Christopher Nolan trở lại và chinh phục

HIẾU TRUNG 17/07/2010 20:07 GMT+7

TTCT - Sau hai năm vắng bóng kể từ siêu phẩm The dark knight (Hiệp sĩ bóng đêm), đạo diễn lừng danh người Anh Christopher Nolan trở lại với mùa phim hè Hollywood cùng bộ phim được kỳ vọng Inception (Sự khởi đầu).

Phóng to
Đạo diễn tài năng Christopher Nolan - Ảnh: IMDB

Từ đầu thập niên 2000, nhà làm phim trẻ Nolan đã được đánh giá là một trong những đạo diễn triển vọng nhất tại Hollywood.

Anh ghi dấu ấn đầu tiên với tác phẩm hình sự độc đáo và kỳ lạ Memento (Vật kỷ niệm), bộ phim có chi phí sản xuất vỏn vẹn 4,5 triệu USD nhưng đã được đề cử giải Kịch bản xuất sắc nhất ở cả giải Quả cầu vàng và Oscar năm 2001. Một năm sau, Nolan lại gây chấn động khi chuyển thể cực kỳ thành công bộ phim Na Uy Insomnia (Mất ngủ).

1 trong 10 bộ phim được chờ đợi nhất năm 2010

Nhưng phải đến khi Batman begins (Huyền thoại người dơi) thành công rực rỡ vào mùa hè 2005, Nolan mới thật sự bước chân vào hàng ngũ những nhà làm phim hạng A ở Hollywood. Phần kế tiếp của Batman beginsThe dark knight (2008) được giới phê bình đánh giá là bộ phim chuyển thể từ truyện tranh xuất sắc nhất từ trước đến nay.

Bộ phim đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD, đem lại cho ngôi sao bạc mệnh Heath Ledger một giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và một đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ dành cho Nolan.

Do đó, khán giả hâm mộ đã phát sốt từ tháng 6-2009 khi biết tin Hãng Warner Bros ký hợp đồng sản xuất Inception - tác phẩm do Nolan viết kịch bản và làm đạo diễn, có kinh phí lên tới 200 triệu USD. Giới phê bình điện ảnh kỳ vọng Nolan sẽ lại tạo ra một kỳ quan điện ảnh mới độc đáo, hấp dẫn như The dark knight.

Bộ phim mới Inception được kỳ vọng thắp sáng mùa hè Hollywood 2010 đầy ảm đạm với hàng loạt bộ phim chất lượng thấp, dựa dẫm quá nhiều vào những phần kế tiếp, phim làm lại nhàm chán. Từ đầu năm 2010, các tạp chí điện ảnh Mỹ đã bình chọn Inception là một trong 10 bộ phim được chờ đợi nhất trong năm.

Dom Cobb, một kẻ trộm tài ba, chuyên đánh cắp những bí mật quý giá từ trí óc của các khách hàng khi họ nằm mơ. Khả năng của Cobb biến anh thành một thứ tài sản vô giá trong thế giới tình báo thương mại, nhưng cũng là một kẻ bị săn đuổi và đánh mất tất cả những gì anh yêu quý.

Cobb có cơ hội được làm lại cuộc đời và lấy lại những gì đã mất khi một doanh nhân giàu có thuê anh không phải đánh cắp, mà gài thông tin vào trí não một đối thủ thương mại. Nhưng Cobb và các thành viên trong nhóm của anh sẽ phải đối mặt với một kẻ thù nguy hiểm dường như luôn đoán trước mọi hành động của Cobb.

Thủ vai Dom Cobb là nam diễn viên hàng đầu Hollywood Leonardo DiCaprio. Ngoài ra, bộ phim còn có nhiều diễn viên quen thuộc như các ngôi sao trẻ Joseph Gordon-Levitt và Ellen Page, nữ diễn viên Pháp từng đoạt giải Oscar Marion Cotillard, ngôi sao Nhật Ken Watanabe, hay cựu binh Michael Caine.

Đứa con tinh thần mà Nolan ấp ủ suốt tám năm qua có đủ mọi yếu tố để trở thành một trong những tác phẩm lớn nhất của mùa hè, và giới phê bình cũng tin tưởng chắc chắn vào điều đó sau khi được xem trước bộ phim.

Phóng to
Inception, một tác phẩm độc đáo của Christopher Nolan - Ảnh: Inceptionmovie.warnerbros.com

Vươn tới Spielberg, Kubrick

“Nếu phim ảnh là những giấc mơ thì rõ ràng Christopher Nolan là một trong những người mơ mộng sáng tạo nhất Hollywood, với bằng chứng là bộ phim đầy trí tuệ Inception” - nhà phê bình Justin Chang của tạp chí Variety khẳng định như vậy.

Chuyên gia Pete Hammond của Boxoffice Magazine còn nồng nhiệt hơn: “Nếu tính đến sự độc đáo, tham vọng và thành tựu thì Inception là bộ phim xuất sắc nhất của mùa hè, của cả năm 2010 và là tác phẩm trong mơ”. Giới phê bình nhận xét dù Inception có những điểm tương đồng với các tác phẩm cũ như Dreamscape (Vùng mơ), The matrix (Ma trận) hay chính Memento, đạo diễn Nolan vẫn có những sáng tạo cực kỳ độc đáo và trí tuệ.

Inception chạm đến những chủ đề nặng ký như lằn ranh mong manh giữa nhận thức và thực tế, khả năng tự tạo ra ảo giác của con người, ký ức và sự mất mát. Trọng tâm cảm xúc của bộ phim là chuyện tình xúc động và kỳ lạ giữa Cobb và người vợ đã khuất Mal. Giới phê bình cũng đánh giá rất cao kỹ xảo và những cảnh hành động của bộ phim, đặc biệt là diễn xuất của dàn sao thượng thặng.

“Một cuộc phiêu lưu kỳ thú không thể bỏ lỡ - nhà phê bình Pete Hammond viết - Ngay cả Stanley Kubrick (đạo diễn huyền thoại người Mỹ) cũng sẽ vô cùng tự hào nếu đây là bộ phim của ông ấy”.

Với Inception, Christopher Nolan đã chứng tỏ anh có đủ tài năng và nhiệt huyết để chiếm một vị trí trong hàng ngũ những đạo diễn huyền thoại ở Hollywood như Martin Scorsese, Steven Spielberg hay Stanley Kubrick.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận