Tag:

Phân biệt chủng tộc

TTCT - Nếu không đọc biên bản buổi chất vấn hồi tháng rồi của Ủy ban Tư pháp thượng viện Mỹ với bà Ketanji Brown Jackson, người được Tổng thống Biden đề cử làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ (và đã được Thượng viện phê chuẩn hôm 7-4), có thể chúng ta không tin vì sao người ta lại có những câu hỏi kỳ lạ đến thế.

TTCT - Chuyện chia phe “bảo thủ” với “cấp tiến” tưởng chỉ có trong nền chính trị Mỹ, ai dè, theo tờ The Economist, cũng hiện diện trong việc dạy toán cho trẻ con nước này.

TTCT - Euro 2020 sẽ là góc nhìn thú vị về thái độ của từng quốc gia với vấn đề chủng tộc trên khắp lục địa già.

TTCT - Chuyện thay đổi ngôn ngữ cho bớt tính phân biệt chủng tộc ở Mỹ ngày càng mang tính hình thức, chẳng có tác dụng gì và nhiều lúc đi vào chỗ quá đáng.

TTCT - Những gì diễn ra trong quá khứ, phản ánh đúng lịch sử của thời điểm đó, có cần phải được tẩy xóa cho khớp với diễn biến mới của thực tại?

TTCT - Tulsa từng tự nhận là “Thủ đô dầu hỏa của thế giới” hồi đầu thế kỷ 20. Nhưng những ngọn lửa kỳ thị chủng tộc đã thiêu đốt thành phố này tan hoang, sự kiện thảm sát chủng tộc ở Tulsa năm 1921 hiếm khi được đề cập trong sách lịch sử và hầu như không được nhắc đến cho tới gần đây. Và rồi, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tới Tulsa để vận động tranh cử.

TTCT - Điểm chung giữa đền Parthenon (thế kỷ 5 TCN) ở Hi Lạp hay tượng “Augustus of Prima Porta” (thế kỷ 1) khắc họa vị hoàng đế La Mã đầu tiên là cùng có màu trắng cẩm thạch? Một sai lầm kinh điển!