Chồng nấu ăn phụ vợ, chuyện bình thường thôi

TIẾN LONG 09/12/2016 00:12 GMT+7

TTCT - Cuộc sống hiện đại, người phụ nữ ngày càng bận rộn, áp lực. Hiểu được sự vất vả của vợ, có những người chồng sẵn sàng chia sẻ gánh nặng công việc nhà cùng vợ. Cuộc sống vợ chồng cũng vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Cùng nhau trên con đường học vấn, phát triển bản thân và bây giờ là một gia đình nhỏ đầy hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc của tiến sĩ Vũ Quốc Hoàng - Nguyễn Anh Thư đón bé Tường Nghi tan học - Ảnh: Quang Định
Cùng nhau trên con đường học vấn, phát triển bản thân và bây giờ là một gia đình nhỏ đầy hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc của tiến sĩ Vũ Quốc Hoàng - Nguyễn Anh Thư đón bé Tường Nghi tan học - Ảnh: Quang Định

“Bình thường thôi!”

Sáng chủ nhật, căn phòng trọ của vợ chồng anh Phạm Đức Tới (40 tuổi) trên đường Nguyễn Văn Lượng (P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM) ấm cúng, đầy ắp tiếng nói cười.

Hai ngày nghỉ cuối tuần là khoảng thời gian hiếm hoi vợ chồng anh chuyện trò và chăm sóc tổ ấm. Cưới nhau hơn mười năm nay, họ có với nhau hai mặt con. Cùng quê ở Nam Định vào Sài Gòn mưu sinh, cuộc sống vợ chồng anh còn nhiều nỗi lo.

Hiện anh chị vẫn ở trọ và ước mong sẽ mua được căn hộ nhỏ cho riêng mình vào một ngày không xa. Họ làm chung tại một công ty bán đồ điện tử. Anh làm nhân viên kinh doanh, còn chị làm kế toán.

Ôm đứa con 4 tuổi vào lòng, anh Tới kể: về đến nhà, cả hai phải làm liền tay liền chân, hết cho con ăn uống, học hành, lại quay sang giặt giũ, lau dọn nhà cửa...

Vợ chồng chia sẻ công việc với nhau. Ngày vợ bận, chồng làm nhiều hơn, đến khi chồng có việc, vợ cũng vui vẻ làm thêm phần việc của chồng. Công việc của anh Tới linh động thời gian hơn nên anh thường giành phần việc “nặng” về mình.

“Nhiều người không biết cứ nghĩ việc bếp núc nhẹ nhàng lắm, có cùng làm với vợ mới biết cực, mất thời gian. Nhiều lần thấy vợ đi làm về mệt lả, bỏ ăn uống, thương lắm nên làm được chuyện gì mình làm hết cho vợ đỡ cực” - anh Tới chân tình.

Một gia đình trẻ vui chơi mùa Giáng sinh - Ảnh: Quang Định

Chị Nhài, vợ anh, vui vẻ “kể công” của anh Tới: dậy từ sáng sớm đưa hai con đến trường rồi mới đi làm, đến chiều anh tranh thủ chạy về sớm đón con, tạt qua chợ mua thức ăn về nấu bữa tối và luôn chờ vợ về ăn cùng.

“Đi làm về trễ, thấy cơm canh có sẵn, nhà cửa ngăn nắp, mệt mỏi cũng vơi đi. Cuộc sống vợ chồng còn nhiều khó khăn, công việc lại áp lực, may nhờ có ảnh chia sẻ nên đỡ cho mình lắm. Không ai gánh vác thêm việc nhà chắc mình đuối...” - chị cười chia sẻ.

Chuyện những người chồng sẵn sàng giúp đỡ vợ công việc nội trợ không còn hiếm. Sự sẻ chia đó như một điểm tựa vững chắc cho những “bóng hồng” tự tin đảm trách, gánh vác nhiều hơn công việc xã hội.

Anh Lê Văn Phúc (30 tuổi), giảng viên Học viện Hành chính quốc gia (chi nhánh TP.HCM), vừa cưới vợ một năm. Ngoài giờ giảng dạy ở trường, anh tranh thủ đi dạy các trung tâm khác. So với vợ, công việc của anh bận rộn hơn nhiều. Nhưng về đến nhà anh vẫn nấu cơm, giặt giũ... phụ cho vợ.

Hai tháng nay, vợ anh sinh con đầu lòng, anh quán xuyến chuyện nội trợ đâu vào đó. Với anh Phúc, đó là niềm vui, sự hạnh phúc sau những giờ làm việc căng thẳng ở trường.

“Cuộc sống đâu cần làm gì to tát, chỉ cần ngồi quây quần ăn bữa cơm do hai vợ chồng cùng nấu cũng thấy nó ý nghĩa, ấm áp hơn nhiều rồi” - anh Phúc tâm sự.

Anh chị Bùi Tiến Phúc và chị Lý Thị Thêm cùng dạy con học - Ảnh: Quang Định
Anh chị Bùi Tiến Phúc và chị Lý Thị Thêm cùng dạy con học - Ảnh: Quang Định

Tiêu chí đánh giá chồng tương lai

TS xã hội học Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính quốc gia (chi nhánh TP.HCM) - chia sẻ: phụ nữ với vai trò kép “người vợ - người mẹ”, vừa là người tham gia các công việc xã hội nên rất cần người đàn ông chia sẻ.

Nhiều người chồng hiện nay đã tích cực thực hiện vai trò người chồng - người cha, bắt đầu ý thức trách nhiệm hơn với vai trò của chính họ trong gia đình.

Vì vậy, khi mọi người trong gia đình đều tự giác thực hiện tốt vai trò của mình thì đó chính là sự công bằng, bình đẳng.

“Ở Việt Nam, theo quan sát của tôi từ công việc tham vấn tâm lý, tỉ lệ đàn ông tham gia làm việc nhà cùng vợ ngày càng tăng. Qua tâm sự của nhiều bạn trẻ, biết chia sẻ công việc cùng vợ cũng là tiêu chí được không ít cô gái đánh giá để chọn làm chồng” - chị Thúy cho biết.

Theo chuyên gia này, xã hội đang thay đổi nhanh chóng nên người đàn ông và phụ nữ cũng phải thay đổi để hòa hợp và cùng sống hạnh phúc. Người đàn ông không biết chia sẻ cũng tự đánh mất hạnh phúc của mình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận