Tag:

lương tối thiểu

TTCT - Bộ LĐ-TB&XH vừa đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1-7-2022, trong đó có lấy ý kiến rộng rãi mức lương tối thiểu giờ - mức sàn lương lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên còn nhiều ý kiến khác nhau về mức lương áp dụng theo giờ này.

TTCT - Chuyển đổi công việc là một việc cần làm ít nhất vài lần trong đời. Nhưng ở thời điểm có nhiều điều khác biệt so với mọi năm như đầu năm 2022 này, câu chuyện kiếm việc mới và hoạt động tuyển dụng chứa đựng nhiều điều khác biệt.

TTCT - Nobel kinh tế năm nay đã về tay 3 nhà khoa học làm việc ở Mỹ: David Card (nửa giải), Joshua Angrist và Guido Imbens (chia nhau nửa giải) vì những nghiên cứu tiên phong sử dụng phương pháp “thí nghiệm tự nhiên” hòng tìm hiểu quan hệ nhân quả trong chính sách và những vấn đề kinh tế.

TTCT - Sau mấy phiên thương lượng, Hội đồng tiền lương quốc gia (HĐTLQG) đã trình Chính phủ mức tăng lương tối thiểu năm 2017 là 7,3% trong sự không hài lòng của hầu hết các bên tham gia thương lượng: Tổng liên đoàn Lao động VN - đại diện giới công nhân, Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) - đại diện khối doanh nghiệp.

TTCT - Tiền “tip”, tiền “boa”, hay tiền trà nước mỗi khi bạn đi ăn ở hàng quán đã trở thành thói thường tại nhiều nước. Nhưng thói quen thời hiện đại lan ra từ nước Mỹ này đang vấp phải sự phản đối và cả một phong trào đòi chấm dứt việc cho tiền tip như một thủ tục bắt buộc.

TTCT- Hẳn Henry Ford, ông chủ của Công ty Ford Motor, khi quyết định trả lương cho công nhân cao hơn mức thông thường ở thời điểm đầu thế kỷ 20, đã có những suy nghĩ thực tiễn về vấn đề này. Các lý thuyết kinh tế khác nhau cũng đã đưa ra nhiều phân tích về lợi ích của việc trả lương cao.

TTCT - Cuộc “tranh đấu” để chốt lại mức tăng lương tối thiểu vùng giữa đại diện giới chủ (Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam - VCCI) và đại diện giới lao động (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - TLĐLĐ VN) chưa đạt được kết quả như mong muốn trong phiên họp ngày 25-8 vừa qua cho thấy rất nhiều điểm đáng chú ý và cần tiếp tục mổ xẻ về một vấn đề chạm đến đời sống thực của hàng chục triệu người trong xã hội.

TTCT - “15 đôla một giờ” - đó là toàn bộ thông điệp của những lao động Mỹ đã xuống đường đầu năm nay. Họ tin rằng đó là mức lương tối thiểu để có thể tồn tại trong những thành phố đắt đỏ của Mỹ. Nhưng vấn đề là hầu hết mức lương tối thiểu ở các bang của Mỹ hiện nay chỉ bằng một nửa con số đó.