Đi siêu thị mua… đồ cũ

HOÀNG LỘC - YẾN TRINH 11/08/2016 17:08 GMT+7

TTCT - Không khác gì siêu thị, tại các cửa hàng đồ cũ ở TP.HCM bán đủ vật dụng sinh hoạt cho gia đình từ xoong nồi, chén bát đến tivi, tủ lạnh…, người mua mặc sức kỳ kèo trả giá.

Khách hàng mua được bộ bàn ghế ưng ý tại cửa hàng đồ cũ trên đường Kha Vạn Cân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức)                        -Hoàng Lộc
Khách hàng mua được bộ bàn ghế ưng ý tại cửa hàng đồ cũ trên đường Kha Vạn Cân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) -Hoàng Lộc


Giữa trưa nắng, chị Hồng (ngụ Q.Thủ Đức) cùng em trai dừng xe trước cửa hàng đồ cũ Tiến Dũng trên đường Kha Vạn Cân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức). Tìm một lúc, chị chọn được 20 chiếc đĩa nhựa, 2 hũ đựng tăm và 2 hũ đựng nước mắm với giá 137.000 đồng.

Săm soi chồng đĩa, chị Hồng nói: “Sau khi tham khảo giá ở các siêu thị bán đồ mới, tôi quyết định chọn mua đồ ở tiệm đồ cũ, mỗi món tiết kiệm được 15.000-30.000 đồng, chất lượng còn tốt”.

Đủ món “hầm bà lằng”

Ưng ý với mấy vật dụng vừa mua, chị Hồng sục sạo trong đống đồ nhựa dưới nền nhà và chọn sáu cái rổ đủ kích cỡ. Bà Xuyên, người bán hàng, ra giá 30.000 đồng. “Cô coi giảm giá thêm đi, đồ mới ngoài chợ con mua có 8.000 đồng một cái rổ à” - chị Hồng kỳ kèo.

Bà Xuyên khoát tay: “Ừ, con lấy đi, 20.000 đồng nhé”. Lân la một lát, chị Hồng mua thêm bộ bàn ghế nhựa (2 chiếc bàn, 20 chiếc ghế), xô đựng nước lèo, tủ đựng đồ inox và một chiếc xe đẩy với tổng số tiền trên 2,2 triệu đồng.

Mang đồ chất lên xe ba gác, em trai chị Hồng cho biết các vật dụng này mua về bán hủ tiếu, nước giải khát cho công nhân khu chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. “Mình vốn không nhiều, vả lại bán hủ tiếu bình dân không cần phải dùng đồ sang nên chị em rủ nhau ghé cửa hàng đồ cũ xem, không ngờ sắm được những món đồ khá ưng ý, phù hợp túi tiền” - em trai chị Hồng chia sẻ.

Xếp lại những vật dụng bị xáo trộn trên kệ, bà Xuyên cho biết cửa hàng bán đồ cũ của gia đình mở từ năm 2015, mỗi ngày có hàng chục khách xem, mua hàng.

“Khách chủ yếu là người lao động thu nhập thấp nên các vật dụng bày bán cũng phải phù hợp túi tiền của họ. Nhiều lúc họ đòi bớt lên bớt xuống tui cũng đành gật đầu lấy vốn, coi như làm phước” - bà Xuyên tâm sự.

Phố đồ cũ Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình) với các cửa hàng đồ cũ san sát -YẾN TRINH
Phố đồ cũ Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình) với các cửa hàng đồ cũ san sát -YẾN TRINH

 

Theo bà Xuyên, các vật dụng được gom từ nhiều nguồn, nhiều nhất là của nhà dân có nhu cầu thay đồ mới hoặc các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê thanh lý. “Cũng có người mua rồi không thích hoặc đồ xài rồi không còn mốt nữa nên bán lại, mỗi thứ lời dăm ba ngàn, chủ yếu lấy công làm lời.

Nhìn bóng loáng sạch sẽ vậy chứ nhiều vật dụng khi mang về bê bết bụi bặm, mình phải chùi rửa, kỳ cọ ốm cả người” - bà Xuyên nói. Còn chị Nguyễn Thị Kim Thoa - 31 tuổi, chủ cửa hàng đồ cũ trên đường Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình) - cho biết giá mua lại thường từ 40 - 90% giá trị món hàng tùy độ cũ, mới. Thỉnh thoảng chị cũng mua được bàn ghế, đồ dùng xịn với giá rẻ từ các cơ sở sản xuất bán xả hàng.

Chỉ một đoạn đường Kha Vạn Cân dài chưa đầy 3km có trên 20 cửa hàng bán đồ cũ mọc lên, diện tích 100 - 1.000m2. Điều khá thú vị ở con đường kinh doanh đồ cũ này là hầu hết người bán đều xuất thân từ huyện Mê Linh (Hà Nội). Còn ở đường Phạm Văn Bạch chỉ chừng nửa cây số nhưng có khoảng 30 cửa hàng bán đồ gia dụng cũ xếp thành dãy dài hai bên đường...

Đủ các vật dụng dùng cho gia đình tại một cửa hàng đồ cũ trên đường Kha Vạn Cân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức)                       -Hoàng Lộc
Đủ các vật dụng dùng cho gia đình tại một cửa hàng đồ cũ trên đường Kha Vạn Cân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) -Hoàng Lộc

 

Siêu thị của người nghèo

Vì túi tiền eo hẹp, mỗi lần muốn mua đồ gia dụng cho căn phòng trọ của mình, chị Thạch Thị Vân (công nhân may ở Khu công nghiệp Tân Bình) phải tính toán “dữ lắm”. Lần lượt cầm hai nồi cơm điện nhãn hiệu Nhật Bản còn mới khoảng 80%, chị Vân và chồng tần ngần không biết chọn cái nào.

Chị chia sẻ: “Cái này mắc hơn cái kia chút đỉnh nên hơi khó chọn”. Từ Bạc Liêu lên Sài Gòn sinh sống, vợ chồng chị nói rằng phải tằn tiện chi tiêu mới có tiền gửi về quê phụ giúp cha mẹ. “Từ khi biết con đường này có bán đồ cũ, chúng tôi đã ra đây lựa mua được một số thứ cần thiết. Hai vợ chồng tính để dành tiền tháng sau mua cái tivi gửi về quê” - chị nói.

Cách đó vài tiệm, ông Trần Hữu Tài (ngụ H.Hóc Môn) đang trả giá mớ bàn ghế bằng gỗ thông. Có vẻ sành sỏi, ông lựa được một bộ nhỏ nhắn nhưng vân gỗ mịn, tinh xảo với dự định về mở quán cà phê nhỏ trước sân nhà.

Ông cho biết: “Tôi đã đi một số tiệm đồ cũ nhưng không đa dạng bằng các tiệm trên đường này. Giá ở đây cũng được, một bộ gồm bàn và bốn cái ghế là hơn 1 triệu đồng”. Ở tiệm đối diện, một nhóm khách nữ đang loay hoay với mớ dụng cụ dành cho tiệm cắt tóc.

Nhóm này cho biết sắp sửa hùn hạp mở tiệm cắt tóc, trang điểm nên đi chọn đồ về cho tiệm. “Nếu tìm ở đây còn thiếu thì mới đi mua đồ mới” - một người trong nhóm nói.

Rảo quanh đường Tân Sơn (Q.Tân Bình) và Chế Lan Viên (Q.Tân Phú) có chừng 7-8 cửa hàng bán đồ cũ. Khi chúng tôi nói đang cần mua bàn ghế để mở quán ốc vỉa hè, chị Nhàn, chủ cửa hàng đồ cũ khá lớn ở đường Chế Lan Viên, tư vấn: “Nếu bán ốc vỉa hè thì nên bày bàn ghế bằng nhựa cho dễ lau chùi, giá chỉ từ 45.000 đồng/ghế, 50.000 đồng/bàn. Bàn ghế gỗ mắc hơn nhiều, lại dễ hư hao”.

Hàng cao cấp

Bên cạnh những cửa hàng nhỏ chủ yếu bán đồ bình dân cho người lao động, trên đường Kha Vạn Cân còn có cửa hàng đồ cũ quy mô lớn chuyên bán các loại vật dụng trong nhà hàng, khách sạn, văn phòng, quán bar, quán cà phê... Tại các cửa hàng này, hàng trăm mặt hàng được trưng bày xếp từng lớp ngăn nắp theo đúng chủng loại.

Ngoài những bộ chảo chiên rán, nồi niêu cũ kỹ dính đầy nhọ nồi còn có những bộ chén bát, tranh ảnh, đàn, bàn ghế chạm trổ rồng phượng được trưng bày ở vị trí trang trọng, có giá hàng trăm triệu đồng.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng cửa hàng rộng gần 1.000m2, anh Phạm Hoàng Vương (quê Mê Linh, Hà Nội, quản lý siêu thị đồ cũ Hoàng Long) cho biết mỗi tháng cửa hàng phải trả 80 triệu đồng tiền thuê mặt bằng để kinh doanh. Ngoài điểm này, gia đình anh Vương còn có cả một chuỗi cửa hàng chuyên buôn bán các loại đồ cũ ở Q.Gò Vấp, Q.Tân Bình hoạt động cả chục năm nay.

Trong số những vị khách ghé cửa hàng chiều 30-7 có một cặp vợ chồng ngồi xem bộ đầu đĩa của Nhật kê sát lối vào.

Cuối buổi, họ chỉ mua được hai bộ bàn ghế nhựa rồi ra về. “Xem cho vui vậy thôi chứ nhiều cái quá sức của mình” - người đàn ông nói. Vuốt ve bộ bàn ghế khắc hình rồng phượng chiếm một góc gần 20m2, anh Vương cho biết đó là một trong những món hàng đắt giá nhất trong cửa hàng, được làm bằng gỗ cẩm, giá trị khoảng 600 triệu đồng.

Những món đồ trưng bày này chủ yếu mua về từ những nhà hàng vì nhiều lý do họ nghỉ kinh doanh, muốn bán xả hàng. “Ở đây khách mua đồ nhiều là các nhà hàng, quán nhậu. Họ thường tới chọn lựa mua theo lô từ đồ điện máy, bàn ghế đến xoong nồi, bát đĩa” - anh Vương chia sẻ.

Cửa hàng của anh Vương hoạt động từ 7g-21g mỗi ngày, có gần chục nhân viên phụ trách các công việc thu dọn, lau chùi sắp xếp sản phẩm, bốc vác, bán hàng... “Hôm nào ế lắm siêu thị cũng bán được 80 triệu đồng, còn hôm nào đắt khách bán được 300 triệu đồng là chuyện bình thường” - anh Vương tiết lộ.■

Chợ đồ cũ trên mạng

Đáp ứng nhu cầu cư dân mạng, các chủ cửa hàng đồ cũ cũng lập trang web đăng tải thông tin về giá cả, hình dáng… sản phẩm cần bán. Có trang giới thiệu đủ loại đồ gia dụng, thiết bị công nghiệp, thiết bị cho văn phòng, nhưng cũng có trang chỉ chuyên mua bán bàn ghế, tủ giường…

Anh Nguyễn Văn Tùng - chủ trang sieuthihangcu.net - cho biết lượng khách mua qua mạng cũng chiếm số lượng đáng kể, từ khách mua sỉ đến những người mua lẻ. Việc mua bán hàng cũ cũng theo mùa, đầu năm thường đắt hàng các thiết bị cho nhà hàng, quán ăn vì người ta thường khai trương dịp này.

Cuối năm thường bán cho các hộ gia đình có nhu cầu trang trí nhà cửa. Mùa hè các mặt hàng điện lạnh bán đắt… Việc mua bán hàng cũ trên mạng còn đòi hỏi cửa hàng phải có đội ngũ nhân viên chuyên đi xem xét món hàng khi có người cần bán và giao hàng cho khách cần mua. Giá cả hàng cũ trên mạng cũng tương tự giá bán hàng trực tiếp tại các cửa tiệm.

Hình thức mua bán đồ cũ qua Facebook có vẻ sôi động hơn vì khách hàng tương tác trực tiếp với người bán qua những bình luận dưới mỗi hình ảnh món hàng. Chị Mai Thị Trang - chủ trang Facebook Siêu thị đồ cũ - chia sẻ: “Nguồn hàng của mình từ các mối thân quen, bạn bè cần bán lại đồ gia dụng. Việc mua đi bán lại cũng thú vị vì mua của người chán, bán cho người cần mà”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận