“Nhà nghèo mà mua iphone”

TRƯỜNG HUY 13/04/2016 21:04 GMT+7

TTCT - Cái cụm từ nêu trên bỗng dưng trở thành rất phổ biến ở VN hiện nay, nhằm phê phán bệnh sĩ, nghèo mà thích chơi sang, thói chơi xả láng không cần biết đến ngày mai...

Riêng trong thể thao, thời gian gần đây cũng đã có mấy việc thể hiện rất rõ chuyện nghèo mà chơi sang này. Hơi cũ cũ một tí là chuyện đăng cai tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016. Nhưng cái chuyện “hơi cũ cũ” này vẫn rất là mới khi hiện tại ngành thể thao vẫn đang mếu máo không biết kiếm đâu ra gần 500 tỉ đồng để tổ chức.

Bộ Tài chính thì một mực cương quyết chỉ chi khoảng 220 tỉ đồng thôi, còn lại tự phải tìm lấy. Nhưng tìm ở đâu bây giờ? Xã hội hóa ư? Lâu nay quen “bú” bình sữa ngân sách rồi, nên làm gì có kỹ năng chạy vạy bên ngoài để kiếm “sữa”!

Cái chuyện nhà nghèo mà rất khoái nhận tổ chức hội hè đó chưa êm thì mới đây là bùng lên chuyện bỏ 1.700 tỉ đồng (tương đương 80 triệu USD) để mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh ba mùa 2016-2019.

Cái vụ này thì Chính phủ cũng đã thấy sự phi lý nên mới đồng tình với Bộ Thông tin - truyền thông về đề xuất chỉ chấp nhận mua cao hơn ba năm trước chỉ là 20% (nghĩa là 48 triệu USD) mà thôi. Nếu tất cả các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền cùng quyết tâm bắt tay nhau chơi rắn, ắt đối tác nước ngoài chỉ có khóc thét: hoặc là lời thật ít, hoặc ôm về nhà mà xem với nhau!

Nhưng hỡi ôi, đã có anh “chơi lòn”, đi đánh lẻ với mức giá nghe mà hoảng hồn: 80 triệu USD! Giờ này thì chỉ còn trông mong vào một việc: Bộ Thông tin - truyền thông phải cứng rắn để trị anh chàng “chơi lòn”, đó là ai mua về thì phát trong nhà cho nhau xem chứ đừng mơ phát sóng kiếm tiền! Đơn giản bởi đường truyền các loại đều do Nhà nước quản lý cả mà!

Phải chơi thật rắn như thế mới mong trị được cái bệnh “nhà nghèo mà mua iPhone”!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận