Tag:

Nobel Hóa học

TTCT - Giải Nobel hóa học năm 2021 đã được trao cho Benjamin List (Đức) và David W. C. MacMillan (Mỹ) vì thành tích “phát triển các xúc tác hữu cơ bất đối xứng”. Đây là một giải thưởng rất xứng đáng, tuy có thể làm cho một số người quan tâm bất ngờ, vì cả hai giải y sinh và hóa học đều không liên quan gì đến chủ đề nóng của thế giới là kỹ thuật mRNA và vắc xin COVID-19.

TTCT - Giải Nobel hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna “vì việc phát triển một phương pháp chỉnh sửa bộ gene mới”, hay cho dễ hình dung, là "cây kéo" sắc bén nhất để giờ con người có thể “cắt may” các bộ mã di truyền cơ bản thành những “bộ quần áo” như ý thích của mình.

TTCT - Giải thưởng khoa học danh giá Nobel ngành hóa học năm 2018 đã vinh danh ba nhà khoa học Frances H. Arnold, George P. Smith, Gregory P. Winter với cống hiến trong vai trò khởi xướng phương pháp tiến hóa định hướng (directed evolution) để tạo ra những loại enzyme, peptide và kháng thể có đặc tính tốt hơn.

TTCT - Ngày 4-10-2017, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel hóa học 2017 trao cho ba nhà khoa học Jacques Dubochet (Thụy Sĩ), Joachim Frank (Mỹ) và Richard Henderson (Anh) “vì đã phát triển kính hiển vi điện tử nhiệt độ thấp dùng để xác lập cấu trúc các phân tử sinh học với độ phân giải cao”.

TTCT- Công trình thiết kế và chế tạo động cơ phân tử (động cơ nano) của các giáo sư Jean-Pierre Sauvage (Đại học Strasbourg, Pháp), J. Fraser Stoddart (Đại học Northwestern, Hoa Kỳ) và Bernard L. Feringa (Đại học Groningen, Hà Lan) vừa đoạt giải Nobel hóa học năm 2016. Đó là công trình được vinh danh vì đã đóng góp vào sự thu nhỏ động cơ đến mức phân tử và đưa ngành hóa học lên một tầm cao mới.

TTCT - Giải Nobel hóa học năm 2013 đã thuộc về GS Martin Karplus (ĐH Strasbourg, Pháp và ĐH Harvard, Mỹ), GS Michael Levitt (ĐH Standford, Mỹ) và GS Arieh Warshel (ĐH Southern California, Mỹ) cho thành tích “phát triển các mô hình tính toán đa quy mô cho các hệ hóa học phức tạp”, vinh danh hóa học tính toán - một trong những nhánh quan trọng nhất của hóa học lý thuyết hiện đại (1).