Tag:

triết học

TTCT - Chủ nghĩa khắc kỷ là một trào lưu triết học khởi đầu ở Hy Lạp cổ đại, với nhiều thành viên nổi tiếng, bao gồm một hoàng đế La Mã và nhiều nhân vật Âu - Mỹ lẫy lừng. Những năm gần đây, trào lưu triết học này nổi lên ở Việt Nam, với một số bản dịch các sách kinh điển và các diễn đàn mạng tranh luận về nó.

TTCT - Nếu được tiếp cận một cách đúng đắn và hợp lý thì triết học, với tất cả sự thông thái và từ bi của nó, có thể (và có quyền) đóng một vai trò giàu ý nghĩa và giành lấy một vị thế vững chãi trong cuộc đời của chúng ta

TTCT - Không biết ở Việt Nam, giáo viên môn triết giới thiệu một chủ đề triết học với sinh viên của họ như thế nào. Ở Úc, tôi thường dẫn nhập bằng cách nói rằng triết học là một môn học có kết quả tốt nếu đặt được một câu hỏi hay và... chỉ thế thôi.

TTCT - Hài hước, đầy chất nghệ, thiết thực, giải trí..., mỗi thứ với hàm lượng vừa đủ. Đó là những gì có thể nói về bộ sách nhập môn gồm 4 cuốn: Làm quen triết học qua biếm họa... Hay nói như dòng chữ trên bìa sách: 110% bổ não.

TTCT - Đọc Trò chuyện triết học (*), người ta có cảm tưởng đang bước lên những bậc thang ngày càng cao của “tháp ngà triết học”, không phải để tách rời khỏi xã hội mà để nhìn qua các cửa sổ thấy được thế giới nhiều hơn, xa hơn và để trở lại hiểu xã hội nhiều hơn.