Lạc vào vùng “Selfie đến chết”

TẤN VŨ 23/06/2017 01:06 GMT+7

TTCT - Mặc dù chính quyền Bali (Indonesia) đã đặt biển cấm, khuyến cáo các du khách cẩn thận khi chụp ảnh “tự sướng” có thể gây tai nạn chết người, nhưng trước vẻ đẹp hút hồn của tự nhiên, hằng năm vẫn có nhiều du khách đến đây và... chết vì điều đó.

Ai cũng muốn có bức ảnh độc tại vịnh Broken Beach -T.V.
Ai cũng muốn có bức ảnh độc tại vịnh Broken Beach -T.V.

 

Nusa Penida, một trong ba hòn đảo nhỏ quanh Bali, đang thu hút hàng ngàn du khách kéo đến mỗi ngày chỉ để chen chân đắm mình trong thiên nhiên kỳ thú.

Thiên đường “tự sướng”

Cách trung tâm Bali hơn một giờ đi xuồng cao tốc, đảo Nusa Penida xanh ngắt dưới bóng dừa, hướng mặt đón những cơn gió trái mùa từ phía tây Thái Bình Dương.

Những ngôi đền cổ kính của người theo đạo Hindu với các cổng đá đặc trưng màu xám ôm lấy các làng chài nhỏ hoang sơ.

Mấy năm trước, một nhóm phượt đã đăng những tấm ảnh đầu tiên về quang cảnh Nusa Penida trên mạng, lập tức thu hút hàng triệu lượt xem và giới trẻ trên khắp thế giới ùn ùn về đây khám phá.

Con đường nhỏ gập ghềnh chạy vòng vèo quanh đảo đủ rộng để hai ôtô nhỏ tránh nhau, người dân địa phương bắt đầu mở ra các dịch vụ chở khách tham quan bằng ôtô con hoặc xe máy.

Anh Indra Eka Permana, trợ lý phó giám đốc Phòng tiếp thị du lịch quốc tế (thuộc Bộ Du lịch Indonesia), cho biết chính quyền Bali vừa đầu tư mở thêm các con đường đến những nơi bí hiểm có quang cảnh đẹp ở Nusa Penida, như Broken Beach.

Hãy chọn theo cách của bạn
Hãy chọn theo cách của bạn

 

Gần một giờ ôtô từ bến cảng, qua các con đường đất vừa san ủi, Broken Beach hiện ra lừng lững giữa một vịnh biển xanh ngắt đa sắc màu.

Như một giếng nước khổng lồ hình thành từ miệng núi lửa hàng triệu năm trước, Broken Beach với những vách đá dựng đứng cao hàng trăm mét cheo leo, miệng núi lửa này không dành cho người yếu tim hoặc choáng ngợp độ cao.

Cầm một viên đá nhỏ, Indra Eka Permana ném xuống vực thẳm, sau đó mọi thứ mất hút chẳng có âm thanh nào quay trả lại. Ở nơi như vậy, hàng trăm du khách trẻ đến từ Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc... chen chân nhau chụp ảnh selfie trước vực thẳm này.

Cạnh đó, những tấm biển báo nguy hiểm được dựng lên cảnh báo cái chết có thể ập đến bất ngờ vì một cú sẩy chân nhưng không ngăn được những du khách đắm đuối “tự sướng” trước vực thẳm.

Ông Bacharuddin, một cư dân trên đảo, kể một câu chuyện hoang đường rằng Broken Beach từng là nơi xử tử những tội phạm khét tiếng ngày xưa. Và trong một lần xử tử, một nạn nhân cho rằng mình bị oan ức. Để chứng minh điều đó, người phán xử cầm một lá cọ nhúng sâu xuống mặt biển, nếu cành cọ không ướt vì nước thì nạn nhân được giải oan.

Và cành cọ được cắm xuống mặt biển, khi rút ngược lên cành cọ vẫn còn khô và lập tức một miệng giếng khổng lồ hình thành bên mép biển.

Anh Indra Eka Permana cười bảo truyền thuyết về những cái chết ngày xưa không thấy nhưng mỗi năm nhiều du khách đã bỏ mình ở đây. Năm 2016 có ít nhất 10 người chết vì tai nạn chụp ảnh, đầu năm 2017 này đã có ba vụ tai nạn làm ba người chết mà nguyên nhân chính là do... selfie.

Cảnh đẹp làm người ta quên nguy hiểm
Cảnh đẹp làm người ta quên nguy hiểm

 

Cách Broken Beach chừng 200m, Angle Billabong là mép biển có một không hai trên thế giới, nơi sở hữu những hồ bơi tự nhiên với bốn màu nước như pha lê nằm chênh vênh trên mép đá, sát biển.

Để thỏa mãn nhu cầu chụp hình của du khách thập phương đổ về đây, từng mép đá, từng hàng cây, thậm chí một gốc cây khô cũng được người dân tận dụng làm du lịch.

Ngay trên mép vực sâu thẳm ở vịnh Kelingking, bên dưới một thảm cỏ xanh, một gốc cây khô vừa chết đứng trơ trọi, người dân địa phương sắm sẵn một cái thang sắt để các du khách có thể dễ dàng leo lên cành cây này chụp ảnh. Những thanh niên quanh làng xúm nhau dìu du khách leo lên cây và vui vẻ chụp hình cho họ. Tất cả đều miễn phí.

Quá đẹp, quá nguy hiểm!-T.V.
Quá đẹp, quá nguy hiểm!-T.V.

 

Vì bali có lòng mến khách

Toại Nguyễn - chủ trang Phượt.TV, người được Bộ Du lịch Indonesia mời tham quan Bali miễn phí - kể rằng hành trình anh đến với Bali là một bất ngờ đầy thú vị.

Là dân phượt chuyên nghiệp, khám phá nhiều nơi bí ẩn ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, anh đã tham gia cuộc thi viết về du lịch Indonesia bằng một lá thư và không nghĩ mình đoạt giải nhất.

“Đến khi nhận được thư mời tham quan Bali, tôi hết sức bất ngờ. Bởi tôi chưa một lần đến đó, chỉ viết qua một tấm ảnh của một bạn người Thái Lan chụp trên mạng.

Một tiết mục múa truyền thống ở đền Uluwatu (Bali, Indonesia) thu hút hàng ngàn du khách tham dự-T.V.
Một tiết mục múa truyền thống ở đền Uluwatu (Bali, Indonesia) thu hút hàng ngàn du khách tham dự-T.V.

 

Nhưng có thể cảm xúc thật của mình trong bài viết đã được Bộ Du lịch Indonesia chấm và mời đi” - Toại chia sẻ. Cùng đi với Toại còn có hai bạn gái khác cũng là người đoạt giải cuộc thi viết về Indonesia lần này.

Cảm nhận về cách làm du lịch của người Bali, Toại cho rằng không phải ngẫu nhiên mà Bali được mệnh danh là thiên đường du lịch. Ngoài việc thiên nhiên ban tặng cho Bali quá nhiều cảnh đẹp, biển hoang sơ, thì con người hiền hòa, mến khách là yếu tố thu hút khách quốc tế đổ về đây.

“Ở Bali có tất cả những điều mà du lịch Việt Nam mình có. Nơi đây có những bãi biển đẹp như Đà Nẵng, Nha Trang, có cái hoang sơ của Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Phú Quốc... và cả những thửa ruộng bậc thang Tây Bắc. Có những con phố cổ kính và nhẹ nhàng kiểu Hội An trên đảo này.

Điều đặc biệt là những ngôi đền cổ kính của đạo Hindu với những con người hiền hòa làm người khác dễ yêu mến Bali hơn” - Toại nhận xét.

Anh Indra Eka Permana chia sẻ rằng hiện tại mỗi năm Bali đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế. Sắp tới, những đường bay thẳng từ Bali đến các thành phố lớn của Việt Nam sẽ chính thức được mở ra, giúp Bali trở nên gần hơn với du khách Việt và ngược lại.■

Biển Bali đông du khách phương Tây
Biển Bali đông du khách phương Tây

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận