Đại hội nhà… gà

L.Đ.T.TRUNG 29/01/2017 17:01 GMT+7

TTCT- Đã thành thông lệ: cứ 12 năm một lần, trước mỗi năm Dậu, họ hàng nhà gà tập hợp lại bàn bạc phương hướng phát triển trong năm mới.

t
 

 

Khi các khách mời đã đến đông đủ, chủ tọa Gà Cồ phát biểu tổng kết năm cũ:

- Trong năm qua, họ nhà gà chúng ta đã gặt hái được nhiều thành công rất đáng khích lệ. Mặc dù có nhiều thay đổi nhưng rất đáng tự hào là cho đến nay, giống gà ta chúng ta vẫn tiếp tục được đánh giá ở một tầm cao khác so với bọn gà Tây, gà Tàu.

Về y tế: chúng ta căn bản đã chặn đứng thành công dịch cúm gà. Về giáo dục: các cháu gà nòi đã đạt được rất nhiều huy chương các loại ở những kỳ thi học sinh giỏi, Olympic quốc tế.

Về thể thao: bộ môn “gà đi bộ” đã vào đến chung kết thế giới và cũng đoạt huy chương vàng, nâng cao vị trí của chúng ta so với các giống loài khác.

Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng ta có thể tự bằng lòng với những gì đã có, nhất là khi năm tới lại là năm Dậu - năm của chúng ta. Năm nay, nhất định loài gà chúng ta phải cất cánh!

Bác Gà Cồ vừa dứt lời, cả hội trường vỗ cánh vang dội. Một lão niên gà phát biểu trước:

- Lời bác Cồ cũng là điều mà chúng tôi hằng tâm huyết. Muốn loài gà thật sự cất cánh, tôi đề nghị chúng ta phải mạnh dạn loại bỏ những cái xấu, cái cản đường trong những năm cũ.

Đơn cử là cái tật “cà kê dê ngỗng” trong giờ hành chính, làm việc thì lại “ngủ gà ngủ vịt”. Đặc biệt, cái thói “mèo mả gà đồng” phải cấm tiệt!

- Tôi xin đề nghị: để kinh tế phát triển, chúng ta phải tích cực vươn xa, hội nhập, không thể cứ mãi quanh quẩn trong làng, trong xã. Phải có tầm nhìn xa trông rộng chứ đừng chăm chăm với lợi ích nhỏ nhặt trước mắt. Không thể cứ mãi “gà què ăn quẩn cối xay” như trước đến giờ - lại một ý kiến khác.

Hội nghị nóng dần lên, liên tiếp các đóng góp được đưa ra.

- Con đề nghị không được dùng từ “đồ con gà” nữa! Chơi game với bọn “trẻ trâu” toàn bị chúng nói chửi vậy, chúng con tức lắm! - Gà Nhép bức xúc.

- Ở đây toàn làm việc đại sự, trẻ con biết gì mà nói!

- Sao lại không? Tất cả mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến chứ đâu riêng gì ai? - một Gà Chọi nóng mặt phản bác.

- Tôi cũng chẳng định có ý kiến gì, nhưng có một việc làm tôi rất bức xúc là chuyện của các cô “gà móng đỏ”. Chẳng hiểu các cô nghĩ thế nào mà rủ nhau đi làm phục vụ tại các quán quảng cáo “đặc sản... gà”.

Có lần tôi giở tạp chí “Gà Bới” thấy đăng tin quán bị cháy, các cô nháo nhào chạy ra đến nỗi quên cả “mào gà” trên cả người khách - một chị Mái Dầu vừa nói vừa nguýt dài làm nhiều cô Mái Tơ ngượng chín mặt, còn các anh Gà Trống giật mình thon thót.

- Riêng tôi, tôi đề nghị các anh, các chị gà “Sao” nên ý tứ một tí. Dù mình là người nổi tiếng thì đừng nên cứ có chuyện gì cũng lôi lên mặt báo. Hay ho gì cái thói “chân gà đi bới ruột gà”, “gà nhà bôi mặt đá nhau” đâu cơ chứ!

- Nói đi cũng phải nói lại. Các chú làm ở tạp chí “Gà Bới” cũng phải xem xét lại, bớt bớt những bài giật gân câu khách đi. Chứ cái qué gì cũng đưa lên mặt báo thì thể nào cũng có ngày “bút sa gà chết” đấy!

***

Hội nghị diễn ra sôi nổi, hào hứng làm chủ tọa Gà Cồ hết sức hài lòng. Nhắm chừng thời gian cũng gần sắp hết, Gà Cồ lên tiếng:

- Cảm ơn các ý kiến đóng góp rất tâm huyết của tất cả hội nghị. Thời gian cũng không còn nhiều, tôi xin có một vấn đề rất quan trọng không thể tự quyết định, muốn xin ý kiến của toàn thể hội nghị.

Việc này có liên quan đến tiếng gáy của chúng ta. Như tất cả đã biết: tiếng gáy là đặc quyền mà ông Trời chỉ dành riêng cho giống loài chúng ta. Thế nhưng có một thực trạng hiện nay là nhiều người rất thích gáy, gáy rất to, rất kêu nhưng lại không mục đích, gáy cốt chỉ cho sướng mỏ.

Đặc biệt là tình trạng gáy loạn trên các trang mạng xã hội, gây ra rất nhiều phản cảm với bạn bè quốc tế. Xin hội nghị cho ý kiến: nên hay không tạm thời ngưng gáy một thời gian?

Gà Cồ vừa nói xong, cả hội nghị nhao nhao. Một anh Trống Choai lên tiếng:

- Tôi phản đối. Gà trống là phải gáy. Nếu không cho gáy thì chúng tôi khác gì với bọn gà mái đâu cơ chứ?

Vừa nói xong, xung quanh anh là những ánh mắt hình viên đạn của các chị gà mái. Anh Trống Choai rụt cổ, co giò như gà phải gió.

Cuối cùng, hội nghị cũng thống nhất vẫn sẽ cho tiếp tục gáy nhưng phải đúng nơi đúng chỗ, gáy đi đôi với làm và đặc biệt không được gáy tào lao trên mạng xã hội “Kê bút”. Một lần nữa, tất cả cùng vỗ cánh nhiệt liệt.

***

Đại hội nhà gà đã kết thúc tốt đẹp, ai nấy đều vô cùng phấn khởi, đặc biệt là chủ tọa Gà Cồ, vì sau đại hội được anh Gà Đá tặng một chai Hùng Kê Tửu gia truyền với lời đảm bảo: yếu đến đâu mà uống vào là lại lập tức khỏe như gà chọi ngay. Nghe đâu đêm hôm ấy, cả làng bị đánh thức bởi tiếng gáy từ rất lâu không nghe thấy từ nhà của Gà Cồ.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận