Lẽ ra...

NGUYỄN MẠNH HÀ 11/11/2008 17:11 GMT+7

TTCT - Nhiều người đã bỏ mạng ngay trên đường phố thủ đô trong vài ngày qua. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất là một bé gái học lớp 7 ở Đống Đa. Em sa xuống miệng cống thoát nước trên đường đến trường.

Tại sao Sở GD-ĐT không quyết định cho tất cả các trường nghỉ học và thông báo chính thức bằng mọi phương tiện thông tin đại chúng, kể cả loa phường? Sở làm được như vậy thì học sinh đã không phải thiệt mạng một cách oan uổng. Có trường cho học sinh nghỉ học nhưng lại thông báo tại... trường! Phải nói dân mình ham học, coi việc đến trường hơn cả sự an nguy của... con em, bất chấp việc các em phải ướt nửa người khi ngồi học.

Thôi thì thiên tai địch họa, chả tránh được. Còn việc của người? Người ta đã bọc kín Hà Nội bằng bêtông mà không quan tâm tới chuyện thoát nước (lưu ý những khu do người Pháp xây không bị ngập), không hở ra kẽ đất nào để nước thấm xuống, không quan tâm đến độ chênh mặt phố so với mặt nước. Hà Nội (ở trong sông) với mặt hồ ao trước kia lên tới hàng nghìn thì nay lần lượt bị lấp đi chủ yếu để bán nhà đất kiếm lời.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội - phát biểu: “Hà Nội đang chống ngập bằng cách gì? Cứ đắp đường lên cao, nhà lại thấp hơn, thành ra những khu như Bạch Mai không những ngập ngoài đường mà còn ngập trong nhà nữa. Chuyện này các nước khác không bao giờ có”. Có lẽ đây là đặc trưng đầu tiên phân biệt Hà Nội với Venice!

Trí tuệ VN thừa sức để giải quyết vấn đề thoát nước cho Hà Nội, nhưng người ta chỉ nghĩ đến kinh phí. Trong khi lẽ ra phải biết nghĩ đến việc dồn kinh phí cho việc nào lớn. 2.500 tỉ đồng là số tiền dự định đầu tư để nâng cấp hệ thống thoát nước cho Hà Nội giai đoạn I nhưng lũ làm thiệt hại đến 3.000 tỉ đồng, chưa kể dân không làm ăn được gì, bệnh tật, chết người... Giá số tiền trên đầu tư vào làm thoát nước thì có lẽ không đến nỗi như bây giờ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận