Kinh nghiệm "cắt đuôi"

N.C.LINH 08/08/2013 11:08 GMT+7

TTCT - Fez của Morocco được xem là thành cổ bảo tồn tốt nhất từ khi thành được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Dù có ý thức cảnh giác về “mê trận” trong thành cổ bằng cách nhớ các ký hiệu trên đường đi, nhưng các kiến trúc trong thành cổ quá đẹp khiến tôi đi mãi quên mất lối về.

Chuyện dọc đường

Morocco sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính song song cùng ngôn ngữ Ả Rập, nên tìm được người nói tiếng Anh nhờ giúp đỡ là điều khó.

Tôi gặp một thanh niên trong thành cổ khoảng 18 tuổi nói tiếng Anh rất tốt. Em muốn giúp tôi và ra giá 5 USD. Sau khi tham quan, em muốn mời tôi đến nhà em chơi. Chẳng có cơ hội nào tốt hơn để tìm hiểu sinh hoạt trong một gia đình người Hồi giáo, tôi quyết định đi theo em dù lòng vẫn e ngại bị “làm tiền”.

Em mời tôi một cốc nước trà và một chiếc bánh mì nhỏ truyền thống của người Morocco, rồi mời cha em ra. Họ than nghèo kể khổ và tìm cách moi tiền tôi. Tôi đưa em 5 USD và nói rằng mình là sinh viên, nhưng họ tỏ vẻ không hài lòng.

Chàng thanh niên dễ thương giờ lại giở trò tống tiền tôi bằng cách không chỉ lối để tôi trở về khách sạn. Em đòi 20 USD mới chỉ đường. Tôi tìm kế hoãn binh, tìm người qua lại để nhờ giúp đỡ nhưng quá ít người trong thành cổ. Tôi quyết định tự giải thoát bằng cách cứ đi tới. Thế là chàng trai kia gọi thêm một số thanh niên khác đeo bám, chặn đường tôi...

Tôi kiên quyết đi, thậm chí cố tình cho họ thấy sẵn sàng dùng bạo lực như một lời cảnh báo. Rất may, vừa qua khỏi đoạn hẻm tai họa đó thì tôi gặp một người địa phương tốt bụng, hướng dẫn tôi lối về khách sạn.

“Lần sau nếu có vào thành cổ ban đêm nên thuê hướng dẫn viên đi cùng”, tôi xem lời khuyên của anh là bài học quan trọng mà tôi cần phải cảnh giác trên những chuyến đi của mình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận