"Chưa có vai nào mà tôi khóc nhiều như thế"

CÁT VŨ 21/10/2008 16:10 GMT+7

TTCT - Không ít khán giả khi xem vở kịch Người điên trong ngôi nhà cổ (tác giả Ngọc Linh, đạo diễn Thành Hội) vừa được diễn lại trên sân khấu Nhà hát kịch 5B đã ngạc nhiên trước một Trung Dũng lạ lẫm trong vai Hà Văn Tân.

Phóng to
Trung Dũng và Thành Hội trong vở kịch Người điên trong ngôi nhà cổ - Ảnh: T.H.

Nhân vật là một người đàn ông trung niên, sau một thời gian dài bị tù tội trở về mới hay vợ chết, con điên, gia sản bị chiếm đoạt bởi sự phản bội của người bạn thân. Tưởng đã đến lúc “cái gì của Cesar hãy trả lại cho Cesar”, song sự dã tâm lại lần nữa lăm le đẩy tiếp Hà Văn Tân vào bước đường cùng.

Trung Dũng kể hơn hai năm nay từ khi nhận làm người dẫn chuyện chương trình Sức sống mới (VTV1), anh đã không còn thời gian dành cho sân khấu. Nhưng một hôm, cú điện thoại bất ngờ của hai đạo diễn Ái Như và Thành Hội với lời mời một vai trong vở kịch Người điên trong ngôi nhà cổ đã khiến Trung Dũng nhận lời không chút đắn đo mặc dù chưa biết được phân vai gì bởi “tin rằng hai đạo diễn này mà giao là ắt có lý”.

Suốt một tháng trên sàn tập, dưới sự uốn nắn từng chút một của Thành Hội và Ái Như, Trung Dũng đã từ một “chàng đẹp trai” thành người đàn ông trung niên mang trên mình sức nặng bi thảm của số phận. Bởi cách làm việc của hai đạo diễn này là tập cũng như diễn nên trong một tháng trên sàn tập trước khi ra mắt, Trung Dũng đã “sống chết”, móc hết ruột gan và nước mắt cho vai diễn. Hiện Người điên trong ngôi nhà cổ là vở đang ăn khách nhất ở Nhà hát sân khấu nhỏ 5B.

Riêng Trung Dũng, suất nào diễn xong anh cũng bị lả đi vì căng thẳng. “Cố kiềm chế để tính cách nhân vật được bản lĩnh hơn song càng kềm, nước mắt càng trào ra. Chưa có vai nào mà tôi khóc nhiều như vậy” - anh thú nhận. Trước đây, trên sân khấu nhỏ này, Trung Dũng từng có mặt trong một số vở kịch như Người đàn ông của trời, Sống thử, Một người đi lấy chồng với những vai phù hợp với vóc dáng và độ tuổi, được đánh giá là “tầm tầm bậc trung”, không sắc nét như nhân vật Hà Văn Tân lần này. Thật ra, đối với Trung Dũng, một sân khấu như 5B không phải là chỗ để mưu sinh hoặc mong cầu sự nổi tiếng mà là nơi để rèn luyện, học hỏi, thăm dò cảm xúc người xem.

Niềm đam mê điện ảnh

Niềm đam mê thật sự của anh từ lâu đã gửi cho điện ảnh. Đó là khi đang học Đại học Mở TP.HCM, Trung Dũng theo bạn bè đi đóng vai quần chúng vừa vui, vừa có tiền dằn túi. Cầm được tấm bằng cử nhân khoa Đông Nam Á, thay vì trở về quê (Vĩnh Long) làm nghề du lịch như dự định ban đầu, anh lại thi tiếp vào Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM để học làm diễn viên.

Sau ba năm “học tới cùng” nhưng khi tốt nghiệp Trung Dũng ngỡ ngàng và thất vọng khi không biết làm cách nào để được đóng phim, vai quần chúng cũng không đến lượt mình huống chi vai có thoại. Để kiếm sống, anh đi làm bồi bàn, bồi bếp. Nhờ siêng năng, chăm chỉ được người ta thương dạy cho nghề bartender (pha chế rượu). Thế nhưng, chân bước vào nhà hàng mà lòng luôn hướng về sân quay.

Để có cơ hội gặp gỡ đoàn làm phim, anh tình nguyện xin làm tài xế không công đưa đón một ngôi sao điện ảnh đang lên chỉ mong một lời giới thiệu cho “thằng em” có một vai gì đó nhưng hết ngày này qua tháng nọ, “đàn anh” vẫn một mực vô tình làm ngơ. Nhưng rồi dịp may cũng đến khi đạo diễn Trần Ngọc Phong dành cho anh một vai bộ đội sửa xe trong phim truyện nhựa Hạ sĩ quan. Rồi cũng Trần Ngọc Phong, khi làm phó đạo diễn bộ phim truyền hình nhiều tập Những nẻo đường phù sa, đã tiếp tục mời Trung Dũng cộng tác. Từ đó, hễ có phim nào cần vai một anh bộ đội là người ta lại nhớ đến Trung Dũng như Giao thời, Xe tăng 301, Đảo yến... Và đặc biệt, lần đầu tiên anh có được vai chính diễn cặp với “ngôi sao” Ngọc Hiệp trong phim truyền hình Đất trắng (đạo diễn Quang Đại), nói về dân quân Củ Chi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của TFS.

Ở lĩnh vực phim truyền hình, nhắc đến Trung Dũng người ta luôn nhớ về nhân vật Mười Trí trong phim Dưới cờ đại nghĩa của hai đạo diễn Nguyễn Tường Phương và Lê Phương Nam dựa theo tiểu thuyết Người Bình Xuyên của nhà văn Nguyên Hùng. Riêng với Trung Dũng, đây không chỉ là một vai diễn lớn “để đời” trong sự nghiệp đóng phim mà còn là vai diễn chở theo tình cảm thiêng liêng dành cho song thân của mình.

Ba má anh gặp nhau khi cả hai còn rất trẻ, “cưới má xong là ba vào chiến khu luôn, lâu lâu mới về”. Một tay má làm ruộng, đóng đáy, chặt củi đước nấu rượu lấy hèm nuôi heo, nuôi một đàn con giữa thời loạn lạc bom đạn. Vậy mà cả bảy anh em Trung Dũng đều lớn lên mạnh khỏe, học hành đỗ đạt cho đến ngày đất nước hòa bình. Anh nói khi nhận vai anh chưa hiểu rõ Mười Trí là người như thế nào song anh hình dung nhân vật qua người cha của mình.

Cha anh nguyên là đại tá tham mưu trưởng, một chỉ huy quân sự thời chống Mỹ, chỉ thỉnh thoảng mới ghé về thăm nhà và mẹ anh thì lúc nào cũng sống trong tâm trạng đợi chờ. Hoàn cảnh gia đình anh phần nào giống hoàn cảnh của nhân vật Mười Trí trong phim, vì vậy, với anh Mười Trí như... bản cửu chương mà anh thuộc lòng từ nhỏ, không cần phải suy nghĩ đào sâu gì, cứ nhớ lại chuyện của gia đình mình là cảm xúc dâng trào, nước mắt ràn rụa. Mỗi lần mặc đồ bộ đội hay áo quần bà ba là Trung Dũng cảm thấy tự tin hơn rất nhiều so với khi mặc bộ veston đứng trước ống kính.

Anh kể khi đóng phim Dưới cờ đại nghĩa, tập kịch bản nào anh đem về ba anh cũng đọc không sót một dòng, và khi phim phát sóng ông đã vừa xem vừa khóc. Hạnh phúc hơn nữa khi anh được những người trong gia đình của nguyên mẫu Mười Trí gọi điện nói rằng qua vai diễn của anh, họ được thấy lại hình ảnh bằng da bằng thịt của cha ông họ. Còn những đồng nghiệp khó tính, những người từng lo ngại khi nghe tin Trung Dũng được giao vai Mười Trí, một trong bốn vai quan trọng nhất của bộ phim, phải thừa nhận: “Kỳ này thì nó làm nên chuyện!”.

Những tài lẻ khác

Phóng to
Trung Dũng trong vở kịch Sân khấu giữa đời - Ảnh: T.T.D.

“Chỉ cần người trong nghề đánh giá đạt mức chuyên nghiệp là mãn nguyện rồi”, thế nên Trung Dũng định sẽ về sống hẳn ở Vĩnh Long sau sự thành công của vai Mười Trí nhưng chưa kịp thực hiện thì nhận được lời mời làm MC chương trình Sức sống mới với hợp đồng kéo dài trong ba năm.

Trước đó chương trình dành riêng cho phụ nữ này đã thử mời nhiều nam ứng cử viên nhưng đến khi Trung Dũng xuất hiện thì ban tổ chức mới hài lòng vì anh đúng là mẫu đàn ông đủ sức tạo cho phụ nữ “niềm tin về một hình tượng đẹp”, có thể do anh xưa nay chỉ toàn đóng những vai tử tế. Hơn hai năm qua, như để đáp lại thịnh tình này, Trung Dũng gần như dành toàn bộ thời gian cho Sức sống mới.

Thời gian gần đây nhờ một vài nam đồng nghiệp đến chia lửa anh mới nhận lời tham gia một số vai trong các phim truyền hình như vai huấn luyện viên bóng đá trong Cầu trường không yên tĩnh (đạo diễn Lê Phương Nam), vai cán bộ Viện Kiểm sát trong Ký sự pháp đình (đạo diễn Nguyễn Tường Phương), tướng Nguyễn Bình trong Vó ngựa trời Nam (đạo diễn Lê Cung Bắc).

Trong chương trình Nhịp cầu âm nhạc truyền hình trực tiếp tháng chín vừa qua, người ta lại thấy Trung Dũng xuất hiện trong vai trò ca sĩ. Nhiều người nhận xét anh hát nghe cũng... được, chất giọng nam trung trầm ấm, nhẹ nhàng, tròn vành rõ chữ. Cũng từ vài tháng nay anh đã phát hành album ca nhạc đầu tiên của mình với tên gọi Ngày em đi với sự đầu tư tương đối kỹ. Thật ra, với những ai từng có dịp đến các chương trình Người đẹp hát tổ chức ở một số phòng trà trước đó sẽ không còn lạ với giọng ca Trung Dũng. Anh từng đoạt một số giải trong các cuộc thi cấp tỉnh thuở học trò.

Và từ nhiều năm nay, cùng với việc thăng tiến trong con đường đóng phim, giọng ca cũng mang đến cho Trung Dũng nhiều sô ở khắp các tỉnh thành phía Nam, và anh dù không muốn chọn ca sĩ làm nghề chuyên nghiệp, vẫn siêng năng đi học luyện thanh với nhiều bậc thầy trong nghề. Hiện nay, thỉnh thoảng có được lời mời anh cũng đảo qua các phòng trà, quán bar như 126, Yesterday, giới thiệu giọng ca của mình và hoàn toàn xem đây như một sân chơi làm đẹp thêm cuộc sống trong những lúc rảnh rỗi.

Tuy là con út trong một gia đình có của ăn của để nhưng Trung Dũng từ 7 tuổi đã biết tự nuôi gà, heo, vịt, chim để bán. Vì vậy, khi lên TP.HCM đi học, anh đã không nhận sự trợ giúp tiền bạc từ gia đình mà muốn tự lo cho bản thân. Anh không ngại làm bất cứ việc gì để kiếm sống miễn là việc lương thiện.

Chương trình Sức sống mới đã mở ra cho anh nhiều mối quan hệ, giúp anh điều chỉnh dần hướng đi cho cuộc đời. Sau khi hết hợp đồng với Sức sống mới vào cuối năm nay, Trung Dũng sẽ sang Úc theo học ngành talk show và đây sẽ là công việc mà anh định gắn bó lâu dài.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận