Nếu như yêu, Mỹ Uyên...

CÁT VŨ 05/03/2009 20:03 GMT+7

TTCT - Những câu thoại thoạt nghe có vẻ như vô tình, nhưng khi lần lượt được bật ra từ miệng hầu hết các nhân vật thì ai cũng hiểu đây là thông điệp chính của vở kịch mang tên Nếu như yêu. Nhi, nhân vật chính trong vở kịch, đã được Mỹ Uyên hóa thân một cách duyên dáng, vừa mềm mại vừa cứng rắn.

Phóng to
TTCT - Những câu thoại thoạt nghe có vẻ như vô tình, nhưng khi lần lượt được bật ra từ miệng hầu hết các nhân vật thì ai cũng hiểu đây là thông điệp chính của vở kịch mang tên Nếu như yêu. Nhi, nhân vật chính trong vở kịch, đã được Mỹ Uyên hóa thân một cách duyên dáng, vừa mềm mại vừa cứng rắn.

Dù là vở kịch sinh hoạt, nhẹ nhàng, dễ hiểu song nhân vật Nhi với tính cách đa chiều đã đem đến cho người xem một Mỹ Uyên tươi mới, sinh động và rất duyên. Chính nét duyên và khả năng quăng bắt đã khiến sự xuất hiện của cô lúc nào cũng đem lại bất ngờ thú vị. Với vai trò xuyên suốt, nhân vật Nhi đã làm chủ sàn diễn từ đầu cho đến cuối vở.

Nhọc nhằn đường nghề

Như nhân vật Nhi của mình, để trở thành cô đào chính của Sân khấu kịch 5B như hôm nay, Mỹ Uyên đã phải trải qua một quãng đường dài 20 năm gian nan và nước mắt.

Tuổi thơ của Mỹ Uyên là những chuỗi ngày chăm chỉ học hành và hăng hái tham gia sinh hoạt văn nghệ tại Nhà văn hóa tỉnh Tây Ninh. Nhờ có ngoại hình xinh xắn và gương mặt diễn cảm, Mỹ Uyên lọt vào top 10 người mẫu tham gia chương trình thời trang Người VN dùng hàng VN tổ chức tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM) năm 1990.

Chút thành công ban đầu ấy đã giúp Mỹ Uyên mạnh dạn tham gia cuộc thi Diễn viên triển vọng điện ảnh TP.HCM năm 1991 và đoạt hạng 7. Rồi cô trúng tuyển vào khóa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Ngay năm học thứ nhất, Mỹ Uyên đã được mời tham gia diễn Trong nhà ngoài phố trên HTV, cùng lúc được mời làm quảng cáo cho nhãn hàng bột giặt Daso.

Những khởi đầu thuận lợi tưởng như sắp đưa cô “lên đỉnh” thì không hiểu sao tất cả bỗng dừng lại. Lớp diễn viên khóa 16 của cô khi ra trường hầu hết không sống được bằng sở học. Không có vai diễn, Mỹ Uyên phải đi tấu hài, diễn thời trang, đóng minh họa phim karaoke... Thời cơ đến với Mỹ Uyên là khi đạo diễn Trần Minh Ngọc dựng lại vở kịch cổ điển Con cáo và chùm nho cho Nhà hát 5B và chọn Mỹ Uyên vào vai cô nô lệ da đen Merita. Bao khao khát sân khấu bị dồn nén bấy lâu được dịp bùng nổ, Merita của Mỹ Uyên trên sàn diễn với sự cháy bỏng, mãnh liệt của một thân phận nô tì không cam chịu.

Con cáo và chùm nho không phải là vở để kinh doanh nhưng đó lại là “khoảnh khắc vàng” cho Mỹ Uyên trở lại trong trí nhớ của các đạo diễn sân khấu, nhất là trong giai đoạn Nhà hát 5B đang vấp phải nhiều khó khăn cần sự góp sức của những nghệ sĩ có nghề và có tâm.

Thế rồi Mỹ Uyên trở thành cô đào chính của sân khấu này với những vai diễn “thoát xác” đòi hỏi nỗ lực hết mình như Diễm trong vở kịch Chuyện của Diễm, Hằng - cô gái mù trong Người đàn ông của trời, cô gái nghiện không tên trong Chuyện tình nữ phạm nhân, nữ thư ký trường quay với mụt ruồi to tướng đầy tính cách trong Giấc mơ điện ảnh, Trân - cô gái yêu đơn phương trong Hợp đồng hôn nhân...

Tình điện ảnh

Phóng to
Mỹ Uyên (giữa) trong vở Nếu như yêuL

Lận đận với sân khấu nhưng gương mặt “Mỹ Uyên Daso” với nụ cười tươi tắn được phát trên tivi thường xuyên đã sớm lọt vào mắt các đạo diễn điện ảnh. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn khi thực hiện phim truyện nhựa Mảnh đất tình đời đã mời Mỹ Uyên vào vai Liên, người phụ nữ đa tình, dùng nhan sắc của mình để quyến rũ anh chàng đẹp trai trong phim do Lê Công Tuấn Anh thủ vai.

Khi dàn dựng bộ phim Ai xuôi vạn lý, đạo diễn Lê Hoàng cũng đã chọn Mỹ Uyên cho vai nữ chính là cô bộ đội đi phép về quê lấy chồng mang nhầm balô hài cốt. Đạo diễn Đinh Đức Liêm dành cho Mỹ Uyên vai Thọ, người phụ nữ sắc sảo trong phim truyền hình nhiều tập Người đàn bà yếu đuối. Đạo diễn Lê Cung Bắc giao cho cô vai Thể Loan, người suốt đời sống nặng nề với nỗi nhục vì bị lính Nhật cưỡng hiếp trong phim truyền hình Sương gió biên thùy.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã không phải thất vọng khi giao cho Mỹ Uyên vai cô xã đội trưởng tên Uyên tính tình cứng rắn trong phim truyện nhựa Sống trong sợ hãi. Và với đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Mỹ Uyên đã để lại dấu ấn sắc nét với vai cô Ba Có trong phim truyền hình Nợ đời, phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh.

Hai năm trở lại đây, cô trở nên đắt sô, liên tục có mặt trong các bộ phim truyền hình như Đam mê, Mùi ngò gai, Bò cạp tím, Câu chuyện pháp đình và sắp tới là phim Ai của TFS. Những vai diễn trên màn ảnh của Mỹ Uyên không nhiều cũng chưa phải là những vai lớn song nó như một dòng nước mát đến với cô trong những ngày nắng hạn khi hoàn cảnh buộc phải đi bên lề sân khấu. Và chút tình với điện ảnh này đã đem lại cho Mỹ Uyên không ít những trải nghiệm quý giá cho nghề nghiệp, đồng thời cho cô niềm hạnh phúc được thể hiện mình ở một sân chơi khác.

Mát tay làm bầu

Thời gian không có vai ở sân khấu, Mỹ Uyên đã nghĩ cách tự cứu lấy mình bằng việc chuyển sang kinh doanh như mở quán cà phê, shop quần áo... nhưng chẳng bao lâu cô phải sang nhượng lại cho người khác. Chỉ khi bắt tay vào làm bầu sân khấu, Mỹ Uyên xem ra mới mát tay.

Phải tự cứu lấy mình vì không thể cứ ngồi chờ vai, Mỹ Uyên đã quyết định bỏ vốn hợp tác với sân khấu 5B khi nơi này có chủ trương kêu gọi nghệ sĩ cùng tham gia sản xuất. Cô rủ đạo diễn Công Ninh cùng hùn vốn dựng vở Cõi tình ít diễn viên, ít vốn. Không ngờ vở đem lại lợi nhuận lớn, cả hai lại làm tiếp vở Chuyến tàu đến thiên đường.

Lại có lời, lại đầu tư nữa, vở Những giai điệu hoa hồng, rồi Sống thử. Doanh thu quá khả quan, Mỹ Uyên đã một mình làm thêm vở Bàn tay của trời, 270gr, Đời có đợi anh không trong hai năm 2007, 2008 và bây giờ là Nếu như yêu. Ra mắt từ đầu năm âm lịch đến nay, Nếu như yêu được xếp vào một trong những vở đang “hot” ở sân khấu này. Từ khi làm bầu, không chỉ mát tay về doanh thu, các vai diễn của Mỹ Uyên trong các vở do mình sản xuất cũng tỏ ra sắc nét hơn vì vở là thương hiệu của mình nên cô càng phải chăm chút hơn cho vai diễn của mình.

Sau khi “tự cứu” được lấy mình, Mỹ Uyên đã sống lạc quan hơn. Giờ đây, sau những mối tình âm thầm đong nhiều nước mắt, Mỹ Uyên vẫn một mình trên con đường vắng của đời riêng.

Giống tâm sự của nhân vật Trân trong vở Hợp đồng hôn nhân mà cô thủ vai chính, Mỹ Uyên muốn thì thầm: “Cuối cùng tôi chỉ là một ga xép để chuyến tàu dừng chân nghỉ ngơi trong giây phút rồi tàu lại lên đường để lại cái ga xép thu mình trong bóng đêm cô độc”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận