Cuộc chạm trán "cũ" và "mới" tại Oscar 2011

PHAN XI NÊ 06/03/2011 11:03 GMT+7

TTCT - Sự “đụng độ” giữa “cũ” và “mới” tại đêm trao giải Oscar 2011 không chỉ ở cuộc chạy đua giữa The social network và The king’s speech, mà còn ở chính việc chọn cặp diễn viên trẻ trung James Franco và Anne Hathaway dẫn một chương trình tôn vinh các giá trị kinh điển của Hollywood.

Oscar phim hay nhất: The King's Speech
Nóng bỏng thời trang thảm đỏ Oscar 2011

Phóng to

The social network “đụng độ” The king's speech: nam diễn viên Jesse Eisenberg (vai Mark Zuckenberg trong phim The social network, trái) trò chuyện với nam diễn viên Colin Firth (vai hoàng tử Albert trong phim The king's speech) tại buổi ăn trưa thân mật do Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ tổ chức - Ảnh: oscar.org

Trong nỗ lực làm mới chương trình đêm trao giải Oscar đang ngày càng ít người quan tâm theo dõi truyền hình trực tiếp, những nhà tổ chức đêm trao giải năm nay đã quyết định “trẻ hóa” chương trình nhằm lôi kéo thêm đối tượng khán giả trẻ tuổi bằng cách lần đầu tiên mời hai diễn viên một nam một nữ đồng thời đảm nhận vai trò dẫn chương trình.

Bản sao của giải MTV Movie Awards?

Mở đầu chương trình, James Franco và Anne Hathaway xuất hiện trong một đoạn video lồng ghép họ vào các cảnh phim được đề cử giải Oscar khá hài hước - đỉnh điểm là màn múa “Vịt nâu” của Anne trong phim Thiên nga đen. Tuy đem lại một tinh thần mới mẻ, trẻ trung cho đêm trao giải Oscar nhưng phần mở đầu này khiến Oscar trở thành một bản sao của giải MTV Movie Awards - vốn nổi tiếng với các video lồng ghép hài hước kiểu này.

Không chỉ là sự xuất hiện của hai gương mặt trẻ, đêm trao giải còn có sự hiện diện của các phương thức kết nối thời đại Internet. James Franco xuất hiện với chiếc điện thoại di động có chức năng quay phim, đồng thời đang đọc tin nhắn. Khi cảnh trí sân khấu thay đổi, nam ca sĩ Justin Timberlake bình luận: “Tôi nghĩ rằng họ cũng làm một ứng dụng (trên điện thoại) cho việc này” và anh mỉm cười, dùng tay lướt ngang trên màn hình điện thoại. Và James Franco, trong trang phục của Marilyn Monroe, pha trò: “Tôi vừa nhận được một tin nhắn từ Charlie Sheen”.

Các kiểu video “remix” theo phong cách YouTube được sử dụng triệt để trong đêm trao giải năm nay, tiêu biểu là đoạn video “phim ca nhạc của năm” sử dụng các đoạn trong ba bộ phim được giới trẻ yêu thích nhất năm ngoái gồm Chạng vạng 3, Harry Potter 7 và Câu chuyện đồ chơi 3.

Thế nhưng sự cuốn hút đêm trao giải lần này không ở những gương mặt trẻ, đáng tiếc thay.

Phóng to
Hai người dẫn chương trình James Franco và Anne Hathaway - Ảnh: oscar.org

Kết nối với thế hệ xưa

Sự xuất hiện trên màn ảnh của nam diễn viên hài quá cố Bob Hope - người dẫn chương trình huyền thoại của giải Oscar - khiến người xem nhận thấy những câu pha trò của ông hài hước, vui nhộn hơn những câu đùa nhạt nhẽo và gắng gượng của hai ngôi sao trẻ. Và khi nam diễn viên Kirk Douglas, ở tuổi 94, run rẩy bởi vừa gượng dậy sau một lần đột quỵ suýt cướp đi mạng sống, lên sân khấu để trao giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, ông trở thành “ngôi sao” của đêm Oscar bằng câu tán tỉnh rất duyên dành cho Anne: “Cô trông thật tuyệt vời”, ông mi gió: “Cô em ở đâu hồi tôi còn làm phim chứ?”.

Suốt chiều dài đêm trao giải, hình ảnh và âm nhạc trích từ những bộ phim kinh điển một thời như Cuốn theo chiều gió, Casablanca, Titanic... đem đến cho người xem những phút giây lắng đọng khó quên...

Ngay trước thềm đêm trao giải, cuộc đua tranh giải Phim hay nhất hầu như chỉ còn lại hai ứng viên sáng giá nhất: The social network và The king’s speech. Rất ngẫu nhiên, hai bộ phim đại diện cho hai thế hệ hiện đại và cổ điển khi cùng đề cập về một đề tài (sự cô đơn bởi không thể giao tiếp với thế giới bên ngoài của những con người có quyền lực trong tay) trong cùng bối cảnh ra đời của một phương thức giao tiếp mới (radio trong The king’s speech và mạng Facebook trong The social network).

Cả hai bộ phim đều chiến thắng tại giải kịch bản (Kịch bản gốc xuất sắc nhất dành cho The king’s speech và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất dành cho The social network), nhưng The social network dẫu chiến thắng bằng lối kể chuyện hiện đại, mạnh mẽ ở đề mục Dựng phim xuất sắc nhất vẫn không vượt qua được The king’s speech ở giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất.

Phải chăng, trong đêm Oscar lần thứ 83, một thông điệp rất mạnh mẽ đã được đưa ra: sau sự ồn ào của những điều mới mẻ, hiện đại thì những giá trị cổ điển vẫn có chỗ đứng vĩnh cửu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận