Tag:

Tiêu điểm

TTCT - Dịch COVID-19 buộc tất cả các nền kinh tế trên thế giới phải đánh giá lại và có những thay đổi để thích ứng. Một nền kinh tế toàn cầu hóa sâu rộng, dựa trên giả thiết về một thế giới phẳng, cho phép hoạt động sản xuất và cung cấp dịch vụ xảy ra xuyên biên giới quốc gia, băng ngang qua khoảng cách vùng miền, đã bị đe dọa nghiêm trọng.

TTCT - Việt Nam đã bắt đầu thí điểm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) từ năm 1990, năm 1992 chính thức được thực hiện, năm 2010 có kế hoạch cổ phần hóa dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Cho đến nay đã trải qua 31 năm nhưng quá trình cổ phần hóa vẫn chưa kết thúc và chưa hề có luật về cổ phần hóa. Nhiều đại biểu Quốc hội khóa XV trong đợt 1 kỳ họp thứ hai vừa kết thúc ngày 30-10-2021 cũng đã nhấn mạnh yêu cầu cổ phần hóa DNNN trong kế hoạch tái cơ cấu kinh tế đến năm 2025.

TTCT - Giảm chi tiêu thường xuyên 10%, như có thể đọc trên báo chí, là một mục tiêu được lòng dân của Chính phủ ở thời điểm khó khăn chung này. Tuy nhiên, câu hỏi là có thể còn trông đợi mức tiết kiệm hơn thế nữa không, do lẽ đại dịch hai năm qua, nhất là nửa năm rồi, mà giờ vẫn chưa kết thúc và xã hội chưa hồi phục, sẽ đòi hỏi Nhà nước căn cơ hơn trong chi tiêu để có thể bảo bọc dân chúng hơn nữa?

TTCT - Sự tham gia của các tổ chức xã hội về khảo sát và công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ được thực tế ở nhiều quốc gia cho thấy tính hiệu quả và công bằng của hoạt động kiểm định độc lập.

TTCT - Gặp gỡ ông Lê Văn Lam (62 tuổi, ấp Tuyết Hồng, xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp) - người nông dân cách đây năm năm (tháng 5-2008) đã gửi thư đến Thủ tướng nói về những khó khăn và nguyện vọng của nông dân trong thời “bão giá”.

TTCT - Tự chủ giáo dục, lựa chọn cho đại học và chất lượng nguồn nhân lực là những vấn đề mà bất kỳ nền giáo dục nào, ở cấp độ nào và trình độ phát triển nào cũng phải giải quyết.

TTCT - Bộ GD-ĐT vừa phát đi thông điệp: một số trường ĐH ngoài công lập có thể tuyển sinh qua hai kỳ thi: “ba chung” vào tháng 7 và một kỳ thi nữa do các trường toàn quyền tổ chức (vào đầu năm sau).

TTCT - Sau những ồn ào “thiết bị ghi âm, ghi hình” là một kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn có hàng chục thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi và một báo cáo vô cùng vắn tắt: “Những vi phạm quy chế thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc”.