Tết này bạn có du xuân?

TRẦN THÙY LINH 10/02/2016 23:02 GMT+7

TTCT - Người ta vẫn hay nói rằng “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Người ta đi để thấy rằng hiểu biết của mình thật hạn hẹp và thế giới thật bao la vô tận. Người ta đi để nhớ rằng thế giới này luôn tồn tại biết bao điều bất ngờ lớn nhỏ mà nếu ở nhà ta không thể thấy.

L.N.M.
L.N.M.


Dường như đã là con người, nhất là những người trẻ, ai cũng có ít nhiều ham muốn hiểu biết về cái mới, cái đẹp xung quanh. Nhưng không phải vì thế mà ai cũng có thể quyết định lên đường. Cũng như cuộc đời luôn là một chuỗi quyết định liên hoàn, du lịch cũng là một quyết định.

Những lý do như không có tiền, không có thời gian, chưa phải thời điểm thích hợp... luôn luôn là biện minh hợp lý để trì hoãn quyết định lên đường. Vậy có biết bao nhiêu bạn trẻ, với số tiền khiêm tốn trong túi, đã đi cùng trời cuối đất thì sao? Để xách balô lên và đi có thật sự khó đến vậy không? Điều gì khiến người ta đam mê đến vậy?

Phá vỡ nhịp sống đơn điệu

Ai cũng từng có thời gian hoặc vẫn đang đắm chìm trong vòng xoáy cơm áo gạo tiền, trong những nghĩa vụ, bổn phận của cuộc đời, trong một tổ kén mang tên gọi “ngày thường”.

Trong guồng quay đó, con người ta dần mất khả năng hứng khởi trước cái mới, khao khát về vẻ đẹp thiên nhiên ngày một lạt phai, mong muốn khám phá xung quanh và khám phá những giới hạn của bản thân bỗng trôi tuột đâu mất theo những bộn bề cuộc sống thường ngày.

Để rồi tới lúc tự hỏi sao mọi sự lại đơn điệu đến vậy? Để dẫn tới một quyết định lên đường, bạn luôn phải tìm lý do: nghỉ lễ dài, mới được thưởng, bạn bè rủ, đi để quên, đi để thay đổi... Có khi nào ta lên đường chỉ vì sự thôi thúc tự thân không? Có khi nào quyết định xách balô lên và đi chỉ vì mình mà không vì bất kỳ điều gì khác không? Và liệu những hành trình mà ta đã đi có mang lại cho ta những gì hằng mong muốn?

Nếu bạn đang ở Việt Nam, có lẽ bạn sẽ thích đi ra nước ngoài hơn, nơi có nhiều điều hấp dẫn bạn hơn, hay ít nhất cũng có thể bạn đã nghĩ như vậy. Việt Nam dù sao cũng đã quen thuộc rồi. Một cánh đồng lúa chín vàng mênh mông, bát ngát, nơi cất tiếng khóc chào đời, những con phố cổ đẫm hồn lịch sử, hay những nụ cười hồn hậu nơi miền sơn cước... dần rồi cũng thành quen và đi vào ký ức từ khi nào không biết.

Khoảnh khắc đẹp của quê hương trên mỗi chặng đường đi -T.T.L.
Khoảnh khắc đẹp của quê hương trên mỗi chặng đường đi -T.T.L.


Luôn luôn có những miền ký ức ngủ quên trong mỗi chúng ta. Có khi nào chúng ta nghĩ rằng thật ra những miền ký ức ấy lại rất quan trọng trong những quyết định du hành tiếp theo của chúng ta? Du lịch đưa ta về lại những miền ký ức ấy.

Tôi vẫn tin rằng trước khi bạn đi xa, ra năm châu bốn biển, bạn nên tìm về những nơi mình từng thân quen, bạn sẽ khám phá bao điều khác biệt trong những thân quen ấy. Nói một cách khác, hãy mang cho mình mỗi lần đi là “một cặp kính khác”, bạn sẽ bất ngờ. Hay nói một cách khác nữa, “cảm” được chính mình, có được sự hiểu biết sâu sắc về nơi mà từ đó mình ra đi, bạn sẽ “cảm” được thế giới bao la ngoài kia một cách đầy đủ nhất.

Chúng ta đi du lịch bởi chúng ta luôn muốn tìm tới những gì thường ngày không có, chúng ta muốn phá vỡ nhịp sống đơn điệu lặp đi lặp lại trong một môi trường quen thuộc. Người Nam ra Bắc, tìm về non cao, xứ lạnh.

Người Bắc vào Nam, tìm biển xanh cát trắng hay về miệt vườn sông nước mênh mang. Những chuyến đi luôn chứa đựng rất nhiều điều mà đôi khi không phải lúc nào ta cũng có thể phát hiện được ngay. Những cảm nhận về một vùng đất - dù là mới hay cũ - lúc nào cũng đòi hỏi ta phải dành thời gian xứng đáng để chiêm nghiệm. Chỉ khi có được sự chiêm nghiệm, những chuyến đi mới mang lại cho ta một cảm nhận khác về hạnh phúc, dẫu cho điều này có thể chỉ là nhất thời.

Được đi đây đó để chinh phục những miền đất lạ là nhu cầu của nhiều bạn trẻ -L.N.M.
Được đi đây đó để chinh phục những miền đất lạ là nhu cầu của nhiều bạn trẻ -L.N.M.

 

Vì cuộc đời là những chuyến đi

Không ít người nói những chuyến đi đã thay đổi cuộc đời họ. Liệu điều này có đúng với tất cả mọi người không, tôi không dám chắc. Nhưng có một điều chắc chắn là những chuyến du hành có thể giúp bạn thay đổi cách nhìn, thậm chí thay đổi tư duy và cả quan điểm sống, nếu bạn hiểu và thực hành đúng ý nghĩa của những chuyến đi.

Ở nước ngoài, rất nhiều bạn trẻ quyết định dành một, hai năm chỉ để đi và trải nghiệm (gap-year), trước khi họ quyết định bước chân vào giảng đường đại học hoặc đi làm. Những chuyến đi không chỉ mang cho ta những điều mới lạ, mà còn cho ta rất nhiều lăng kính, giúp ta nhìn rõ hơn bản chất của mình, nơi ta đang đứng và con đường ta sẽ đi. Ít ra tôi đã thấy vậy và cũng nghe rất nhiều người nói như vậy.

Khám phá và chinh phục miền đất lạ cũng là cơ hội khám phá chính mình -L.N.M.
Khám phá và chinh phục miền đất lạ cũng là cơ hội khám phá chính mình -L.N.M.

 

Tôi muốn nói tới những gì diễn ra bên trong chúng ta, chứ không chỉ đơn thuần là những điều mới lạ và cụ thể từ bên ngoài, tác động lên ta trong mỗi cuộc hành trình. Thách thức lớn nhất trong những chuyến du hành với tôi luôn là: ta sẽ phải học cách nhìn những điều mình thấy như thế nào?

Bạn đi Hà Giang và nghĩ rằng bạn phải thấy hoa tam giác mạch, phải chụp hình với chúng vì “ai cũng làm thế”, vì “xứ này nổi tiếng”... trong khi bản chất của bạn lại không phải là người yêu hoa đến vậy?! Bạn quyết định đi đâu đó chỉ vì ai cũng đi nơi ấy? Bạn chụp hình những danh lam thắng cảnh tại nơi bạn tới, dù rằng bạn không hiểu gì mấy về chúng?

Bạn mua những món quà lưu niệm du khách nào cũng mua? Nếu như vậy khi trở về nhà, những chuyến đi đã nhanh chóng trở thành quá khứ, nhanh chóng nhạt phai trong tâm trí bạn. Khi ấy, những chuyến đi sẽ không thể mang lại gì nhiều cho bạn. Và chúng chẳng thể làm bạn thay đổi. Với tôi, mỗi chuyến đi đều là một bài học.

Từ cách ra quyết định chọn điểm đến, tới việc tập cách quan sát và khám phá những gì mình thật sự quan tâm, học cách cảm thụ chúng một cách đúng mực và dành thời gian xứng đáng để chiêm nghiệm về chúng.

Du lịch, với tôi, là nghệ thuật. Và nếu như bạn nghiêm túc, bạn có thể gặt hái rất nhiều hoa thơm trái ngọt từ những chuyến du hành ấy. Như mọi điều trong cuộc sống này, những chuyến đi là một hành trình dài, luôn đòi hỏi có sự tương tác giữa người du hành và điểm đến cũng như ngược lại. Làm được điều đó, bạn sẽ thấy mình thay đổi rất tích cực trong suốt hành trình ấy.

Đó chính là điều tuyệt vời nhất mà những chuyến du hành mang lại cho ta. Những trải nghiệm thu lượm được qua đó sẽ giúp bạn nhìn lại cuộc sống thường ngày một cách rõ ràng hơn, đôi khi còn giúp giải quyết những vấn đề tưởng chừng như nan giải trong cuộc sống của bạn, một cách trực tiếp hay gián tiếp.

Xin được trích câu nói của Jean Paul, nhà văn nổi tiếng người Đức ở thế kỷ thứ 19, để kết thúc bài viết này: “Cuộc đời là những chuyến đi. Cũng như những chuyến đi chính là cuộc đời”. Tết đến rồi, bạn có du xuân? ■

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận