Tag:

Sóng hấp dẫn

TTCT - Khoảng 1,4 tỉ năm trước, hai lỗ đen khổng lồ đơn độc va vào nhau, xoáy ốc và sự suy sụp hấp dẫn xảy ra, tạo ra một trong những hiện tượng vật lý thiên văn mãnh liệt nhất mà con người từng biết tới. Sự kiện đó gửi đi thông điệp của riêng nó, điều mà giờ chúng ta gọi là sóng hấp dẫn vẫn đang du hành qua vũ trụ với tốc độ ánh sáng…

TTCT - Năm 1916 nhà bác học Albert Einstein nói ông tin vào sự tồn tại của sóng hấp dẫn. 101 năm sau Giải Nobel vật lý 2017 được trao cho Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne vì đã phát hiện được sự tồn tại của sóng hấp dẫn.

TTCT - Năm 2016 này, đúng 100 năm sau khi Einstein tiên đoán về sóng hấp dẫn, trạm quan trắc LIGO của Hoa Kỳ lần đầu tiên dò tìm được sóng hấp dẫn của vũ trụ.

TTCT - Đã gọi là sóng hấp dẫn thì đương nhiên là hấp dẫn rồi? Xin trả lời đấy là cách nghĩ của người ngoài cuộc, với người trong cuộc thì hai chữ “hấp dẫn” này khác hẳn nhau. Một đằng là một hiện tượng vật lý, còn đằng kia lại thuộc về tâm lý. Tuy cùng là chữ “hấp dẫn” nhưng lại khác hẳn nhau về nghĩa.

TTCT - Ngày 11-2, tức mùng 4 Tết Bính Thân ở Việt Nam, các nhà khoa học Đài quan sát sóng hấp dẫn giao thoa kế laser (LIGO) ở Hanford (Mỹ) công bố lần đầu tiên “quan sát được sóng hấp dẫn trong tấm thảm không - thời gian đến Trái đất từ một nơi xa xôi của vũ trụ”.