Tag:

Ngô Bảo Châu

TTCT - Cuối hè năm ngoái, ở L’Espace Hà Nội có một buổi nói chuyện khá đặc biệt. Hai diễn giả là hai nhà toán học đoạt giải Fields: Ngô Bảo Châu và Cédric Villani.

TTCT - Một bản khuyến nghị dài 8.000 từ dựa trên kết quả nghiên cứu về phương hướng cải cách đại học (ĐH) ở Việt Nam trong ba năm của Nhóm đối thoại giáo dục Việt Nam (VED) do giáo sư Ngô Bảo Châu chủ trì vừa được gửi tới các vị lãnh đạo có thẩm quyền về giáo dục ở Việt Nam. Nghiên cứu này đưa ra năm nhóm vấn đề chính, mỗi vấn đề đều có phân tích hiện trạng, hướng giải quyết, khuyến nghị giải pháp và lộ trình thực hiện.

TTCT - Suốt thời gian dài, nhiều người từng gắn cho những chủ nhân IMO “những vầng hào quang tưởng tượng” để rồi sốt ruột và thất vọng khi mãi vẫn chưa thấy bóng dáng nhân tài tiếp tục tỏa sáng, trừ một vài trường hợp đặc biệt.

TTCT - Con người cần có cái gì đó cao cả mà bám vào, để đu người lên để có thể nhìn về quá khứ và tương lai mà không nuối tiếc, không sợ hãi. Bạn có thể tìm thấy cả sự tuyệt vọng, cả sự cao cả của tâm hồn con người trong những trang sách. Vì thế mà bạn muốn có một tiệm sách cũ không quá xa nơi bạn sống.

TTCT - Từ vài năm nay, câu hỏi bỏ hay giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT liên tục được đặt ra trong công luận. Để rút ra một nhận định cho chính mình, cần phải xem xét các luận điểm khác nhau đã được đưa ra để bảo vệ cho hai quan điểm: giữ hay bỏ kỳ thi này.

TTCT - “Học thế nào” không còn là một chủ đề hơi có tính tự sự của GS Ngô Bảo Châu khi ông đi nói chuyện tại các trường đại học cách đây vài tháng. Học Thế Nào (How We Learn) đã trở thành một trang mạng về giáo dục (đi vào hoạt động từ ngày 1-5-2013) do GS Ngô Bảo Châu, GS Vũ Hà Văn, nhà giáo Phạm Toàn chủ trương.

TTCT - Nguyễn Phương Văn, Phương Cẩm Sa, blogger 5xu, tác giả của Thời tiết đô thị, Ai và Ky... (viết cùng giáo sư Ngô Bảo Châu)... đều là một người. Tự nhận mình đã có nhiều năm “lúc nhập sách, lúc bán sách, lúc in sách, lúc làm tác giả”, Nguyễn Phương Văn chia sẻ cùng TTCT góc nhìn riêng về câu chuyện làm sách và đọc sách bây giờ...