Chuyện ở phòng cấp cứu

LAN ANH 12/08/2016 20:08 GMT+7

TTCT - Chỉ là một ngày bình thường, nhưng sáng 22-7 Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đang có bốn trường hợp tự tử được cấp cứu.

 


 Cả bốn đều còn trẻ, trong đó có ba nam 16, 19 và 21 tuổi, một nữ 44 tuổi. Ba trong số bốn người tự tử bằng paraquat, một loại độc chất cực mạnh mà người tự tử uống nửa ngụm đã có nguy cơ không thể cứu sống. Người còn lại uống nước tẩy rửa bồn cầu cách ngày chúng tôi đến khoảng hai tuần.

Giận lên là đã có thể... tìm đến cái chết

N., 19 tuổi, vừa học xong năm thứ nhất đại học. Em cao ráo, trắng trẻo, rất duyên, dân Hà Nội và giọng nói chắc sẽ dễ nghe nếu không có cái dây đang chằng ở mũi của anh chàng. Nhìn qua thì thấy N. chẳng có gì buồn, thế mà hôm 8-7 vừa qua, trong một cơn say N. đã vớ chai nước tẩy bồn cầu trong nhà tắm uống, bị bỏng thực quản độ 2b và phải vào viện.

Bằng thứ giọng còn hơi nghẹt, N. cho biết hôm 7-7 cậu dẫn bạn gái về nhà, nhưng mẹ em, vốn đã nhiều lần chê bạn gái của con, lần này còn xúc phạm cô ấy trước mặt con trai. “Mẹ em luôn áp đặt, mẹ em luôn chê bạn gái em nhà quê. Cô ấy cũng là sinh viên, rất tử tế. Mẹ và em luôn không hiểu nhau và không đối thoại được” - N. kể.

Đã mang sẵn bực tức của những ngày mẹ con không hiểu nhau từ trước, lại thêm chuyện bạn gái bị xúc phạm nên N. uống say rồi tìm cách... kết thúc mạng sống của mình.

Dù N. may mắn được cứu sống nhưng có đến 2/3 những người bị bỏng thực quản độ 2b như N. sẽ bị di chứng hẹp thực quản về sau, chưa kể những di chứng về tinh thần với cả N. và cha mẹ em, khi đứa con bế ẵm bao nhiêu công lao suýt ra đi mãi mãi chỉ vì mẹ không hiểu con, con không hiểu mẹ.

N. may mắn, nhưng ba người cùng ở bệnh viện hôm 22-7 có thể không may mắn như vậy. Trong số này có một nam thanh niên 16 tuổi, đã uống gần 100ml paraquat và bắt đầu có dấu hiệu suy hô hấp. Một thanh niên khác 21 tuổi cũng uống paraquat thì đang phải lọc máu...

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ chỉ cần nửa ngụm paraquat cũng có thể gây chết người, một chai paraquat 100ml có thể làm chết vài người.

“Hầu như ngày nào cũng có người tự tử vào trung tâm chúng tôi. Đủ thứ lý do và đủ thứ độc chất. Tuy nhiên, họ có điểm chung là đều còn trẻ, rất hãn hữu mới gặp người ở độ trung niên.

Riêng nhóm uống paraquat có đến 70% tử vong, số được cứu sống thì chi phí và di chứng đều nặng nề do đặc tính của chất này gây hội chứng xơ phổi tiến triển rất khó khắc phục. Hỏi lý do tự tử thì các bạn đều kể những chuyện mà chúng tôi thấy là chuyện bình thường trong cuộc sống, không đáng gì, nhưng có lẽ vì còn trẻ, khả năng kiềm chế còn yếu nên các bạn đã có hành động dại dột...” - bác sĩ Nguyên chia sẻ.

Phòng ngừa tự tử, phải làm ngay

Tự tử là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 ở giới trẻ VN, sau tai nạn giao thông. Theo bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, những người tự tử, kể cả ở mức có ý định tự tử đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Trong khi đó, số lượng vị thành niên và thanh niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần có dấu hiệu ngày càng tăng.

Ngày nào cũng tiếp nhận bệnh nhân tự tử, kể cả ngày tết, nên bác sĩ Nguyên và các đồng nghiệp của anh luôn đau đáu làm thế nào phòng được tự tử?

Theo bác sĩ Nguyên, tử vong do tự tử bằng paraquat đã kéo tỉ lệ tử vong do tự tử tăng cao, trong khi nhiều nước đã cấm sử dụng paraquat. Trung Quốc là nơi sản xuất nhiều paraquat để xuất khẩu nhưng theo bác sĩ Nguyên, ngay tại Trung Quốc cũng đã cấm dùng paraquat.

“Người dân mua paraquat và các loại tân dược độc tính cao rất dễ, trong khi chai paraquat cỡ lớn có thể làm cả trăm người chết. Nên chăng chỉ bán chai paraquat cỡ nhỏ, nhưng tốt nhất là cấm như các nước đã làm. Các gia đình cũng nên để riêng dầu tắm, dầu gội và các đồ tẩy rửa nguy hại, tránh nhầm lẫn” - bác sĩ Nguyên nói.

Theo một nghiên cứu của sinh viên Y6 Đại học Y Hà Nội, số người tự tử qua các năm gần đây không giảm mà còn có xu hướng tăng, một phần do quản lý độc chất và thuốc kê đơn quá dễ dãi. ■

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận