May đo thời kỹ thuật số

MAI HƯƠNG 23/09/2016 02:09 GMT+7

TTCT - Cuộc sống bận rộn, chuyện bỏ công chọn vải, tìm đến thợ may chọn kiểu, lấy số đo... dường như không còn hợp thời. Một đôi vợ chồng ở TP.HCM đã tìm ra ứng dụng có thể giúp khách hàng lấy số đo trực tuyến chỉ với chiếc điện thoại di động.

Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính nối mạng, vợ chồng chị Phượng có thể giúp khách hàng lấy số đo thông qua ứng dụng lấy số đo trực tuyến -NGỌC DƯƠNG
Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính nối mạng, vợ chồng chị Phượng có thể giúp khách hàng lấy số đo thông qua ứng dụng lấy số đo trực tuyến -NGỌC DƯƠNG


“Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra với bộ đồ này, chỉ biết là tôi không thể mặc được”, một sếp người nước ngoài của chị Trần Đàm Minh Phượng (33 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhận xét về bộ đồ ông vừa trả tiền xong, khiến chị Phượng ngượng chín người.

Tiệm may mà chị Phượng dẫn sếp mình tới may bộ âu phục (quần tây, áo sơmi, áo khoác ngoài) ở TP.HCM vốn được nhiều người trên mạng khen nức nở. Quan sát bằng mắt thường, cả chủ tiệm may và chị Phượng đều thấy bộ âu phục khá vừa với người mặc. Vấn đề nằm ở đâu?

5 phút cho bộ đồ đẹp

Làm việc với nhiều người nước ngoài, chị Phượng biết lãnh đạo cấp cao các công ty rất coi trọng bộ âu phục. “Nếu phụ nữ làm dáng với áo váy, trang sức, giày dép, túi xách... thì với đàn ông, bộ âu phục chuyển tải cả sự lịch lãm, phong độ, tự tin và cả tính cách của họ: cách cài nút áo, điệu bộ cởi chiếc áo vắt lên thành ghế, cách nới lỏng nút thắt cravat” - chị Phượng nhận xét.

Sau lần đưa sếp đi may đồ, chị Phượng chú ý tìm hiểu về quần áo may đo. “Nhìn bằng mắt khó cảm nhận sự khác biệt giữa hàng hiệu, hàng may khéo với hàng thường. Tại sao có những bộ đồ mình muốn mặc hoài, có những bộ trông rất đẹp nhưng khoác thử một lần không muốn mặc nữa. Chìa khóa nằm ở sự vừa vặn, thoải mái mà bộ đồ đem lại.

Quần áo vừa vặn phải vừa đẹp, tạo sự thoải mái, tự tin cho người mặc” - chị Phượng nói. Vậy là vợ chồng chị quyết định gầy dựng một xưởng may nhỏ chuyên may âu phục, hướng đến tiêu chuẩn may đẹp, vừa vặn theo phong cách châu Âu.

Muốn may đẹp, đầu tiên phải có số đo chuẩn. Chỉ những thợ may giỏi, nhiều kinh nghiệm mới làm được điều đó.

Nhưng khách ngày càng lười đến hiệu may, làm sao đo cho họ? Với khách gần, vợ chồng chị Phượng xách thước đo tìm đến tận nhà, còn khách xa, ở nước ngoài thì đành chịu. Một lần lên mạng, anh Nguyễn Ngọc Lâm (34 tuổi, chồng chị Phượng) thấy một người Mỹ giới thiệu ứng dụng lấy số đo trực tuyến với lời quảng cáo sốc: “Thôi mặc đồ của người khác đi.

Hãy tự đo lấy kích thước của bạn trong vòng chưa đầy 30 giây để có những bộ đồ vừa vặn thật sự là của bạn”. Anh này còn khẳng định ứng dụng đo trực tuyến của mình có thể lấy số đo chính xác hơn những thợ may lành nghề nhất. Dĩ nhiên anh ta không dễ dàng chuyển giao công nghệ này cho ai.

“Anh ta là dân công nghệ, mình cũng vậy, sao anh ta làm được mà mình không?” - anh Lâm nghĩ. Anh mày mò tìm hiểu và nhận ra ứng dụng này áp dụng công thức toán học và hình học không gian. Nếu tìm ra thuật toán và lập trình thì có thể xử lý được.

Nhiều ngày quên ăn quên ngủ quyết tìm ra lời giải, tham khảo ý kiến bạn bè, cuối cùng anh Lâm cũng tìm được công thức. Có công thức chung rồi phải làm phép thử: họ thuê người với nhiều dạng hình thể, vóc dáng, số đo, cân nặng để thử đo bằng máy, kết hợp đo thủ công để so sánh kết quả và chỉnh sửa, hoàn thiện dần các sai số.

Từ số đo hình thể của hàng ngàn người, họ phân loại nhỏ hơn: người cùng chiều cao, cùng cân nặng nhưng dáng người không giống nhau, phải phân ra nhiều nhóm khác nhau, mỗi nhóm có công thức đo riêng.

Hơn một năm sau, ứng dụng lấy số đo trực tuyến của anh Lâm hoàn thiện, đưa vào sử dụng mang tên UKYS, có phiên bản chạy trên thiết bị iOS, tải miễn phí tại chợ phần mềm trực tuyến App Store của Apple. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng về máy, đứng trước camera điện thoại chừng năm phút làm các động tác theo hướng dẫn, số đo của họ sẽ được tự động ghi nhận, chuyển về cho nhà quản lý.

Chị Phượng giao hàng tận nơi cho một khách hàng sử dụng hình thức lấy số đo trực tuyến -NGỌC DƯƠNG
Chị Phượng giao hàng tận nơi cho một khách hàng sử dụng hình thức lấy số đo trực tuyến -NGỌC DƯƠNG

 

Thích khách hàng khó tính

Ngày 31-8-2016, vợ chồng anh Lâm - chị Phượng đã đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp của đại sứ” (“The Ambassador’s Entrepreneurship Challenge”) với ứng dụng di động dành cho người dùng iPhone/iPad.

Cuộc thi do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN tổ chức, nhằm khuyến khích các bạn trẻ VN tư duy khởi nghiệp và thúc đẩy quá trình khởi nghiệp tại VN. Từ gần 50 đội dự thi trên cả nước, ban giám khảo chọn 11 đội vào chung kết. Các đội dự thi phải thuyết trình nội dung và tính khả thi của dự án bằng tiếng Anh, đồng thời tranh luận, bảo vệ ý tưởng, trả lời chất vấn của ban giám khảo cũng như nhà đầu tư.

M.HƯƠNG

Có lần, một người Nhật tìm đến vợ chồng chị Phượng tự giới thiệu: “Tôi rất khó tính, từng bị một nhà may nổi tiếng đuổi vì yêu cầu họ sửa đồ quá nhiều lần. Liệu cô cậu có may được cho tôi không?”. Chị Phượng đồng ý.

Khi nhận sản phẩm, dù đã rất vừa vặn và đẹp, khách vẫn yêu cầu chỉnh sửa: sửa cái quần sao cho khi ngồi ôtô được dễ chịu, sửa tay áo để mỗi khi giơ lên thoải mái hơn. Chị Phượng vui vẻ chiều khách. “Tụi mình chỉnh sửa đến khi nào khách hoàn toàn vừa ý. Khách hàng là người mặc, chỉ họ mới hiểu cần phải làm gì” - chị Phượng nói.

Vợ chồng chị từng bỏ tiền mua nhiều bộ đồ hàng hiệu giá vài chục triệu đồng/bộ của nước ngoài về tháo bung ra để cùng thợ may của xưởng tìm hiểu cách may. Điều bất ngờ là có những kỹ thuật cắt ráp phức tạp của nước ngoài, thợ may VN nói họ cũng làm được nhưng trước giờ không làm vì mất thời gian, đẩy giá thành cao mà khách hàng không hiểu được sự khác biệt.

“Chính sự dễ dãi của khách góp phần làm “hỏng” thợ, kéo thấp chất lượng phục vụ” - anh Lâm đúc kết.

Chính thức ra mắt ứng dụng lấy số đo trực tuyến từ tháng 6-2016, vợ chồng chị Minh Phượng thu được kết quả bước đầu khả quan. Những phản hồi tích cực từ khách hàng Nhật, Mỹ, Anh đã được gửi về.

Những “đại gia” ngành vải như tập đoàn Albini, Dormeuil cho người tìm đến phòng trưng bày nằm sâu trong hẻm nhỏ của chị Phượng để chào hàng. “Chúng tôi không nghĩ mình được quan tâm nhiều đến vậy. Nhưng các đối tác nước ngoài nói họ nhìn thấy một tương lai cho ngành may đo từ cách làm của chúng tôi” - chị Phượng tiết lộ. ■

May gia công khó có tiền sắm máy “xịn”

Theo ông Nguyễn Bá Vĩnh - tổ trưởng tổ cắt may Xí nghiệp may An Phú (thuộc Công ty CP may Garmex Sài Gòn), với sự phát triển của công nghệ hiện nay, doanh nghiệp (DN) sản xuất may mặc được lợi rất lớn từ các thiết bị kỹ thuật cao trong lĩnh vực cắt. Tại xí nghiệp lúc trước, khi vào mùa vụ sản xuất hàng thu đông, để kịp tiến độ, chỉ riêng khâu cắt mỗi ca làm việc xí nghiệp cần ít nhất 6 công nhân cắt thủ công trên các loại vải chuyên dụng. Vì cắt thủ công nên để có đủ lượng vải sản xuất cả mùa hàng, công nhân không chỉ phải tăng ca mà còn đi làm cả ngày chủ nhật trong tám tháng liền. Từ khi đầu tư máy cắt tự động, công nhân cắt chỉ còn cần một người, vải cắt ra chính xác hơn, giúp DN tiết kiệm nguyên liệu đầu vào, giảm giá thành sản phẩm.

Ông Lê Quang Hùng, chủ tịch HĐQT Garmex Sài Gòn, cho rằng trong tương lai, việc các DN ngành may hiện đại hóa thiết bị hỗ trợ sản xuất thay thế nhân công trở nên bắt buộc vì chi phí trả cho người lao động không còn rẻ như trước nữa. Theo ông Phạm Xuân Hồng - chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtek), để nâng cao năng suất lao động, việc đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất tiên tiến rất quan trọng. Nhưng các DN sản xuất ngành dệt may hiện nay phần lớn vừa và nhỏ, chủ yếu gia công nên khả năng đầu tư các thiết bị nói trên gần như vượt tầm tay. “Chưa có con số thống kê chính xác nhưng chỉ có DN quy mô lớn, xuất khẩu lên đến hàng chục, hàng trăm triệu USD, phương thức sản xuất FOB mới có khả năng đầu tư máy móc hiện đại hỗ trợ sản xuất, ước khoảng 10% trong số hơn 5.000 DN hoạt động hiện nay” - ông Hồng thông tin.

TRẦN VŨ NGHI

Nở rộ may đo online

Từng mở cửa hàng bán quần áo, may đo ở Q.3 cách đây bốn năm, hiện chị Minh Tâm, nhà thiết kế, quyết định trả mặt bằng về kinh doanh tại căn hộ mình đang thuê trên đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận. Với tài khoản Facebook “Tâm Fashion” thiết kế bắt mắt, chị Tâm giới thiệu nhiều mẫu đầm mới mình vừa thiết kế để chào hàng. Khách muốn may, chị Tâm sẽ tư vấn trực tuyến, hướng dẫn khách lấy số đo, chọn kiểu, chất liệu. “Chỉ cần khách cho xem hình, cho số đo ba vòng, chiều cao, cân nặng là mình may được. Mình hỏi thêm các đặc điểm đặc biệt của cơ thể khách là xong” - chị Tâm nói. Bằng cách này, chị Tâm may được cả áo dài, váy cưới, váy dạ hội cho khách hàng trong và ngoài nước.

Internet phát triển làm thay đổi cả những cô thợ trong hẻm nhỏ. Các hiệu may này thường tư vấn cho khách tự lấy số đo cơ bản ba vòng: ngực, eo, mông, cung cấp chiều cao, cân nặng rồi gửi mẫu vải, kiểu áo cho khách lựa chọn qua Facebook, Viber, Zalo... Có nơi cung cấp sẵn số đo các size thông dụng: S, M, L, XL cho khách tự đối chiếu với số đo thực tế của mình. Nhà may nào cẩn thận thì có sẵn hình vẽ minh họa cơ thể người để hướng dẫn khách tự đo hoặc yêu cầu khách gửi hình chân dung để hình dung ra khổ người. Thường các hiệu may online yêu cầu khách chuyển cọc 50% giá trị quần áo (tiền vải). May xong, thợ gửi hàng tận nơi cho khách qua đường bưu điện, khách nhận hàng vừa ý mới trả hết số tiền còn lại. Đồ mặc không vừa, thợ may nhận lại chỉnh sửa nhiều lần đến khi khách vừa ý...

M.HƯƠNG

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận