​Kê khai sung sướng

THỤC ANH 10/11/2014 04:11 GMT+7

TTCT - Ngày đầu tiên ở cương vị phó phòng, tôi được giám đốc gọi lên gặp riêng. Chuyện gì đây? Tôi hồi hộp gõ cửa phòng sếp.

Phải một lúc thật lâu sau mới có âm thanh phát ra từ bên trong:

- Vào đi!

Sếp đang ngồi trong ghế bành, nhìn tôi vẻ bực dọc:

- Cậu làm ở đây bao lâu rồi mà không biết nguyên tắc căn bản vậy hả? Trước khi đến phòng tôi phải gọi điện thoại nội bộ để hỏi xem tôi đã sẵn sàng gặp hay chưa, hiểu không?

Tôi lí nhí gật đầu “dạ”. Nhìn thấy vẻ tội nghiệp của tôi, sếp lôi tờ kê khai tài sản của tôi từ hộc bàn ra, liếc nhìn và dịu giọng:

- Hôm nay tôi kêu cậu lên đây để nói về cái này. Nói chung là tạm ổn. Một vợ, hai con, nhà do cha mẹ để lại, có mảnh đất vườn 3 sào hương hỏa ở quê, sổ tiết kiệm 20 triệu...

Chức vụ của cậu là chức vụ khởi điểm kê khai tài sản. Sau này có thể cậu sẽ lên trưởng phòng, phó giám đốc và thậm chí cả giám đốc thay tôi. Bản kê khai này chính là căn cứ để biết tài sản phát sinh sau này của cậu có dính dáng gì đến tham nhũng, hối lộ hay không, hiểu chưa?

Không có gì dễ hiểu hơn. Tôi gật đầu vui vẻ:

- Dạ hiểu, thưa sếp. Em xin hứa sẽ không bao giờ dính dáng đến chuyện đó. Với em, có những thứ còn quan trọng hơn cả tiền bạc...

Sếp đập bàn, cắt ngang:

- Đúng... cậu nói đúng... có những thứ còn quan trọng, thậm chí còn... nguy hiểm hơn cả chuyện tiền bạc. Bởi thế, ngoài chuyện kê khai tài sản, cậu còn phải kê khai cho tôi biết cậu có... bồ nhí không, bao nhiêu cô?

Tôi tròn mắt nhìn sếp ngơ ngác:

- Sao lại bồ nhí ạ?

Sếp nhăn mặt, bắt đầu giải thích cho tôi rằng là hiện nay ngoài chuyện hối lộ bằng tiền, bằng nhà đất, bằng suất du lịch, du học... thì còn một dạng khác là đút lót bằng tình. Khi tiền bạc không còn hữu dụng với những kẻ đã quá giàu thì gái đẹp là thứ vũ khí hiệu nghiệm nhất để đánh gục họ.

Sếp còn dẫn chứng ra rất nhiều trường hợp “đổi gái lấy hợp đồng”, “cho bồ xin thăng chức”, “dâng vợ thoát án tù”... rồi sếp nhìn tôi, gằn giọng:

- Tóm lại, với tư cách trưởng ban chống tham nhũng của đơn vị, tôi yêu cầu cậu làm cho tôi thêm một bản kê khai khác, ghi rõ ngoài vợ ra thì đang có bao nhiêu bồ nhí, tên tuổi và địa chỉ của họ. Bên cạnh đó cậu cũng cần khai rõ có “máu” đi bia ôm, karaoke ôm, hớt tóc ôm... hay không?

Nếu có thì mỗi tháng đi bao nhiêu buổi? Bản kê khai này sẽ làm cơ sở đối chiếu nếu sau này có ai đó tố cáo cậu nhận hối lộ bằng những thứ đó, hiểu chưa?

Tôi gật đầu, dạ rối rít. Gì chứ mấy khoản đó tôi hoàn toàn trong sạch, lý do chính là túi lúc nào cũng ít tiền. Tôi chào sếp và hăm hở trở về phòng mình để viết bản kê khai theo yêu cầu. 

Tưởng là đơn giản nhưng khi đối diện với tờ giấy trắng, tôi bắt đầu phân vân. Nếu mình kê khai không có bồ nhí, không có “máu” các loại ôm... lỡ sau này... Tôi bắt đầu thấy nghi ngờ bản thân. Có thật là mình không mê các khoản đó không? Mình có thể giấu sếp chứ không thể giấu lòng mình.

Biết bao nhiêu lần mình đã nhìn cô thư ký xinh đẹp của sếp với nhiều ao ước. Lỡ mai này mình thay sếp làm giám đốc và cô ấy... hối lộ tình cho mình để được tăng lương hay xin việc cho người thân thì sao?

Thật không đơn giản để làm bản kê khai này như bản kê khai tài sản. Thậm chí ngay cả cái tên bản kê khai tôi cũng không biết viết là gì. Kê khai tình yêu, kê khai bồ nhí hay kê khai tình dục?

Phải hỏi sếp thôi. Tôi lật đật chạy lên phòng sếp, đẩy cửa bước vào và hỏi ngay:

- Sếp ơi, tên bản kê khai là gì ạ?

Trên chiếc ghế bành không phải là sếp mà là cô thư ký xinh đẹp. Khi tôi đang ngơ ngác thì sếp đang nằm gối đầu lên đùi cô ấy bật dậy, hét to:

- Kê khai sung sướng!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận