Festival Huế 2010: Khuôn mặt trẻ trên nền cổ kính

THÁI LỘC THỰC HIỆN 01/06/2010 17:06 GMT+7

TTCT - Một tuần nữa Festival Huế 2010 sẽ chính thức khai hội (diễn ra từ ngày 5 đến 13-6). TTCT đã có cuộc trao đổi với nhà tạo mẫu Minh Hạnh - đạo diễn chương trình “Đêm phương Đông” và lễ hội áo dài của festival.

Phóng to
Festival Huế 2010 với biểu tượng là một khuôn mặt mới, tươi trẻ. Đó là Phan Thị Minh Nga - sinh viên năm 3 Trường đại học Kinh tế Huế, hoa khôi cuộc thi Miss Đại học Huế

* Là người có mặt từ lần Festival Huế đầu tiên (năm 2000) đến nay, chị có thể cho biết Festival Huế 2010 có gì mới?

- Những lần festival trước, công chúng nhìn thấy Huế cổ kính, sâu lắng, thơ mộng. Năm nay, sự trầm mặc đó sẽ được phủ lớp áo mới. Bắt đầu từ hình ảnh được lựa chọn làm biểu tượng của festival là cô sinh viên Minh Nga với khuôn mặt trẻ trung, trong trẻo và bừng sáng.

Festival năm nay khác nhiều ở sắc thái hiện đại, thể hiện rõ nhất ở sự thích nghi của Huế với thời cuộc.

* Cái mới của Festival Huế 2010 được thể hiện thế nào, thưa chị?

- Lần này có một số điểm mới đáng chú ý. Ban tổ chức muốn làm sao để chương trình mang sức trẻ, một phong cách mới, công chúng có thể gần gũi, tiếp cận thoải mái chứ không chỉ đem đến cho họ một sự hoài niệm. Chẳng hạn, chương trình Âm sắc Việt vẫn là những làn điệu của ca trù, ca Huế, cải lương, nhưng được những nghệ sĩ trẻ thể hiện. Truyền thống cũng sẽ được tiếp nối bởi những con người rất trẻ, năng động thông qua Phó An My, Lê Cát Trọng Lý, thậm chí những cậu bé nghệ sĩ tám, chín tuổi...

Những năm qua, Festival Huế đã trình bày nhiều chương trình hàn lâm và gần như bỏ quên những thứ rất gần gũi. Festival lần này sẽ có chương trình Lời thiên thu gọi bằng giai điệu nhạc Trịnh.

Lễ hội áo dài năm nay với thông điệp hướng về một hành tinh xanh, là lời chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội của Huế. Giai điệu của chương trình này gồm những ca khúc viết về Hà Nội. Đồng thời với lễ hội áo dài là 1.000 con diều truyền thống Huế trưng bày tại cầu Trường Tiền. Sau festival sẽ có một cuộc rước 1.000 con diều này kết hợp với áo dài từ kinh thành Huế ra kinh đô Thăng Long, như là món quà dâng tặng, là sự nối kết giữa Festival Huế với đại lễ nghìn năm...

* Còn chương trình “Đêm phương Đông” diễn ra suốt tám đêm trong hoàng thành Huế?

- Cùng với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2010 còn có thêm “Nơi hội ngộ các cố đô và di sản”. Chúng tôi muốn thể hiện sự hội ngộ đó qua trang phục và âm nhạc. “Đêm phương Đông” có sự tham gia của cố đô tám nước phương Đông: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Ấn Độ và Việt Nam. Các nước sẽ đưa đến những trang phục truyền thống đặc trưng của dân tộc mình, được trình diễn trên nền những làn điệu dân ca của các cố đô.

* Xin cảm ơn chị!

Mới, lạ, hấp dẫn ở Festival Huế 2010?

Có hai lễ hội diễn ra trên sông Hương (đoạn chảy qua làng Kim Long), đó là tái hiện nghệ thuật cuộc thao diễn “Thủy binh thời chúa Nguyễn” do đạo diễn Quốc Hưng dàn dựng và sân khấu hóa “Hành trình mở cõi” của đạo diễn Lê Quý Dương. Tại hồ Tịnh Tâm sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Hơi thở của nước”, tôn vinh các loại hình âm nhạc truyền thống Việt, do nghệ sĩ chèo Lương Tự Đức và nghệ sĩ múa Nguyễn Văn Quang dàn dựng.

Trong hoàng thành, cung An Định và trên khắp đường phố Huế sẽ diễn ra các chương trình đặc sắc của các nghệ sĩ đến từ năm châu: Mexico, Haiti, Cuba, Israel, Senegal, Úc, Đan Mạch, Ý, Na Uy, Thụy Sĩ. Các chương trình đặc sắc: kịch Anh, nhạc đồng quê Mỹ, múa dân gian Nga, nhạc jazz Senegal, kịch câm Nhật, guitar Mexico, xiếc lửa Úc, nghệ thuật cà kheo, xiếc tung hứng trên đường phố của Bỉ, Pháp.

Lần đầu tiên Festival Huế được đưa về các huyện, kể cả miền núi. Người dân quê Thừa Thiên - Huế sẽ được thưởng thức nghệ thuật chuyên nghiệp của các nghệ sĩ quốc tế. Festival Huế 2010 chỉ có một giá vé cho khách Việt Nam lẫn quốc tế.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận