Tag:

Nobel hòa bình

TTCT - “Đây không phải là giải thưởng của tôi, mà là của tờ báo”, một trong những phát biểu đầu tiên hôm 8-10 của người được trao giải Nobel hòa bình 2021 - tổng biên tập tờ báo Nga Novaya Gazeta (Báo Mới) Dmitry Muratov, hoàn toàn không phải là khuôn sáo.

TTCT - Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) được giải Nobel vinh danh “vì những hành động đóng vai trò lực lượng thúc đẩy trong nỗ lực ngăn chặn việc biến cái đói thành vũ khí cho chiến tranh và xung đột”, theo lời Chủ tịch Ủy ban Nobel Berit Reiss-Andersen ở Oslo, Na Uy.

TTCT - ​Năm nay có 321 nhân vật và tổ chức được đề cử cho giải Nobel hòa bình và tuy danh sách được bảo mật trong 50 năm, ta có thể đoán mò là hẳn có bộ ba Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

TTCT - Chiến dịch quốc tế loại bỏ vũ khí hạt nhân (The International Campaign to Abolish Nuclear Weapons, hay ICAN) là một tổ chức quá mới mẻ, tới mức khi Ủy ban Nobel ở Na Uy công bố giải thưởng, nhóm này nghĩ đó là một trò lừa gạt với họ.

TTCT - Vinh dự dành cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos thật ra đã làm chính không ít người dân Colombia ngạc nhiên, bởi họ vốn phản đối thỏa thuận hòa bình của ông Santos với nhóm du kích cánh tả FARC.

TTCT - Việc giải Nobel hòa bình năm nay được trao cho “bộ tứ đối thoại quốc gia Tunisia” cho thấy chỉ khi nào có được thiện chí đối thoại mới có cơ may yên bình tại những xã hội “non trẻ”, và rằng đại diện thật sự của người lao động luôn là động cơ của mọi thay đổi.

TTCT - Với việc trao giải Nobel hòa bình cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (Organisation for the Prohibition of Chemical Weapons - OPCW), Ủy ban Nobel đã thừa nhận hơn 16 năm lao động nặng nhọc, nguy hiểm và thầm lặng của một trong những tổ chức đa phương trên con đường đầy chông gai giúp thế giới trở thành nơi an toàn hơn.

TTCN - Giải thưởng Nobel Hòa bình được trao từ năm 1901 và từ đó đến nay, trong số hơn 100 người thuộc khoảng 30 quốc gia và những tổ chức chính phủ, phi chính phủ được vinh dự nhận giải có 10 phụ nữ. Tuy xuất thân khác nhau, nhưng các phụ nữ này có một điểm chung lớn nhất: đó là sự đấu tranh không mệt mỏi cho một cuộc sống tốt đẹp hơn và thanh bình hơn dành cho tất cả mọi người.