Tag:

quan hệ Mỹ-Trung

TTCT - Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng dưới thời Tổng thống Joe Biden khiến các tập đoàn đa quốc gia phải tính lại phương án đa dạng hóa rủi ro - điều tác động không nhỏ tới một quốc gia tăng trưởng dựa vào đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều như Việt Nam.

TTCT - Hàng loạt diễn biến dồn dập, những toan tính trong nội bộ nền chính trị hai phía, và đỉnh điểm là chuyến thăm Đài Loan để lại nhiều hệ quả của bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, quan hệ song phương Trung - Mỹ giờ được đánh giá đã bước sang một chương mới đầy bất trắc.

TTCT - Chưa bao giờ quan hệ Trung - Nga lại gắn bó và làm Mỹ căng thẳng như bây giờ, vào lúc cuộc chiến ở Ukraine đang thách đố Washington vô cùng. Chính vì thế mà hôm thứ hai 14-3, hai bên Mỹ - Trung đã gặp nhau suốt 7 tiếng tại Rome để trút bầu tâm sự. Các cuộc họp báo chiều thứ hai 14-3 ở Washington cũng như ở Bắc Kinh chiều thứ ba 15-3 phản ánh cuộc gặp gỡ hiếm có này.

TTCT - Cuộc gặp trực tuyến Tập Cận Bình - Joe Biden đầu tuần này diễn ra ngay sau khi ông Tập được Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc long trọng tôn vinh là “đóng vai trò lịch sử”, và Trung Quốc đang đắc thắng trên mặt trận COVID cũng như kinh tế toàn cầu, còn đối thủ Biden lại yếu thế hơn bao giờ hết, cả trong cuộc chiến chống COVID lẫn chính trị nội bộ và quốc tế.

TTCT - Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa tác động đến Việt Nam về mặt thương mại hàng hóa, nhưng điều nguy hiểm nằm ở thị trường tiền tệ. Trung Quốc để cho đồng nhân dân tệ xuống giá với đồng USD nhằm hóa giải đòn trừng phạt, nghĩa là đồng tiền của Việt Nam (VND) lên giá so với nhân dân tệ. Điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra nếu Mỹ tiếp tục giáng thêm đòn trừng phạt trị giá 200 tỉ USD.

TTCT - “Thật vô cùng hân hạnh tiếp ngài Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tại Hoa Kỳ. Thật là lớn lao...!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hân hoan bày tỏ như thế trên Twitter hôm 8-4.

TTCT- Bất chấp những kỳ vọng qua chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này, giới phân tích cho rằng thành quả đạt được sẽ hạn chế.