2016, nhạc trẻ nghe gì?

NICK ĐỖ 02/01/2016 18:01 GMT+7

TTCT - Một trong những danh sách dự đoán nghệ sĩ mới đáng chú ý nhất của mỗi năm là danh sách BBC Sound Of… do BBC khởi xướng từ năm 2003, quy tụ hàng trăm nhà chuyên môn và nhà báo âm nhạc để bình chọn những gương mặt mới có tiềm năng thành công lớn trong năm mới.

Lapsley -themarooncafe.com
Lapsley -themarooncafe.com


Lý do để danh sách này trở nên uy tín? Rất, rất nhiều những nghệ sĩ được yêu thích hiện nay đều từng xuất hiện trong danh sách này trước cả khi họ có được thành công đáng chú ý đầu tiên.

Ví dụ như Adele từng dẫn đầu danh sách này năm 2008 từ khi chưa phát hành album đầu tay, Lady Gaga thậm chí chỉ đứng thứ 6 năm 2009 lúc cô vẫn chưa hề là ai cả, và Sam Smith cũng giống hệt Adele, dẫn đầu danh sách năm 2014 trước cả khi phát hành single đầu tay.

Tuy vậy, không phải ai được liệt kê trong danh sách này cũng ngay lập tức gặp may mắn mà thành công vang dội. Cùng với danh sách đề cử năm nay, một số nghệ sĩ độc lập có mặt trong danh sách 2015 đã bắt đầu tạo được dấu ấn riêng của mình và được dự đoán là sẽ cùng nhau làm nên chuyện trong năm 2016 này. Họ là ai?

Jack Garratt -myfreeconcert.com
Jack Garratt -myfreeconcert.com

1. Jack Garratt

Jack có thể đánh lừa bạn từ cái nhìn đầu tiên vì một bộ râu rất rậm: nó khiến bạn tưởng lầm anh là một nhạc sĩ folk hay country nào đó, vì trông anh giống thế, và bạn còn tưởng anh là một nhạc sĩ cũng khá lớn tuổi rồi không chừng.

Thật ra Jack còn rất trẻ, năm nay mới 23 tuổi, chơi electro-pop. Bắt đầu mày mò sáng tác từ năm 12 tuổi, ca khúc đầu tiên cậu bé Jack sáng tác đã lọt vào tận vòng chung kết tuyển chọn ca khúc đại diện cho nước Anh tại cuộc thi Eurovision dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên năm 2007.

Nhưng dàn máy tính đầu tiên Jack có được lúc đang học trung học đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh - Jack bắt đầu khám phá thế giới âm nhạc điện tử.

Năm 2014 Jack đã trở thành hiện tượng của nước Anh với ca khúc Worry. Và ngay lúc này thì cái tên Jack Garratt đang được nhắc đến rất nhiều khi Jack vừa mới được công bố là nghệ sĩ đoạt giải Critics' Choice Awards - giải bình chọn của các nhà chuyên môn tại Brit Awards 2016 trước khi anh kịp ra album đầu tay.

Hiện Jack đang được đề cử trong danh sách BBC Sound Of 2016, và rất có thể giải thưởng Critics’ Choice vừa rồi sẽ là bước đệm quan trọng để Jack trở thành số 1 trong danh sách năm nay. Và chắc chắn chúng ta sẽ còn được nghe nhiều về Jack khi album đầu tay của anh, Phase, được phát hành tháng 2 tới đây.

2. Lapsley

Còn trẻ hơn cả Jack nhưng đã được nằm trong danh sách BBC Sound Of 2015, một năm trước cả Jack, là cô gái sinh năm 1996 Lapsley, cũng là một nghệ sĩ electro-pop. Thành công đầu tiên của Lapsley đến từ trang nghe nhạc trực tuyến Soundcloud, khi album mini Monday do cô tự thu âm trong phòng ngủ của mình và phát sóng trên trang này thu hút tới nửa triệu người nghe.

Ngay lập tức, Lapsley được cái DJ nổi tiếng của đài BBC Radio 1 chú ý đến và phát sóng nhạc của cô trên kênh BBC Radio 1 khi cô còn chưa chính thức là một nghệ sĩ của hãng đĩa nào, một đặc quyền vô cùng hiếm hoi đối với những nghệ sĩ độc lập.

Cuối cùng thì Lapsley cũng kiếm được một hợp đồng với hãng đĩa XL Recordings (cùng hãng đĩa với Adele) cuối năm 2014 và trở thành một trong những nghệ sĩ đáng chú ý của BBC Sound Of dù chưa hề chính thức phát hành sản phẩm nào.

2016 dự kiến là năm Lapsley sẽ tỏa sáng với một album mini tên Understudy phát hành tháng 1 này và cả album đầu tay đã hoàn thành và dự kiến sớm phát hành trong đầu năm 2016.

Raury -yunjuu.com
Raury -yunjuu.com

3. Raury

Cùng nằm trong danh sách Sound Of 2015 với Lapsley là người bạn cùng tuổi đến từ Atlanta nước Mỹ tên Raury, một chàng trai da màu hát soul pha trộn với hip-hop. Tuy nhiên, âm nhạc của Raury cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều của indie rock và folk rock, và điều đó khiến nó trở nên tươi trẻ và thú vị hơn nhiều

. Cuối năm 2014, Raury tự phát hành một album mini do anh chàng tự sản xuất tên Indigo Child, và album nhỏ này đã giúp Raury rất nhiều trong sự nghiệp: kiếm được hợp đồng với hãng đĩa lớn Columbia Records, được Lorde mời tham gia album nhạc phim bom tấn The hunger games: Mockingjay phần 1, và được xếp thứ 4 trong danh sách BBC Sound Of 2015.

Nhanh chân hơn Lapsley, Raury đã phát hành album đầu tay All we need hồi tháng 10 năm rồi, và sau một single tên Friends đầy triển vọng, chắc chắn chúng ta sẽ còn nghe nhắc đến Raury rất nhiều.

Izzy Bizu-youtube.com
Izzy Bizu-youtube.com

4. Izzy Bizu

Một trong những đối thủ nặng ký nhất của Jack Garratt trong danh sách Sound Of của năm nay là cô gái người Anh gốc Ethiopia Izzy Bizu. Sinh năm 1994 và hát thứ âm nhạc pha trộn giữa soul, funk, jazz và pop đầy phấn khích, Izzy đã hoạt động âm nhạc rất tích cực từ năm 2013.

Sau khi được giới chuyên môn khen ngợi với single đầu tay White tiger, Izzy đã ký hợp đồng với Epic Records và tiếp tục ra hai single Adam & EveDiamond cũng rất thành công.

Tuy nhiên, dường như cô đã rất cẩn thận với album đầu tay của mình, vì mặc dù đã chuẩn bị từ năm 2014 nhưng phải đến tháng 5-2016 tới đây album này mới được ra mắt. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận