"Cối xay gió" cung cấp điện

TRẦN TIẾN DŨNG 14/03/2011 18:03 GMT+7

TTCT - Đi trên quốc lộ 1A đoạn từ Phan Thiết đến Tuy Phong (Bình Thuận), từ xa đã nhìn thấy những “cối xay gió” khổng lồ với ba cánh quạt xoay xoay trên nền trời xanh.

Đó là những máy phát điện nhờ vào sức gió của Nhà máy Phong điện 1 do Công ty CP Năng lượng tái tạo VN (REVN) làm chủ đầu tư.

Phóng to
Ba cánh quạt khổng lồ, mỗi cánh dài 37,5m và nặng 5,5 tấn

Những tuôcbin cuối của 20 máy phát điện (giai đoạn 1) vừa được lắp ráp xong trên vùng duyên hải Nam Trung bộ tràn trề nắng và gió. Quá trình lắp ráp một trụ điện gió được tiến hành như sau: xây dựng trụ móng bêtông cốt thép nặng 800 tấn, lắp bốn đốt tháp thành một trụ cao 85m, tuôcbin được cẩu lên ráp vào đầu trụ tháp, ba cánh quạt (dài 37,5m, nặng 5,5 tấn/cánh) được lắp vào đầu “hup” dưới mặt đất, sau đó được hai cần cẩu 500 tấn nâng lên ráp vào đầu tuôcbin.

Mỗi trạm phong điện trục ngang này gồm một máy phát điện có công suất 1,5MW và đã lần lượt nối với lưới điện quốc gia từ ngày 21-8-2009. Tốc độ gió cho phép vận hành và phát điện là từ 3m/s đến dưới 25m/s (90km/g), trong khi vào những ngày đầu tháng 3 này tốc độ gió tại đây trung bình 10-14m/s. Tổng giám đốc REVN Nguyễn Đức Thứ cho biết khi 20 trụ điện gió của Nhà máy Phong điện 1 hoàn thành sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia 30MW. Theo kế hoạch, 60 trụ điện gió sẽ được tiếp tục dựng lên tại đây trong giai đoạn tiếp theo, nâng tổng công suất của Nhà máy Phong điện 1 Bình Thuận lên 120MW.

Phóng to
Kiểm tra vị trí đầu nối “hup” trước khi gắn ba cánh quạt khổng lồ vào
Phóng to
Đưa thân tuôcbin (nặng 60 tấn) thứ 20 vào vị trí chuẩn bị lắp ráp
Phóng to

Nắp kính lấy sáng trên nóc tuôcbin thứ 20. Phía xa là 17 tháp điện gió

Phóng to

Kỹ sư Phan Ngọc Viễn Chinh kiểm tra hệ thống đầu nối dọc theo cầu thang lên trụ tháp

Phóng to

Những trạm phát điện gió của Nhà máy Phong điện Bình Thuận nằm trên diện tích 150ha thuộc hai xã Bình Thạnh và Chí Công (Tuy Phong)

Phóng to

Tháp phong điện cao 85m, đường kính chân cột trụ 4,2m, đường kính quạt quay 77m, tổng trọng lượng một “cối xay gió” phát điện này hơn 250 tấn (chưa kể trụ móng)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận