Du lịch: Để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

MAI HƯƠNG 27/03/2017 19:03 GMT+7

TTCT - Một kế hoạch nâng cấp và phát triển các sản phẩm du lịch bài bản đã được Sở Du lịch TP.HCM vạch ra để đến cuối năm nay, ngành du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

Du khách nước ngoài tham quan đường sách TP.HCM-Tự Trung
Du khách nước ngoài tham quan đường sách TP.HCM-Tự Trung

Mới đây, tờ trình về việc đề xuất xem xét đối với quy định thời gian hoạt động của các điểm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP đã được Sở Du lịch gửi đến Thường trực UBND TP.HCM.

Trong đó, đề xuất hai nhóm thời gian thí điểm: thí điểm mở rộng kinh doanh sau 24h đối với các quán bar, vũ trường, nhà hàng... tại các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn TP và tại những điểm hoạt động kinh doanh tại khu vực phường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, Đề Thám và khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Bên cạnh đó, một số quận huyện có điểm vui chơi, giải trí hoặc nhà hàng ăn uống nổi tiếng (như các quận 2, 3, 4, 5, 7) cũng cần xem xét thực hiện thí điểm để phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí, vui chơi của khách du lịch. Sau thời gian thí điểm, căn cứ vào tình hình thực tế để đề xuất mở rộng thêm ở một số tuyến đường tại trung tâm TP có đông khách du lịch, nhất là khách nước ngoài.

Khách muốn Sài Gòn “thức khuya” hơn

Trước khi đi đến đề xuất trên, Sở Du lịch TP đã lấy ý kiến của đại diện các khách sạn 4-5 sao, chủ tịch Hội Khách sạn. Các ý kiến nhận được cho thấy việc giải trí, vui chơi sau 24h là nhu cầu thực tế của du khách.

Kết quả khảo sát ý kiến của du khách (gần 350 phiếu) tại 25 khách sạn 4-5 sao cho thấy 100% du khách đề nghị mở rộng thời gian phục vụ khách sau 24h (trong đó có gần 50% ý kiến đề nghị các điểm vui chơi, giải trí hoạt động 24/24 giờ).

Kết quả lấy ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành cũng thống nhất với đề xuất cho các quán bar, nhà hàng, vũ trường hoạt động sau 24h.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đề xuất cần cân nhắc việc kéo dài thời gian mở rộng hoạt động, địa điểm, khu vực cho phép hoạt động để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Theo tham vấn của các chuyên gia, để đề xuất này có cơ sở thực hiện, UBND TP cần chỉ đạo ngành du lịch và các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất đầu tư đồng bộ hệ thống dịch vụ vệ sinh công cộng, dịch vụ trông giữ xe, đảm bảo an ninh trật tự quanh khu vực mở cửa hoạt động sau 24h.

Ngoài ra, TP cần ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của các cơ sở, tổ chức được hoạt động sau 24h (như diện tích, cơ sở vật chất, nhân lực, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, các giải pháp tránh gây ô nhiễm âm thanh, tiếng ồn...).

Được biết, hiện Công ty cổ phần Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) và một số công ty lữ hành khác đang dự kiến triển khai thí điểm dịch vụ tham quan TP vào ban đêm “Saigon by night”, trong đó du khách sẽ được tham quan các điểm du lịch của TP vào buổi tối.

Để phục vụ tối đa nhu cầu của du khách, ngành du lịch TP cũng kiến nghị mở rộng thời gian hoạt động của các bảo tàng, di tích lịch sử trên địa bàn TP từ 9h-18h hằng ngày.

Trên thực tế, các bảo tàng, di tích đang mở cửa theo giờ hành chính: sáng từ 7h30-11h, chiều từ 13h30-17h. Thời gian này không phù hợp với thời gian tham quan của du khách, đặc biệt là khách quốc tế do chương trình tour của khách du lịch thường bắt đầu muộn hơn 8h sáng và kéo dài liên tục đến 18h.

Phát triển du lịch làm đẹp, nghỉ dưỡng

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP diễn ra cuối tháng 2-2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở Quy hoạch - kiến trúc chậm nhất trong quý 2-2017 phải trình kế hoạch tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế về phát triển Cần Giờ thành khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tầm cỡ khu vực.

Ông Phong chỉ đạo các sở, ngành liên quan phải triển khai nhanh việc xây dựng cầu Bình Khánh và đường Vàm Sát để làm cầu nối thu hút khách du lịch tới Cần Giờ.

