Điều gì làm nên hạnh phúc hôn nhân?

MAI XUÂN DŨNG 17/06/2016 20:06 GMT+7

TTCT - Câu hỏi có vẻ thừa, nhưng thật sự nhiều người quên mất những nguyên tắc cơ bản, đâm ra sợ hôn nhân.

"Hãy hướng con đến với một người bạn đời có nhân cách được giáo dục

hướng thiện và đặt ra một nguyên tắc sống: bình đẳng..."


Bình đẳng là biểu hiện của sự tôn trọng, một nền tảng quyết định cho sự bền vững của hôn nhân chứ không phải các giá trị vật chất.

Tìm hiểu kho hồ sơ ly hôn, người ta nhận ra trong số rất nhiều lý do đổ vỡ của các cặp vợ chồng có một yếu tố phổ biến gây nên các rạn nứt ban đầu là sự bất bình đẳng từ cả hai phía. Khá nhiều phụ nữ và đàn ông ban đầu là những người rất biết “tuân phục”.

Sự tuân phục tự nguyện. Họ vui vẻ chấp nhận, thậm chí yêu thích được hi sinh cái tôi của mình để làm vừa lòng chồng (vợ). Cả hai phía hài lòng với “trật tự” gia đình mà chính họ cùng xây dựng nên. Cuộc sống với những lo toan về sự nghiệp, bạn bè ngoài xã hội, áp lực công việc tác động lên tâm lý của vợ (chồng) khiến sự hi sinh tự nguyện dần dần trở nên bó buộc.

Đến một ngưỡng nào đó, sức chịu đựng giới hạn làm một trong hai người tự phát “vi phạm” thói quen tuân phục. Luật lệ gia đình bị xem nhẹ trong khi người kia không chấp nhận sự “nổi loạn”.

Cuộc sống gia đình trở nên căng thẳng, tình cảm yêu thương bị sứt mẻ, nhiều lần dẫn đến đổ vỡ. Nền tảng cho ngôi nhà hôn nhân hạnh phúc bền vững là nhân cách của mỗi thành viên gia đình, trước hết là cặp vợ chồng. Tâm tính có thể biến đổi như chiếc áo mặc mỗi ngày nhưng cốt cách của con người không dễ gì thay đổi trong nhiều năm tháng.

Tiến sĩ Kelly Flanagan là nhà tâm lý học từng làm việc tại Hiệp hội Y tế Alliance ở Wheton, Illinois (Mỹ), gửi bức thư nổi tiếng cho cô con gái, xin chia sẻ đại ý: “Mới đây, cha và mẹ con đã lên Google để tìm hiểu xem từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới.

Và đứng đầu trong danh sách này là câu hỏi “Làm thế nào để giữ được chàng?”. Điều đó khiến cha giật mình. Nhìn qua những bài báo xuất hiện trên trang đầu tiên, cha đọc được rất nhiều nội dung như làm thế nào để trở nên quyến rũ, khi nào nên đưa bia cùng đồ nhắm đến cho chàng khi có bạn đến nhà, khi nào phải làm cho chàng thấy đang đứng trước nguy cơ đánh mất người chàng yêu dấu. Và cha thấy tức giận.

Nếu con có thể tin tưởng vào giá trị của bản thân, con sẽ luôn là người quyến rũ, hấp dẫn và con sẽ cuốn hút được một chàng trai yêu thương mình và tình nguyện dành cả cuộc đời để chăm sóc, chiều chuộng con.

Cha không quan tâm liệu chàng trai đó có chơi golf với cha hay không, chỉ cần cậu ta có thể say sưa chơi cùng những đứa trẻ mà con sinh ra cho cậu ta cũng như lo lắng cho chúng hệt như con vậy. Cha không quan tâm nếu chàng trai đó chẳng thể kiếm được nhiều tiền, chỉ cần cậu ta biết đi theo lời mách bảo trái tim và nó sẽ luôn dẫn cậu ta trở về bên con.

Cha không quan tâm liệu chàng trai đó có mạnh mẽ hay không, chỉ cần cậu ta có thể giúp con nuôi dưỡng sức mạnh trong trái tim mình. Cha không quan tâm chàng trai đó ủng hộ hay bỏ phiếu cho ai, chỉ cần mỗi sáng thức dậy, cậu ta sẽ luôn đặt con vào vị trí yêu thương trong trái tim.

Cha không quan tâm về màu da của chàng trai đó, chỉ cần cậu ta có thể tô màu vào cuộc đời con với những đức tính kiên nhẫn, hi sinh, sự nhạy cảm và ân cần. Cha không quan tâm liệu chàng trai đó được nuôi dạy theo tôn giáo nào, chỉ cần cậu ta được nuôi dạy biết trân trọng giá trị cuộc sống và hiểu rằng mỗi khoảnh khắc được ở bên con đều vô cùng thiêng liêng.

Cuối cùng, con gái bé bỏng của cha, nếu con gặp một người đàn ông như vậy và dù cậu ta với cha chẳng có điểm gì chung, thế nhưng chúng ta sẽ có chung điều quan trọng nhất: đó chính là con”.

Làm cha mẹ của các con, có thể chúng ta cũng từng thất bại trong hôn nhân. Từ bài học đó, hãy hướng con đến với một người bạn đời có nhân cách được giáo dục hướng thiện và đặt ra một nguyên tắc sống: bình đẳng.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận