Đời đâu chỉ có nam và nữ

BẢO BẢO 02/08/2017 20:08 GMT+7

TTCT - Chuyện dạy giới tính cho con trẻ đã được hầu hết xã hội ngày nay đồng ý trên tinh thần thà “vẽ đường cho hươu chạy đúng”, còn hơn để “hươu mò mẫm chạy sai”.

Minh họa: Bích Khoa
Minh họa: Bích Khoa

 

Song, từ đả thông tư tưởng đến thực hiện cụ thể vẫn còn ít nhiều lúng túng. Cha mẹ cậy nhờ thầy cô, nhà trường đẩy về gia đình, một vấn đề tưởng rằng hiển nhiên lại thành điều tế nhị ở nước Á Đông như Việt Nam. Trong nhà tôi, chuyện này lẽ ra khó khăn bội phần bởi minh chứng rành rành giới tính đâu chỉ có nam và nữ.

Tôi trở thành “daddy”

Tôi thuộc thành phần nữ chuyển nam, vượt biết bao rào cản xã hội và đang từng bước chuyển hóa bản thân. Bạn gái tôi đã có một con gái riêng 9 tuổi.

Chúng tôi chung sống với nhau đã năm năm, từ khi bé mới lên 4. Ngày đầu tiên gặp nhau, bé chào tôi là cô. Sau nhiều lần qua lại và được mẹ giải thích mãi thì cháu lúc chào tôi là chú, lúc vẫn lắp bắp gọi cô.

Từ khi về chung sống, cháu ngập ngừng gọi tôi là “daddy”, mãi đến hè này cháu mới dần chấp nhận tôi như một người cha đỡ đầu cho mình và không còn ngượng miệng xưng hô “daddy” và con.

Cháu không được bố ruột thừa nhận nên không có hình mẫu người cha sinh học đích thực để so sánh với người cha chuyển giới như tôi. Cháu chưa được nhà trường dạy dỗ khách quan chuyện giới tính bình thường, chứ đừng đề cập chi đến vấn đề chuyển đổi giới tính phức tạp này.

Để tránh lấn cấn trong lòng cháu, mẹ cháu cùng tôi thống nhất hướng dẫn cháu về vấn đề giới tính bằng tất cả vốn hiểu biết ít ỏi của mình theo xu hướng thời đại.

Phải rất khó khăn, chúng tôi mới giúp cháu ngộ ra mọi sinh vật đâu chỉ có giống đực và cái, đàn ông và đàn bà. Đó là thành phần chiếm đại đa số và được mặc nhiên là tất cả.

Xã hội từ lâu ghê rợn tình cảm cùng giới và hôn nhân đồng tính vì nó khác lạ đám đông và không đem lại sự nối dõi, nguy cơ suy kiệt giống nòi nếu chuyện này trở thành phổ biến.

Người ta quên đi yếu tố cá nhân dù khoa học đã chứng minh cấu trúc bộ gen mỗi người đều có điểm khác biệt, nên không phải ai cũng rõ ràng là nam hay nữ và xu hướng tính dục khác giới. Chắc chắn động vật cũng có những con không hẳn là đực hay cái, nhưng người ta không thèm quan tâm mà thôi.

Chỉ mong con bình an

Chúng tôi lấy hình ảnh và thông tin trên những trang mạng uy tín để chỉ cho cháu cách phân biệt nam, nữ, les, gay, người chuyển giới... không chỉ phân biệt ở bộ phận sinh dục, chức năng sinh sản mà còn ở hình thức bên ngoài, tính cách, lối sống... nhằm giúp cháu hiểu biết và cảm thông.

Tôi cho cháu cùng xem phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Lô tô, Boys don’t cry, Tomboy... để cháu nhận diện giới tính đa dạng và thấu cảm hơn về phận người mang những giới tính khác nhau.

Chúng tôi lấy chính bản thân mình và bạn bè làm ví dụ cho cháu thấy rằng tình cảm lứa đôi đâu chỉ có giữa hai giới tính nam - nữ, yêu thương đồng điệu không nhất thiết khác biệt giới tính.

Nhưng chúng tôi không hề cổ súy điều đó, đó là xu hướng tính dục tự nhiên của những cá thể nào đấy. Đồng thời, chúng tôi chưa cho cháu tham dự các hội nhóm, những hoạt động của người chuyển giới vì không muốn cháu thiên vị, quan tâm quá đà về vấn đề này.

Chúng tôi chỉ dừng ở chỗ cho cháu biết khách quan và đầy đủ nhất có thể vấn đề giới tính theo độ tuổi tiền dậy thì và nhiều thắc mắc của cháu. Cháu mới lên 9, tạm xem là bé gái, chúng tôi dạy dỗ và mong cháu sẽ thành cô gái đoan trang của ngày mai, song tất cả chưa thể nói trước!

Chúng tôi không đặt quá nặng việc con mình có chắc chắn trở nên yểu điệu thục nữ hay không, cũng không quá lo lắng rằng sống với người mẹ bình thường và người cha chuyển giới thì liệu con có bị ảnh hưởng định hình giới tính trong tương lai không.

Vì cộng đồng chuyển giới dẫu được sinh trưởng trong những gia đình rất đậm nét nam - nữ vẫn đâu có được giới tính rõ rệt như thế.

Tôi chỉ mong con bình an, đủ hiểu biết về sức khỏe và giới tính để hiểu mình, rõ người một cách đúng đắn và tử tế. Từ đó con sẽ chọn lối sống và cách xử sự phù hợp với từng hoàn cảnh, biết trân trọng bản thân và tôn trọng người khác, chứ đâu chỉ chuyện nhận diện thô sơ giới tính và tình dục.

Có lẽ chúng tôi là một gia đình trẻ và gần như bị người thân biệt lập, phần đông xã hội chối bỏ nên không bị nặng nề tư tưởng cổ hủ, thoát khỏi suy nghĩ áp đặt của đám đông.

Chúng tôi cởi mở với nhau về tất cả, bàn luận với nhau chuyện giới tính rất thoải mái bất kỳ lúc nào. Có lẽ nhờ vậy dạy con về giới tính trong ngôi nhà nhỏ của mình không hề hấn gì.

(Tặng N.H.P.)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận