Trẻ học giảm cân

  • YẾN TRINH - VŨ THỦY
  • 09.11.2016, 14:00

TTCT - Thay vì bắt trẻ phải nhịn ăn gà rán hoặc đồ ăn nhiều dầu mỡ để giảm cân, nhiều phụ huynh đã đổi “chiến thuật”: đưa con em mình đến các trung tâm thể dục thể thao.

Các em nhỏ tập luyện theo hướng dẫn của huấn luyện viên tại một phòng tập gym trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận)-Duyên Phan
Các em nhỏ tập luyện theo hướng dẫn của huấn luyện viên tại một phòng tập gym trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận)-Duyên Phan

Nắm bắt nhu cầu này, các trung tâm thể dục thể thao ở TP.HCM nhanh chóng bổ sung lớp học giảm cân cho trẻ em vào chương trình tập luyện. Tuy nhiên để “tạm biệt” nỗi ám ảnh béo phì không phải dễ, đòi hỏi phải kiên trì tập luyện và tuân theo chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý.

Yoga giảm cân

Trời mưa tầm tã nhưng đúng 16g30 tại lớp học của câu lạc bộ (CLB) Yoga Secret (Q.12), huấn luyện viên (HLV) Phan Thị Phi Yến (29 tuổi) đã bắt đầu lớp yoga cho trẻ em. Các bé trong độ tuổi tiểu học sau màn khởi động đã ôn lại các động tác của buổi tập trước.

Vừa lắng nghe hiệu lệnh của HLV, các bé vừa tập nghiêm chỉnh trên những tấm thảm dành riêng cho mình. “Giờ các con bắt đầu tập động tác rắn hổ mang. Nằm sấp lại, mũi chân hở, mặt ngẩng cao, hít vào. Rồi duỗi chân trái ra sau, kéo căng người...” - giọng chị Yến đều đều.

Các bé tập luyện khá “chuyên nghiệp” theo từng lời hướng dẫn của chị Yến: duỗi chân, co người... nhịp nhàng, dẻo dai khiến phụ huynh đang theo dõi ở phía ngoài cũng gật gù thích thú.

Đến tư thế “cây cầu”, các bé lần lượt nằm thẳng người trên thảm, hít sâu rồi co chân lên chạm vào bàn tay. Sau chừng 40 phút, các bé chuyển sang tập cùng nhau với những động tác phối hợp ăn ý.

Giờ nghỉ, bé Minh Thảo (7 tuổi) và bé Gia Linh (10 tuổi) quệt mồ hôi trên trán, nhoẻn miệng cười cho biết: “Tụi con tập từ hai tháng nay. Lúc mới tập cũng hơi mỏi tay chân nhưng mà càng tập càng thích. Tụi con chưa nghỉ buổi nào hết, cô giáo vui tính lắm”.

Linh nói mỗi tuần em đến đây học hai buổi. Để theo lớp yoga đều đặn như vậy, Linh phải “hi sinh” nghỉ mấy buổi học thêm tiếng Anh. “Tập cái này con thấy khỏe hơn. Mẹ và cô giáo nói tập vậy còn tránh bị mập nữa” - Linh cho biết.

Bà Thu Hương, mẹ của Linh, chia sẻ: “Tụi nhỏ bây giờ đi học tối ngày, không vận động nên dễ tăng cân lắm. Đưa con đi tập cái này còn giúp con khỏe hơn, hứng thú học tập ở trường”.

Từ đơn giản đến phức tạp

Lớp thể dục giảm cân Vietcharm của anh Trần Thế Minh (36 tuổi, Q.2) dạy cho khoảng 20 bé từ 8 tuổi trở lên. Anh cho biết: “Hiện nhu cầu tập luyện giảm cân cho trẻ nhỏ khá nhiều, kể cả những trẻ đã bị béo phì lẫn những trẻ đang có nguy cơ. Có bé mới 12 tuổi, cao 1,5m nhưng đã nặng 80kg, nếu không can thiệp kịp thời thì sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh liên quan béo phì”.

Còn với lớp tập giảm cân của một CLB thể dục thẩm mỹ ở Q.Tân Bình, HLV Nguyễn Tấn Đạt (26 tuổi) cho biết: “Ngày đầu tiên, các em thường được kiểm tra thể lực bằng các bài tập đơn giản.

Hôm sau các em sẽ được kiểm tra sức chịu đựng, các bài tập cho đùi và mông, tập cardio tiêu hủy mỡ thừa... Các buổi tiếp theo, chương trình học sẽ tăng cấp độ khó lên từ từ”. Chị Ánh Nguyệt (phụ huynh có con trai học lớp 9, cao 1,8m nhưng nặng đến 120kg) tình cờ biết đến lớp thể dục giảm cân trên nên đưa con đi học từ hè năm nay.

Chị kể: “Tôi cũng thử cho con ăn kiêng, tự tập thể dục ở nhà, chạy bộ... nhưng không ăn thua. Mấy ngày đầu nhìn con tập vất vả xót lắm, nhưng hai mẹ con cùng động viên nhau kiên trì tập luyện”.

Ngoài các lớp giảm cân chuyên biệt cho trẻ em, hiện nay tại TP.HCM cũng có các lớp thể dục kết hợp giữa việc giảm cân, phát triển chiều cao, tăng sức đề kháng.

Các lớp này thường áp dụng các bài tập vận động chạy nhảy, chơi bóng, tập săn chắc cơ... với mức học phí từ 400.000-700.000 đồng/tháng. Ngoài việc tập chung, các trung tâm còn có HLV riêng với mức học phí từ 200.000 đồng/buổi trở lên.

Yoga thường được phụ huynh chọn cho các bé gái để luyện giảm cân -Duyên Phan
Yoga thường được phụ huynh chọn cho các bé gái để luyện giảm cân -Duyên Phan

Vừa dạy vừa khen

Thoạt nhìn, việc tập luyện cho trẻ em giảm cân ở các lớp học tưởng dễ dàng, nhưng theo các HLV thì công việc này còn cực hơn... bảo mẫu. Vì các em đang độ tuổi hiếu động nên việc khó nhất là làm sao cho trẻ có sự tập trung trong lúc tập luyện.

Anh Minh cho biết: “Không những hiếu động, nhiều em còn lười không chịu tập, nghĩ ra các trò chơi, đùa giỡn trong lớp, ảnh hưởng những bạn khác. Chúng tôi phải giải thích nhẹ nhàng cho các em hiểu hiệu quả của việc tập luyện ra sao, và cũng không bao giờ cáu gắt vì các bé sẽ mau nản”.

Tương tự, chị Yến cũng chia sẻ ngày đầu việc giải thích cho trẻ về ý nghĩa của môn yoga giảm cân là rất quan trọng. Trẻ chưa hiểu được những thuật ngữ chuyên môn nên phải giải thích đơn giản cho các em dễ tiếp nhận.

“Trong lúc tập, mình phải luôn quan sát và đưa ra những lời động viên, lời khen như các em giỏi quá, chân tay dẻo quá, động tác đẹp lắm... để các em có hứng thú tập tiếp” - chị kể. Sau những buổi tập, chị đều lắng nghe các em có góp ý gì không, bài tập như vậy là có nặng nề hay không...

Bên cạnh đó, các bài tập cho trẻ em có đặc thù riêng nên các HLV phải cân nhắc gia giảm cường độ tập luyện và thời gian tập. Theo anh Đạt, trẻ em không thể tập như người lớn, nên các bài tập thường kết hợp vừa tập vừa chơi.

Các em còn được chia thành nhóm, chơi các trò chơi mang tính vận động như chạy tiếp sức, chơi bóng... để được thoải mái cười đùa, tiêu hủy năng lượng dư thừa.

Theo các HLV, vấn đề khó mà việc tập luyện hay gặp, đó là các em không kiên trì theo đuổi việc luyện tập. Anh Minh cho biết: “Vì các bé còn nhỏ, việc giảm cân lại là quá trình lâu dài nên các bé chưa ý thức được điều này.

Nhiều em chỉ đi tập vì bị cha mẹ ép buộc nên thành ra không có hiệu quả”. Còn anh Đạt kể có em giảm được vài ký, bận ôn thi nên tạm dừng, sau đó tăng cân trở lại rồi quay lại tập tiếp.

