Tag:

xuất khẩu gạo

  • 13/09/2023
  • 803 từ

TTCT - Ngày 9-9, các thành viên G20, diễn đàn bao gồm các nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ tề tựu về New Delhi trong cuộc gặp thượng đỉnh thường niên rất được chú ý.

TTCT - Chuyện Việt Nam nhập khẩu gạo là một hoạt động kinh doanh hoàn toàn bình thường trên thị trường tự do, nhất là khi nông nghiệp nói riêng, và nền kinh tế Việt Nam nói chung, đang muốn bước lên cao hơn trên chuỗi cung ứng toàn cầu.

TTCT - Có thể khẳng định, không chỉ trên bình diện quốc gia mà cả trên bình diện quốc tế, dịch COVID-19 là “thủ phạm chính” gây xáo trộn thị trường lúa gạo. Hãy nhìn vào bức tranh tổng thể này để nhận diện những cơ hội cho riêng mình, khắc phục những điều không ổn hiện nay và thích ứng tốt nhất trong thời gian tới.

TTCT- Lần đầu tiên sau 8 năm, xuất khẩu gạo của VN xuống dưới mức 5 triệu tấn. Tình hình tiêu thụ vẫn tiếp tục khó khăn, cần phải có sự thay đổi sớm nếu không sẽ rơi vào khủng hoảng.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), những năm sắp tới tình hình thị trường gạo sẽ khó khăn hơn. Thế nhưng, cũng có thể tất cả sẽ “quay ngoắt 180°” nếu những dự báo về El Nino trở thành hiện thực, cộng với việc Thái Lan ồ ạt xả kho gạo dự trữ...

TTCT - Trong lịch sử 25 năm qua xuất khẩu gạo trên quy mô lớn của nước ta, mua tạm trữ tuy là “món cổ truyền” đã có lịch sử tới 17 năm nhưng viện đến nó tới ba lần trong một năm thì đây mới là lần đầu tiên, mặc dù tác dụng hạn chế của nó là điều xưa như trái đất. Do vậy, làm thế nào để nhanh “đưa nó vào bảo tàng lịch sử” là điều không thể chần chừ thêm nữa.