Tag:

Triều Tiên

  • 23/09/2023
  • 1939 từ

TTCT - Tính chất bí mật của cuộc gặp Nga - Triều Tiên khiến nội dung chuyến thăm Nga ngày 12 tới 17-9 của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục là đề tài đồn đoán, dù ông Kim đã về nước.

TTCT - Qua chuyến đi Hàn Quốc và Nhật Bản cùng cuộc họp “tứ giác” ở Tokyo mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình làng chính sách Ấn Độ - Thái Bình Dương của ông. Hoa Kỳ cam kết gì với đồng minh cùng các đối tác?

TTCT - Vụ phá thành bình địa Văn phòng liên lạc liên Triều vào chiều thứ ba 16-6 kèm theo những dọa dẫm quân sự với Hàn Quốc coi như là dấu chấm hết chính thức kết thúc giai đoạn tưởng chừng là “trăng mật” giữa hai nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Moon Jae In. Tiếp theo sẽ là gì? Hàn Quốc, hay Hoa Kỳ mới là mục tiêu chánh mà ông Kim muốn nhắm tới?

TTCT - 8h30 sáng thứ ba 26-2, ông Kim Jong Un rời ga Đồng Đăng lên xe trực chỉ Hà Nội. Trước đó, vào nửa đêm (giờ Việt Nam), ông Donald Trump từ chiếc Air Force One đăng dòng tweet: “Trên đường tới Việt Nam cho cuộc gặp của tôi với Kim Jong Un. Hướng tới một thượng đỉnh rất kết quả”. Sân khấu sáng đèn rực chiếu lên hai ông này. Tuy nhiên, trong cánh gà còn những ai nữa?

TTCT - Cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong Un lần thứ nhì sẽ hoàn toàn khác cuộc gặp đầu tiên ở Singapore ngày 12-6-2018: thực tế hơn, bớt kỳ vọng hay ảo tưởng hơn.

TTCT - “Tấn tuồng kết thúc”, có thể kết luận như thế cho cuộc gặp Kim Jong Un - Donald Trump ở Sentosa, Singapore tuần rồi. Nhưng nơi hậu trường ai có thể xoa tay hài lòng?

TTCT - Cuộc gặp Donald Trump - Kim Jong Un ở Singapore chỉ là khởi đầu cho một thỏa thuận khung và cho cả một quá trình đàm phán chi tiết với thực thi thỏa thuận đó. “Đọc” và “giải mã” quá trình đàm phán này như thế nào? Cần nhìn lại quá khứ mới đây để hiểu rõ hơn câu chuyện “thượng đỉnh lịch sử”.

TTCT - Trong khi một vài báo ca ngợi chuyến thăm “lịch sử” là dấu ấn cá nhân của ông Kim, thì SCMP 29-3 đã bình luận khá mạnh bạo trong một bài xã luận với tựa đề: “Tại sao không thể gạt Trung Quốc ra bên lề trong chính sự Triều Tiên”

TTCT - Những ngày cuối cùng của năm Dậu (tháng 2-2018) đã qua đi trong bom đạn gầm thét ở Syria. Song, ở Đông Bắc Á đã le lói những dấu hiệu hòa hoãn sau nhiều căng thẳng tưởng chừng như bên bờ vực chiến tranh.