Đua ngựa ở Bắc Hà

MINH TIẾN 04/01/2008 19:01 GMT+7

TTCT - Bắc Hà (Lào Cai) vốn nổi tiếng với chợ huyện tấp nập nhất vùng Tây Bắc và món rượu ngô trứ danh. Năm nay, du khách lên Bắc Hà có cơ hội được thưởng thức màn đua ngựa có một không hai tại thị trấn này.

Phóng to
TTCT - Bắc Hà (Lào Cai) vốn nổi tiếng với chợ huyện tấp nập nhất vùng Tây Bắc và món rượu ngô trứ danh. Năm nay, du khách lên Bắc Hà có cơ hội được thưởng thức màn đua ngựa có một không hai tại thị trấn này.

Đúng 9 giờ sáng, sau tiếng “pằng” đanh thép của súng kíp, 26 con tuấn mã lao vào đường đua với tốc độ... phi mã. Các kỵ sĩ cúi rạp mình trên ngựa, ra sức điều khiển cho chúng vừa chạy nhanh vừa... đúng đường đua. Đường đua chỉ là một khoảng của chợ huyện, được phân định bằng hai vòng sơn trắng, cách xa gần chục mét là những chiếc cọc tre buộc dây để ngăn khán giả tràn vào trường đua.

Phóng to

Phóng to

Phóng to

Bụi bay mù trời, tiếng la hét cổ vũ của đủ thứ ngôn ngữ: Kinh, Mông, Tày, Nùng lẫn cả tiếng Anh, Pháp... khiến không khí trường đua trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Chỉ mới vòng đua thứ hai mà đã có một chú ngựa không hiểu có phải do lần đầu được đứng trước đông người quá hay không mà bỏ đường đua phi thẳng đến... chỗ khán giả. Đến vòng đua sau, một chú “ngựa chứng” hất tung tay kỵ sĩ rồi lao theo một... cô ngựa đang đứng nhìn mình từ phía bên kia đường đua.

Càng về những vòng đua cuối, không khí càng trở nên nóng bỏng. Trên đường đua chỉ còn hai tay kỵ mã cách nhau chỉ khoảng một thân ngựa. Những người Mông đứng gần tôi thi nhau hô: “Năm ơi, Chô ơi...” (là tên hai kỵ sĩ đang ganh nhau về nhất). Con ngựa của Hoàng Văn Năm được nhiều người dự đoán giành chức vô địch khi nó đang băng băng về đích. Bất ngờ, kỵ sĩ Giàng Seo Chô ghé tai vào con ngựa của mình, hét lên những tiếng lanh lảnh. Con ngựa của Chô liền chồm lên sải vó vượt qua con của Năm để chạm đích trước tiên. Những tràng pháo tay, những tiếng hú hét... dậy sóng tán thưởng màn nước rút ngoạn mục.

Các kỵ sĩ bước lên bục nhận giải thưởng với nụ cười tươi rói. Giải nhất là một kỷ niệm chương và 700.000đ tiền thưởng, giải nhì một kỷ niệm chương và 500.000đ, giải ba là kỷ niệm chương và 300.000đ. Hầu như tất cả các kỵ sĩ là nông dân ngày ngày chỉ biết lên nương. Những chú tuấn mã vốn là những con ngựa hằng ngày chỉ có việc thồ hàng cho chủ. Hôm nay, vẫn những đôi dép lê, mũ nhựa, các kỵ sĩ người Mông, Dao, Tày trở nên oai phong lẫm liệt trên những con tuấn mã đeo nơ.

Nhận giải xong, các kỵ sĩ kéo nhau ngay vào... quán rượu. Những bát rượu ngô - đặc sản nức danh của Bắc Hà - đổ từ những can nút lá chuối sóng sánh được nâng lên rồi... cạn sạch luôn.

Đua ngựa đã trở thành một giải đua truyền thống hằng năm của người dân Bắc Hà, tuy nhiên những cuộc đua này hầu như chỉ tổ chức theo kiểu ngẫu hứng.

Trước khi giải đua diễn ra, người của ban tổ chức sẽ đến các thôn bản vận động thanh niên tham gia. Giàng Seo Chô, nhà ở Bản Phố, cười bảo: “Từ trước đến giờ mình chỉ biết đi nương, làm rẫy với con ngựa thồ này thôi. Hôm nọ có cán bộ đến vận động tham gia cho vui. Vừa được chơi thỏa thích, lại có giải thưởng mang về”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận