Xu hướng công nghệ nào nổi bật năm 2017?

LAN CHI 06/01/2017 21:01 GMT+7

TTCT- Hãng nghiên cứu chiến lược Frog vừa công bố danh sách những công nghệ sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong năm 2017, từ cuộc “xâm lăng” của thực tế ảo đến sự bùng nổ của xe tự hành.

Máy bay không người lái hoàn toàn có thể phục vụ đắc lực các chiến dịch thiện nguyện -The Verge
Máy bay không người lái hoàn toàn có thể phục vụ đắc lực các chiến dịch thiện nguyện -The Verge


Năm ngoái, Frog đã dự đoán chính xác sự bùng nổ của công nghệ thực tế ảo. Dưới đây là những xu hướng công nghệ Frog cho rằng sẽ thống trị năm 2017.

Các tòa nhà tận dụng năng lượng tự nhiên

Trên khắp thế giới, hàng loạt công ty lớn đang chạy đua xây dựng hệ thống điện mặt trời cho các tòa nhà văn phòng, thay vì cứ tiếp tục dựa dẫm vào nhiên liệu hóa thạch. Chiến lược gia Agnes Pyrchla của Frog khẳng định đây là xu thế không thể đảo ngược.

“Các nhà khoa học vật liệu và kiến trúc sư đã phát triển được gạch từ vi khuẩn, sản xuất ximăng hấp thu CO2 và tạo ra hệ thống làm mát tòa nhà chỉ tận dụng sức mạnh của gió và mặt trời” - bà Pyrchla cho biết.

Hệ thống điện mặt trời trên nóc một tòa nhà văn phòng ở Boston, Mỹ -Solsystems.com
Hệ thống điện mặt trời trên nóc một tòa nhà văn phòng ở Boston, Mỹ -Solsystems.com

 

Máy bay không người lái hỗ trợ hoạt động thiện nguyện

Máy bay không người lái (drone) có rất nhiều công dụng ngoài việc quay phim, chụp ảnh. Chuyên gia Lilian Tse của Frog cho biết ở Rwanda, một số tổ chức thiện nguyện đã sử dụng drone để chở thuốc men tới các vùng cần cứu trợ.

Bà Tse cho rằng hoạt động nhân đạo sẽ là ứng dụng tốt nhất và có ý nghĩa nhất của drone. Và trong năm 2017, drone sẽ được sử dụng phổ biến hơn tại các khu vực xảy ra thiên tai hay khủng hoảng nhân đạo.

Máy móc đào tạo con người

Khi phần mềm AlphaGo của Google đánh bại thiên tài cờ vây Lee Sedol hồi tháng 3, giới công nghệ mô tả đó là bước đột phá vĩ đại của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, chiến lược gia Rebecca Blum của Frog khẳng định AlphaGo còn có thể đào tạo các kỳ thủ cờ vây chơi hay hơn.

Bà Blum cho biết máy móc có thể giúp con người hiểu rõ bản thân hơn. Các thuật toán tự động viết văn có thể dạy chúng ta viết lách sáng tạo hơn. Và các nhà khoa học có thể hiểu sâu thêm về hoạt động của não bộ dựa trên việc phân tích cách các hệ thống vi tính lưu trữ thông tin mới.

Phần mềm AlphaGo đánh bại kỳ thủ Lee Sedol trong cuộc chiến cờ vây căng thẳng hồi tháng 3 -The Verge
Phần mềm AlphaGo đánh bại kỳ thủ Lee Sedol trong cuộc chiến cờ vây căng thẳng hồi tháng 3 -The Verge

 

Chatbot trở thành công cụ kinh doanh đắc lực

Chiến lược gia Toshi Mogi của Frog dự báo các doanh nghiệp sẽ mở rộng sử dụng trí tuệ nhân tạo, cụ thể là chatbot, để xử lý hoạt động hậu cần. Chatbot là phần mềm mà người sử dụng có thể tương tác trực tiếp, một dạng trợ lý ảo.

Ông Mogi cho biết một hãng bán ván trượt công nghệ cao đã sử dụng chatbot “nghiên cứu và phát triển” để tự động lọc các thiết kế của freelancer, trong khi chatbot “bán hàng và tiếp thị” chăm sóc hệ thống bán hàng trực tuyến.

Thịt làm từ thực vật

Nhà thiết kế Andrea Markdalen của Frog cho rằng sẽ có hai sự thay đổi lớn trong kho thực phẩm của các siêu thị. Thứ nhất là protein làm từ thực vật sẽ trở nên phổ biến. Đây là sự thay thế lý tưởng để giảm tiêu thụ thịt động vật.

Thứ hai là các nhà khoa học sẽ sản xuất thịt nhân tạo từ mô của gia súc. “Trong năm 2017, chúng ta sẽ được chứng kiến sự có mặt của thịt làm từ thực vật trong các siêu thị và chúng sẽ rất ngon” - chuyên gia Markdalen tin tưởng.

Thực tế ảo thay thế show ca nhạc

Hai chuyên gia Piet Aukeman và Sonny King của Frog tin rằng thay vì bỏ hàng trăm USD mua vé, khán giả vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn show ca nhạc của một ca sĩ đình đám hay một trận cầu căng thẳng mà chẳng cần phải ra khỏi nhà. Các địa điểm tổ chức sẽ phát trực tiếp chương trình để khán giả theo dõi bằng kính thực tế ảo (VR).

Xe tự hành của Hãng Nissan- Nissan
Xe tự hành của Hãng Nissan- Nissan

 

Xe tự hành ngày càng thông minh hơn

Tesla và Uber đang nỗ lực xây dựng một ngành công nghệ xe tự hành và chuyên gia Matt Conway của Frog cho rằng không lâu nữa, ôtô không người lái sẽ trở nên thông minh đến mức giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nhờ công nghệ ngày càng phát triển, các xe tự hành có thể “giao tiếp” với nhau và hạn chế nguy cơ va chạm trên đường. “Một phản ứng khẩn cấp như vượt đèn đỏ để tránh bị tông từ đằng sau là rất nguy hiểm đối với tài xế nhưng với việc xe tự hành trao đổi thông tin và phối hợp với nhau, đó sẽ là biện pháp hiệu quả để bảo vệ tính mạng của hành khách” - ông Conway nhấn mạnh.

Dược phẩm chính xác hiện rất đắt đỏ -National Journal
Dược phẩm chính xác hiện rất đắt đỏ -National Journal

 

Dược phẩm trở nên chính xác hơn

Sản xuất dược phẩm chính xác - phương pháp điều trị hiệu quả dành riêng cho từng bệnh nhân - là cực kỳ khó khăn, đòi hỏi nguồn dữ liệu khổng lồ mà phần lớn bệnh viện đều không có.

Tuy nhiên, chuyên gia Allison Green-Schoop của Frog cho biết hồ sơ y tế của phần lớn bệnh nhân đều đã được đưa lên mạng và các cơ sở y tế ngày càng đồng bộ hóa hệ thống vi tính. Do đó, các bác sĩ sẽ có thêm nhiều dữ liệu để phát triển dược phẩm chính xác. Ví dụ, bác sĩ có thể tìm hiểu chất lượng nước ở vùng bệnh nhân ở để phát hiện nguồn bệnh.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận