Tag:

Nobel Kinh tế

  • 15/10/2023
  • 1630 từ

TTCT - Có thể nói bà Claudia Goldin, nữ giáo sư Đại học Harvard, người vừa được trao giải Nobel Kinh tế năm 2023, là một sử gia kinh tế hơn là một nhà kinh tế thuần túy.

TTCT - Nobel kinh tế năm nay đã về tay 3 nhà khoa học làm việc ở Mỹ: David Card (nửa giải), Joshua Angrist và Guido Imbens (chia nhau nửa giải) vì những nghiên cứu tiên phong sử dụng phương pháp “thí nghiệm tự nhiên” hòng tìm hiểu quan hệ nhân quả trong chính sách và những vấn đề kinh tế.

TTCT - Giải Nobel kinh tế năm nay được trao cho hai giáo sư Đại học Stanford, Paul Milgrom và Robert Wilson, nhờ các công trình nghiên cứu lý thuyết đấu giá và ứng dụng lý thuyết này vào thiết kế các hình thức đấu giá mới.

TTCT - ​Thế giới đang đứng trong một giai đoạn kỳ lạ. Một mặt, đây là giai đoạn mà quốc gia nào cũng hưởng lợi từ toàn cầu hóa, khi mà toàn cầu hóa đã trở thành một điều hiển nhiên, không phải bàn cãi. Nhưng nó cũng là một giai đoạn mà chủ nghĩa cô lập đang thẩm thấu dần vào bức tranh toàn cầu hóa, giống như những vết mực đang loang dần.

TTCT - Giải Nobel kinh tế năm 2017 đã được trao cho giáo sư Richard Thaler. Những đóng góp cho kinh tế học hành vi của vị giáo sư Trường Kinh doanh Booth, Đại học Chicago (Mỹ) này được biết đến nhiều qua lý thuyết “Cú hích” mà nhiều quốc gia đã ứng dụng để cải thiện dịch vụ công.

TTCT - Năm nay, một lần nữa giải Nobel lại được trao cho các nghiên cứu trong kinh tế vi mô. Hai giáo sư, Oliver Hart (Đại học Harvard) và Bengt Holmström (Đại học MIT), được trao giải Nobel 2016 trong lĩnh vực kinh tế vì các đóng góp của họ ở lĩnh vực lý thuyết hợp đồng (contract theory). Đây là một nhánh của kinh tế vi mô.

TTCT - Thomas J. Sargent và Christopher A. Sims - hai người bạn đồng khóa cùng tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế từ Đại học Harvard 43 năm trước - giờ đây lại có dịp hội ngộ. Và là cuộc hội ngộ trên bục nhận giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực khoa học kinh tế của nhân loại - giải Nobel kinh tế của năm 2011 mà Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển vừa công bố ngày 10-10.