Đường, cầu, phà dẫn về Cần Giờ phải làm thật đẹp, tạo ấn tượng cho du khách. “Khách du lịch tới Thái Lan rất thích xuống Pattaya chơi mặc dù nơi này cách Bangkok 2 giờ chạy xe. Cần Giờ cách trung tâm TP chỉ tầm 50 phút, lại có biển, có rừng, có đảo... Không lý do gì chúng ta không đánh thức tiềm năng ở nơi này” - ông Phong nhấn mạnh.

Cũng trong tháng 2, lãnh đạo UBND TP đã tổ chức chuyến khảo sát tiềm năng, thực trạng du lịch Cần Giờ. Thông tin từ UBND TP cho biết hiện có hai tập đoàn lớn đang có kế hoạch xây dựng khu du lịch cao cấp tại vùng biển Cần Giờ.

Đây được kỳ vọng sẽ là hai dự án du lịch lớn phát triển du lịch nghỉ dưỡng vùng Cần Giờ trong tương lai. Tại khu vực tập trung nhiều nhà yến ở xã Tam Thôn Hiệp, huyện đang khuyến khích các hộ nuôi yến tổ chức các mô hình tham quan, hái tổ yến, thưởng thức yến tận nơi cho du khách.

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo lực lượng thanh niên xung phong TP sớm tổ chức chuyến phà dành riêng cho du khách đến Cần Giờ.

Ngoài huyện Cần Giờ, quận 9 cũng được nhắm tới để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, hiện đã có đối tác đề xuất đầu tư khu nghỉ dưỡng chuyên dành cho người cao tuổi tại đây với quy mô khá lớn. Lãnh đạo TP sẽ làm việc với nhà đầu tư để xem xét, quyết định.

Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng hướng đến đối tượng khách cao tuổi, Việt kiều hồi hương, khách du lịch dài ngày...

Về hướng phát triển du lịch làm đẹp, ngành du lịch TP có hướng hình thành các gói sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại các khách sạn 4-5 sao và resort cao cấp.

Xây dựng tour “Beauty Holiday” với các sản phẩm chính phục vụ khách du lịch gồm: chăm sóc sức khỏe (xông hơi, matxa, tắm thảo dược...), bên cạnh đó hình thành các gói sản phẩm du lịch kết hợp khám sức khỏe tổng quát, phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật thẩm mỹ hướng đến nhóm khách có thu nhập cao.

Hiện Sở Du lịch TP đang phối hợp với Sở Y tế triển khai loại hình du lịch kết hợp này trên địa bàn TP, dự kiến bắt đầu thực hiện trong quý 3-2017.

Các cơ quan chức năng TP.HCM và công ty du lịch khảo sát rừng ngập mặn Cần Giờ-Tự Trung
Các cơ quan chức năng TP.HCM và công ty du lịch khảo sát rừng ngập mặn Cần Giờ-Tự Trung

 Du lịch trên sông

Sản phẩm du lịch đường thủy nội ô được xem là mũi nhọn đầu tư, tạo đột phá cho du lịch trong năm nay. TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư chiều sâu cho các tuyến du lịch đường thủy nội ô tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến Tàu Hủ - Bến Nghé, mở rộng kết nối với quận 9, các huyện Cần Giờ, Củ Chi.

Hiện Tập đoàn Trung Thủy đã có kế hoạch tổ chức loại hình phà du lịch trên sông Bến Nghé, đang xin TP chủ trương triển khai thực hiện.

Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp đang tiếp tục đề nghị đầu tư phát triển loại hình du lịch trên sông, tổ chức theo mô hình “thuyền cà phê di động”. Sở Du lịch đang hướng dẫn các bước để xây dựng đề án cụ thể.

Để tạo thêm điểm nhấn cho TP, tạo ấn tượng cho du khách, ngành du lịch TP có kế hoạch tổ chức lễ hội ánh sáng nghệ thuật, chương trình “Thắp sáng TP” với ứng dụng công nghệ chiếu sáng tiên tiến của nước ngoài. Dự kiến lễ hội này tổ chức vào tháng 5 và duy trì như một hoạt động thường niên.■

Đề xuất mở rộng miễn thị thực

Sở Du lịch TP đã đề xuất UBND TP kiến nghị Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét đề xuất Chính phủ mở rộng việc miễn thị thực nhập cảnh với công dân đến từ các nước New Zealand, Ấn Độ, Hà Lan, Canada, Mỹ, Úc.

Đây là những thị trường trọng điểm, có lượng khách ổn định và tăng trưởng nhanh, khả năng chi tiêu cao. Năm 2016, du khách đến từ New Zealand tăng gần 50%, Hà Lan tăng hơn 16%, Canada tăng gần 15% so với năm 2015.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận