Tag:

quan hệ nga mỹ

TTCT - Đã nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi Mỹ và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ, thiết lập một cục diện kinh tế - chính trị mới cho thế giới. Giờ đây, tấm bản đồ lớn lại đang có nguy cơ phải vẽ lại...

TTCT - Vụ hải quân Nga săn đuổi một chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của hải quân Mỹ tuần rồi thể hiện rõ những thất thế cố hữu của tàu ngầm hạt nhân Mỹ, và cũng là một trải nghiệm đánh giá năng lực chống tàu ngầm (ASW) của hải quân Nga trong tình hình hai nước đang căng như dây đàn trên không chỉ một mặt trận.

TTCT - Chiều 7-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm video hai tiếng trong một cuộc gặp thượng đỉnh được cả thế giới quan tâm. Lần hội đàm thứ hai trong vòng một năm liệu có dẫn tới cải thiện mối quan hệ đang xấu đi “dưới mức trung bình”?

TTCT - Cho tới giờ, đã không có sự sang trang nào trong quan hệ Nga - Mỹ vốn giá băng dưới thời tổng thống Donald Trump. Ông Joe Biden, trong khi tuyên xưng mình là người trái ngược với ông Trump trong cuộc đua tranh cử, nay có vẻ đang tiếp tục một đường lối không khác gì trước, ít ra là trong quan hệ với địch thủ cũ từ thời Chiến tranh lạnh.

TTCT - Hồi năm 2019, khi tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump hỏi mua hòn đảo khổng lồ ở Bắc Cực Greenland từ Đan Mạch, ông đã bị chê là vô duyên và lố bịch. Nhưng giờ, khi cuộc bầu cử sớm sắp diễn ra ở đấy - chính quyền Greenland sụp đổ vì tranh cãi liên quan tới tài nguyên đất hiếm - xem chừng ông Trump đã nhìn xa trông rộng.

TTCT - “Dữ liệu sinh học của công dân Nga sống ở những vùng khác nhau trên lãnh thổ Nga... đang bị thu thập có mục đích và chuyên nghiệp. Chúng ta đang là một đối tượng được quan tâm lớn” - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ngày 30-10 tại một cuộc họp ở điện Kremlin.

TTCT - Vào giữa tháng 10, lần đầu tiên Hoa Kỳ cáo buộc Nga tổ chức tấn công mạng nhắm vào nước này và đưa ra lời đe dọa trả đũa gần như công khai. Những cái đầu nóng đã làm tình hình căng thẳng đến độ đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin khẳng định quan hệ giữa hai cường quốc này đã trở nên xấu nhất kể từ năm 1973 đến nay!

TTCT - Việc Nga đình chỉ thỏa thuận Nga - Mỹ về tiêu hủy plutonium, rồi Mỹ đình chỉ đàm phán với Nga về Syria là những diễn biến mới nữa cho thấy quan hệ Nga - Mỹ đã xấu đến mức hầu như một ăn, một thua...