Tag:

Ngân sách

TTCT - Một con đường có chiều rộng ít nhất 16m, tối thiểu 2 làn xe mỗi bên, và có thể cho phép xe chạy với tốc độ 120km/h được hiểu là một định nghĩa dễ nhớ cho khái niệm đường cao tốc. Ở Việt Nam đang có khoảng 1.500km loại đường này. Kế hoạch đến năm 2025 sẽ là 3.000km, kèm theo một mục tiêu tham vọng và dài hơi hơn: 5.000km vào năm 2030.

TTCT - Giảm chi tiêu thường xuyên 10%, như có thể đọc trên báo chí, là một mục tiêu được lòng dân của Chính phủ ở thời điểm khó khăn chung này. Tuy nhiên, câu hỏi là có thể còn trông đợi mức tiết kiệm hơn thế nữa không, do lẽ đại dịch hai năm qua, nhất là nửa năm rồi, mà giờ vẫn chưa kết thúc và xã hội chưa hồi phục, sẽ đòi hỏi Nhà nước căn cơ hơn trong chi tiêu để có thể bảo bọc dân chúng hơn nữa?

TTCT - Lâu lâu, ta lại nghe nói Chính phủ Mỹ sắp hết tiền, phải đóng cửa; lại có lúc nghe nước này kịch trần nợ công, phải ngưng hoạt động. Và chuyện này dẫn tới ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế nổi tiếng hiến kế giải quyết vấn nạn trên bằng cách in một đồng tiền xu trị giá 1.000 tỉ đôla để tiêu cho thoải mái. Họ nói thiệt chứ không hề đùa giỡn hay mỉa mai gì cả.

TTCT - Rồi cũng đã tới lúc phải bớt/giảm/ngưng giãn cách xã hội tùy nơi, tùy lúc, tùy tình hình cụ thể, tùy cả năng lực hiểu biết cùng khả năng ứng phó, chịu đựng của Nhà nước và người dân. Vấn đề sắp tới là những kịch bản biến thể và lây nhiễm của COVID-19.

TTCT - Nếu so về ngân sách cấp cho ngành thể thao, có rất nhiều quốc gia trong khu vực chi nhiều hơn Việt Nam, điển hình như Singapore, Thái Lan hay Malaysia. Nhưng hầu hết đang có xu hướng giảm dần ngân sách và bù đắp bằng chính sách xã hội hóa.

Cơ chế phân cấp ngân sách hiện hành ra đời và thực hiện đã khoảng 25 năm, đến nay không còn phù hợp với tình hình thực tiễn khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và hoạt động theo cơ chế thị trường. Đã đến lúc cần cân nhắc phân chia lại ngân sách theo thông lệ quốc tế.

Hai cơ quan thuế và thống kê đang tìm cách “quan sát” tận tường khu vực kinh tế “chưa được quan sát” nhằm đánh giá tổng thể và chính xác nền kinh tế. Lĩnh vực nào sẽ là đối tượng có nghĩa vụ nộp thuế, lĩnh vực nào sẽ được khuyến khích phát triển như một kênh hỗ trợ cộng đồng?