Điều quan trọng nhất, theo các HLV, việc tập luyện chỉ chiếm 30-40% nỗ lực giảm cân. 60-70% còn lại tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày của các em. Vì vậy, nếu các em có chăm chỉ tập luyện nhưng không tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý hằng ngày hoặc ngủ nghỉ không đúng giờ thì cũng khó giảm cân.

Theo anh Đạt, trước khi tập luyện, anh thường đề nghị phụ huynh cung cấp thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của các bé để anh nắm được khẩu phần, cân đối lại lượng dinh dưỡng cần thiết. “Bởi nếu tập luyện cả tuần cực khổ nhưng chỉ cần một buổi ăn gà rán thả ga thì cũng coi như không có hiệu quả gì. HLV cũng phải thường xuyên gọi điện dặn dò phụ huynh cho bé ăn đúng theo thực đơn cung cấp, khuyến khích bé đi tập thường xuyên” - anh Đạt chia sẻ.■

* Cho trẻ hoạt động 
thể lực theo ý thích

Bác sĩ Nguyễn Trọng Anh, phó chủ tịch Hội Y học thể thao TP.HCM, cho biết trẻ em cần ít nhất 60 phút vận động thể lực mỗi ngày và nhu cầu chơi, chạy nhảy, hoạt động thể lực theo ý thích rất lớn. Do vậy nên cho trẻ tham gia những hoạt động thể lực vừa sức, thời gian ngắn (mỗi lần từ 
10-15 phút) theo ý thích tốt hơn là ép tập nặng trong thời gian dài. Có thể chia thời gian hoạt động thể lực đơn giản như chạy, nhảy dây... nhiều lần trong ngày, lúc học tại trường và sau giờ học.

Với trẻ béo phì, không nhất thiết tăng quá mức thời gian và cường độ vận động thể lực, chỉ cần giữ đừng tăng cân vì trẻ đang tuổi lớn, tới thời điểm nào đó sẽ phát triển cơ thể và chiều cao vừa với cân nặng duy trì. Ngoài ra để giảm béo phì, cần chế độ dinh dưỡng ít ngọt (bánh ngọt, nước trái cây đóng lon...), ăn nhiều trái cây tươi, rau củ, yoghurt, uống sữa, tránh thức ăn giàu calori, dầu mỡ, thức ăn nhanh... Cho trẻ ăn khối lượng thức ăn đúng lứa tuổi và không quá kiêng ăn một cách thiếu khoa học làm trẻ thiếu chất, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Cho trẻ ngủ đủ giấc, hạn chế tiếp xúc màn hình vi tính, điện thoại, game...

Việc tập gym đem lại nhiều lợi ích về mặt thể lực, đốt calori nhằm giảm cân nhưng nếu trẻ không thích thú sẽ dễ bỏ cuộc hoặc gây stress, tác dụng ngược. Những trang thiết bị tập gym phần lớn dành cho người lớn, có thể không phù hợp với cấu trúc cơ thể trẻ, dễ gây chấn thương hoặc ảnh hưởng sụn tăng trưởng của bé, hạn chế phát triển chiều cao... Trong phòng gym, bé chỉ nên đi bộ, chạy bộ trên máy, đạp xe... không nên tập với tạ nặng, tạ cử hay tạ đầy, các máy tập nở cơ quá nặng.

* Thay đổi giờ ăn, thức ăn cho bé

Chị C. ở Q.Tân Bình kể con chị 5 tuổi, cao 90cm nhưng nặng đến 31,5kg. Một năm trước, cứ mỗi tháng kiểm tra là thấy bé tăng cân nhanh khiến chị lo lắng. Bé có thói quen ngủ trễ (khoảng 22g), nhưng trước khi ngủ ngoài việc “ép” uống sữa của chị C., bé thường ăn thêm bánh ngọt hoặc thức ăn có chất béo mới “đủ đô”. Chị C. đã làm nhiều cách: điều chỉnh giờ uống sữa sớm hơn, để bé vận động một lúc mới cho ngủ, thay thế thức ăn ngọt, béo bằng trái cây tươi, đồng thời mua xe đạp cho bé chạy, đăng ký học thêm thể dục ở trung tâm... Sau gần nửa năm kiên trì, đến nay bé giảm còn 28,5kg. “Như vậy là ổn rồi” - chị C. vui vẻ nói.

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi