​HÃY HÔN VỢ NHIỀU HƠN

BS NGUYỄN THÀNH TÂM 10/01/2015 23:01 GMT+7

Stress đã trở thành nguyên nhân khiến người ta lo sợ chỉ sau những căn bệnh ung thư. Có những nghiên cứu cho thấy phụ nữ “nổi đóa” sẽ làm tăng nguy cơ vôi hóa động mạch vành gấp hai lần... Vậy, sao phải nặng lời với nhau?

Hôn nhiều hơn - Thuận Thắng

Hôn tự phát

Một nghiên cứu trên 2.000 cặp đôi cho thấy những ai chỉ hôn khi “giao ban” có khả năng phải chịu căng thẳng và trầm cảm cao gấp tám lần những ai thường xuyên hôn nhau một cách tự phát. Nụ hôn làm giảm stress bằng cách tạo ra cảm giác gắn kết với nhau, cảm giác này phóng thích endorphin là hormone có khả năng chống lại stress và trầm cảm. Các đấng mày râu nên dành cho bà xã một nụ hôn khi các bà vừa mới đi làm về vì hành động này có thể giúp xóa bỏ những căng thẳng và mệt mỏi tại chỗ làm. Điều này không chỉ làm cho sức khỏe các nội tướng tốt hơn mà không khí gia đình cũng sẽ vui vẻ thoải mái hơn.

Âu yếm

Một nghiên cứu khác đề nghị 50 cặp đôi nắm tay nhau trong 10 phút, sau đó ôm nhau trong 20 giây. Một nhóm khác gồm 85 người lại giữ yên lặng và không đụng gì đến người nhau. Sau đó, nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia nghiên cứu kể về một sự kiện trong quá khứ khiến họ giận dữ hay lo lắng. Những ai không âu yếm nhau trước khi gợi nhớ về những kỷ niệm này đều cho thấy tăng tần số tim và huyết áp, còn nhóm có âu yếm nhau thì tình hình mạch huyết áp ổn định hơn nhiều. Áp lực nhẹ nhàng của sự âu yếm kích thích các đầu nút thần kinh ngay dưới da và gửi những thông điệp xoa dịu về não làm chậm sự phóng thích hormone cortisol của stress. Nếu ai cắc cớ hỏi “tui không có người yêu thì mần sao?”, câu trả lời là một cái ôm từ một người bạn hoặc matxa chuyên nghiệp cũng có thể giúp làm giảm căng thẳng.

Bớt nặng lời

Các nhà khoa học nhận thấy rằng trong các cuộc cãi cọ ở gia đình, người vợ khi phải thốt ra những lời nặng nề với chồng thì hứng chịu nồng độ cao các hormone stress tương ứng với mức độ stress trong lúc cãi cũng như trong vòng bốn giờ sau đó. Điều này có thể làm tổn thương hệ miễn dịch của người phụ nữ. Một nghiên cứu cho thấy người vợ phải nặng lời còn tăng gấp đôi nguy cơ vôi hóa động mạch vành so với những người vợ giữ được ôn hòa. Điều “bất công” là người chồng nếu lớn tiếng khi tranh cãi thì không bị hiện tượng này. Lời khuyên đưa ra là hãy giữ nhiệt độ cảm xúc càng thấp càng tốt. Các đấng mày râu đừng để người vợ yêu của mình lâm vào cảnh phải nặng lời. Nếu cần, cả hai hãy hít thật sâu, chấm dứt cuộc đối thoại một cách tôn trọng nhau và hứa sẽ quay lại “bàn tiếp vấn đề” khi bình tĩnh hơn.

Uống trà

Trà xanh có tính năng làm giảm stress. Một nghiên cứu ghi nhận những ai uống trà đen bốn lần mỗi ngày trong vòng sáu tuần có nồng độ cortisol thấp hơn sau khi thực hiện một công việc gây stress so với những người uống nước có cà phê. Nghiên cứu cũng cho thấy một chất trong lá trà xanh là L-Theanine có thể chuyển hoạt động sóng não từ sóng bêta (sóng đi kèm sự lo âu) thành sóng anpha (sóng của sự thư giãn). Hãy tưởng tượng hình ảnh rất yên bình của ấm nước sôi réo rắt, ly trà nóng làm ấm da tay, vị trà thơm trong miệng có thể mang sự thoải mái đến cho bạn như thế nào...

Giảm áp lực của các thiết bị công nghệ

Thiết bị di động có thể giúp bạn kết nối 24/7, nhưng liệu có cái giá nào phải trả? Một nghiên cứu trên 1.367 người đi làm ở cả hai giới, 2/3 trong số họ là cha mẹ, cho thấy tất cả đều bị quá tải bởi sự không ranh giới giữa chỗ làm và nhà ở. Tuy nhiên, chỉ có nữ giới báo cáo bị stress bởi vì những âu lo trong gia đình thường được mang theo đến chỗ làm. Các nhà nghiên cứu “đổ tội” một phần cho điện thoại di động và máy nhắn tin, vì khi con cái gặp chuyện hay người nhà mắc bệnh thì thường nữ giới là người bị liên lạc chứ không phải nam giới. Khuyến cáo đưa ra là hai vợ chồng nên thay phiên nhau “trực điện thoại” đối với những trường hợp cấp cứu vừa phải, người giữ trẻ và nhà trường nên có số điện thoại của cả cha lẫn mẹ. Cha mẹ cũng có thể hướng dẫn con cái biết cách phải liên lạc với ai “theo lịch trực” như thế nào.

Nghĩ về các giá trị tốt của bản thân

Khi quá căng thẳng, một cách để nhanh chóng lấy lại sự kiểm soát chính là tự nhắc lại những điều nào là quan trọng nhất trong đời đối với bản thân. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 85 người liệt kê những điều quan trọng với bản thân từ nhiều nhất đến ít nhất. Sau đó họ được chia làm hai nhóm, một nhóm thảo luận về những giá trị quan trọng nhất, còn nhóm kia làm ngược lại. Tiếp theo, họ được giao một công việc gây stress (chẳng hạn như thuyết trình năm phút trước một đám đông la ó, sau đó đếm ngược từ 2.083). Nhóm nghĩ về những giá trị yêu quý có đáp ứng stress thấp hơn nhóm bàn luận về những điều không quan trọng. Thật vậy, khẳng định những giá trị của bản thân giúp nhìn nhận lại một hoàn cảnh, và khi đó biến cố gây stress trở thành một thách thức hơn là một sự đe dọa. Cách áp dụng điều này như sau: khi gặp căng thẳng hãy nghĩ đến những người quan trọng đối với bạn, và bạn đã từng là một người cha, người mẹ, người con, anh chị em hay người bạn tốt như thế nào. Những mối quan hệ thân thiết là động lực luôn song hành với chúng ta.           ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận