Đại sứ vĩ cầm

CÁT VŨ 26/08/2008 22:08 GMT+7

TTCT - Tối 15-8, tại phòng hòa nhạc Nhạc viện TP.HCM, trong chương trình Giai điệu mùa thu 2008, đôi vợ chồng nghệ sĩ Trần Hữu Quốc - Cho Eun Young sẽ song tấu một concerto của tác giả người Đức F.Mendelssohn viết cho piano, violon và dàn nhạc cung re thứ.

Phóng to

Vợ chồng Trần Hữu Quốc và Cho Eun Young đang song tấu violon - piano

Đây là lần thứ hai Trần Hữu Quốc tham gia chương trình Giai điệu mùa thu (trong tổng số bốn lần diễn ra) và là lần đầu tiên anh đưa vợ về ra mắt công chúng tại quê nhà.

Nghệ sĩ violon Trần Hữu Quốc hiện đang sinh sống tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) và có lẽ anh là người VN duy nhất tạo được sự nể trọng trong giới âm nhạc cổ điển ở xứ sở kim chi. Ngoài một trường nhạc mang tên Asin được thành lập ngay tại Seoul do vợ chồng anh làm chủ và trực tiếp giảng dạy, anh còn là giáo sư thỉnh giảng cho hầu hết các nhạc viện tại Hàn Quốc, đồng thời là nhạc trưởng (chef d’orchestre) trong dàn nhạc thính phòng Seoul sinfonietta, một trong những dàn nhạc nổi tiếng ở Hàn Quốc.

Học đàn theo khát vọng của... bố

Trần Hữu Quốc là con trai của ca sĩ Yến Nga, giọng nữ cao nổi tiếng một thời của Đoàn văn công Tuyên Quang và nhạc sĩ Trần Hữu Bích - một cán bộ biên tập âm nhạc uy tín tại Đài truyền hình TP.HCM.

Nhạc sĩ Trần Hữu Bích vốn là một nghệ sĩ vĩ cầm, từng tốt nghiệp loại giỏi ở Trường Âm nhạc Hà Nội (tiền thân Nhạc viện Hà Nội) năm 1966 và cũng từng là một chef d’orchestre. Cuối năm 1974, ông phải rời bỏ khát vọng du học để ra chiến trường theo tiếng gọi của Tổ quốc. Vì vậy, sau này nhạc sĩ Trần Hữu Bích đã dồn hết mọi năng lực để đào tạo cậu con trai. Năm tuổi, Quốc đã chăm chỉ kéo đàn violon dưới sự hướng dẫn của bố và đến 7 tuổi, cậu đỗ thủ khoa vào Nhạc viện TP.HCM.

Năm 14 tuổi, Quốc là học sinh duy nhất của nhạc viện này được chuyên gia Liên Xô đến chọn sang học tại Trường nhạc Gnesin ở Matxcơva. Khi Quốc vừa học xong trung cấp thì Liên Xô tan rã và những lưu học sinh như anh đương nhiên bị cắt học bổng. Vậy là Trần Hữu Quốc quyết định gia nhập dàn nhạc Ensemble XXI Moscow để kiếm tiền dành dụm chờ đến ba năm sau mới trở lại nhạc viện. Năm 2000, anh tốt nghiệp đại học hạng xuất sắc, đồng thời giật luôn giải ba trong kỳ thi violon mang tên International Competition Delphic tại Matxcơva.

Từ giải thưởng đầu đời này, anh vừa tham gia biểu diễn để lấy tiền sinh sống và hoàn thành bậc cao học ngành biểu diễn violon. Trong thời gian này, anh đã có mặt trong Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Ukraine, Dàn nhạc giao hưởng thành phố Deagu... đi biểu diễn tại nhiều nước như Nga, Anh, Hà Lan, Ireland, Úc, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Phần Lan, Hungary, Hàn Quốc...

Mối tình âm nhạc xuyên quốc gia

Khi học đến môn hòa tấu ở bậc cao học, Trần Hữu Quốc chọn môn đánh hai đàn với nhau (violon đi cặp với piano) và điều này giúp anh gặp được Cho Eun Young - một cô gái Hàn Quốc có thân hình tròn trịa như búp bê. Cô là con thứ ba trong gia đình một mục sư Tin lành ở Seoul, được cha mẹ cho sang Mỹ học đàn trước khi sang Nga làm đồng môn của Trần Hữu Quốc.

Việc cặp đôi với nhau để luyện tập giúp họ đồng cảm với nhau trong âm nhạc và yêu nhau trong cuộc đời. Họ tổ chức đám cưới tại quê nhà trước khi tốt nghiệp cao học. Sau đó, mất một thời gian suy nghĩ, trăn trở, Trần Hữu Quốc quyết định theo vợ về sống và làm việc tại Hàn Quốc. Ông bà nhạc của anh lúc đầu chẳng thiết tha gì chàng rể Việt, nhưng từ khi anh xuất hiện trên Đài truyền hình Seoul biểu diễn cùng Dàn nhạc Daegucity Sunghing do nghệ sĩ người Mỹ nổi tiếng Vakhtang Jordania chỉ huy ngày 9-7-2004, họ đâm ra yêu quý và tự hào về anh.

Từ khi có rể Việt, năm nào ông bà mục sư người Hàn cũng tổ chức đoàn từ thiện sang VN vừa làm công tác xã hội vừa thăm viếng sui gia Trần Hữu Bích.

Cuộc sống của Trần Hữu Quốc ở Seoul là một cuộc sống đầy bận rộn. Ngoài việc cùng vợ chăm lo củng cố chất lượng cho Trường nhạc Asin mà học viên ngày một đông, anh còn phải nỗ lực tự làm mới ngón đàn của mình cho các buổi biểu diễn của dàn nhạc Seoul sinfonietta mà anh luôn là người trụ cột, chưa kể anh là gương mặt solist sáng giá khi làm khách mời của các dàn nhạc khác ở Hàn Quốc. Năm năm sống ở Hàn Quốc, nhờ sự nỗ lực không ngừng, anh đã tạo cho mình một vị trí vững chắc mà ngay cả nghệ sĩ bản quốc cũng mơ ước. Anh không những được mời đi diễn khắp nước mà còn là giám khảo của nhiều cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp.

Vợ chồng Trần Hữu Quốc có một cô con gái 2 tuổi, tên Việt là Trần May, tên Hàn là Trần Min. Gia đình anh hiện nay như một “viện ngôn ngữ học” khi hai vợ chồng giao tiếp với nhau bằng tiếng Nga, khi có mặt con thì dùng tiếng Hàn, khi chuyện trò với khách thì dùng tiếng Anh. Qua âm nhạc, nhiều người Hàn đã coi anh như một đại sứ văn hóa của VN qua hình ảnh một con người tài năng và tình nghĩa.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận