Thời cơ

TIỂU PHẨM PHƯƠNG LINH 12/10/2008 22:10 GMT+7

TTCT - Có con gái trong nhà, mối bận tâm của cha mẹ sẽ kéo dài đến khi nào?

Phóng to
TTCT - Có con gái trong nhà, mối bận tâm của cha mẹ sẽ kéo dài đến khi nào?

Người lạc quan vừa phải cho rằng đến khi có anh chàng dại dột nào đó đến rước đi. Lạc quan hơn thì nghĩ đến khi nó đủ tuổi uống bia. Người lạc quan quá đáng khẳng định chỉ cần bận tâm đến lúc con mình qua được một năm ngày bắt đầu xài Kotex xitin là đủ!

Vợ chồng tôi không thuộc típ lạc quan nên khi đã lên chức ông bà ngoại gần cả năm rồi mà vẫn ngay ngáy lo khi nghĩ về con gái. Sáng chủ nhật, vợ tôi nôn nóng:

- Mình đi thăm cháu ngoại nhé, bỗng dưng em thấy lo lo...

Tôi lầu bầu:

- Lo gì không biết nữa, mới tháng trước đã ghé...

- Thì cũng vì lần đó mà em thấy lo. Anh không thấy thằng rể mình nó hư ra sao à. Trong khi con mình tất bật với con cái, nhà cửa, bếp núc thì nó nào là nhậu nhẹt, cá độ đá banh, không chịu phụ giúp vợ..., nghe đâu còn manh nha bồ bịch nữa...

Tôi thở dài, lẳng lặng chuẩn bị đồ đạc đến nhà con gái bởi lý do mà vợ đưa ra quá xác đáng. Nhưng khi đến nơi, những gì chứng kiến đã làm chúng tôi ngơ ngác. Con gái tôi đang nằm tắm nắng trong vườn với vẻ thảnh thơi quý tộc, bàn bên cạnh đặt một ly cam vắt và mấy tờ báo. Trong ánh mắt ngạc nhiên của chúng tôi, con nhỏ tươi cười:

- Con vừa điểm tâm, còn anh ấy đang làm chút việc nhà...

Hôm nay chắc chắn không phải là ngày quốc tế phụ nữ, cũng không phải ngày Valentine... hay là trời sắp có bão? Tôi bước nhanh vào nhà để chứng kiến tận mắt cảnh ông con rể lười biếng ngày nào đang lúi húi làm việc nhà. Tuy nhiên, bao nhiêu hả hê đã nhường chỗ cho sự thương hại khi thấy cảnh nó đang lui cui rửa chén bát, tôi đằng hắng một tiếng.

Chàng rể của tôi ngẩng đầu lên, mặt mũi lem nhem:

- Dạ, thưa ba mới tới. Dạ, vợ con đang tắm nắng ngoài vườn. Con vừa lo xong bữa điểm tâm. Ba ngồi chơi, con phải chạy ra chợ rồi về nấu nướng cho kịp bữa trưa...

Tôi nghe lùng bùng hai lỗ tai. Chuyện này khó tin quá, mới cách đây một tháng... Theo kinh nghiệm bản thân, chỉ có lý do duy nhất giải thích được hiện tượng “gió xoay chiều” đột ngột này: thằng này đã léng phéng với con nhỏ nào đó và bị vợ bắt quả tang. Và đây là chiêu “lập công chuộc tội” quen thuộc của đàn ông, tôi thở dài:

- Nó dọa con à?

Chồng của con gái tôi trố mắt:

- Sao ba biết?

- Thì... ba cũng là đàn ông mà...

Thằng rể tôi bỗng thút thít:

- Ba nghĩ coi, con gái ba cũng quá đáng lắm...

Không phải tôi bênh con gái mình, nhưng với người ăn vụng bị bắt quả tang thì chẳng có hình phạt nào gọi là quá đáng. Tuy nhiên, cùng là cảnh đàn ông với nhau, tôi an ủi:

- Thôi con à, cố gắng đi... thôi nhậu nhẹt, bớt đàn đúm. Cố gắng về nhà sớm ăn cơm với vợ con và chịu khó phụ giúp việc nhà...

Nó ấm ức:

- Thì con đã làm như thế, thậm chí còn tốt hơn, nhưng hở ra một cái là cô ấy lại... dọa.

Thế này thì tí nữa phải nói với con gái vài tiếng, người khôn ngoan chỉ đánh kẻ chạy đi...

- Nhưng mà nó dọa thế nào? Ly thân, ly dị hay ôm con về nhà ba mẹ?

- Dạ không, mấy thứ đó con đâu có... sợ. Vợ con dọa sẽ không cho... thằng cu Tèo bú sữa nữa!

Tôi bực:

- Chuyện ngoại tình của mày mắc mớ chi tới cháu ngoại tao mà nó đòi... cắt sữa?

Thằng con rể của tôi ngơ ngác:

- Ngoại tình nào? Trời ơi, ba hiểu lầm rồi. Vợ con biết là con sợ thằng Tèo bị sạn thận nên nhân thời cơ này bắt con phải làm người chồng gương mẫu đó mà!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận