lớn như hiện giờ.

TTCT - Năm 2020 đã đẩy tất cả chúng ta vào bếp, tự tay chuẩn bị, nấu nướng vì lo cho sức khỏe của bản thân, gia đình. Và sức khỏe doanh nghiệp, dù là startup hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng theo nguyên lý bếp núc đó mà trở thành ưu tiên một của năm.

TTCT - Việt Nam đã vượt qua giai đoạn được định nghĩa là “kích hoạt thị trường khởi nghiệp” trong hai năm qua. 2019 được dự báo sẽ là năm bản lề để xuất hiện một thế hệ khởi nghiệp kiểu mới ở Việt Nam: tham vọng hơn, giàu chất xám hơn và cũng… bình tĩnh hơn.

TTCT - Từ app, máy in 3D, củ ấu tươi đến toàn cầu hóa là hành trình còn rất xa và còn lắm chông gai. Tuy nhiên, đâu đó trong thời khắc chuyển mùa có sự sẻ chia của những giọt xuân hi vọng...

TTCT - Chính phủ đặt tham vọng có được 5% doanh nghiệp khởi nghiệp (hiện chỉ khoảng 0,5%) trong tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Làm gì để đạt được tham vọng này? TTCT trò chuyện với PGS.TS Lê Quân - phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, đại biểu Quốc hội, chuyên gia về chiến lược doanh nghiệp.

TTCT - Thời gian qua danh sách những startup Việt Nam được rót vốn đầu tư, trong đó một số đã hoạt động được vài năm, số khác thành lập vài ba tháng, thậm chí còn chưa ra sản phẩm hoàn chỉnh, ngày càng dài ra. Vậy đâu là điểm chung của các startup đã được rót vốn?