TTCT - Trẻ bao nhiêu tuổi thì nên cho ngủ riêng? Ba mẹ nựng con như thế nào cho phải cách? Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản ấy lại trở thành “vấn đề lớn” khi nhiều bậc cha mẹ lơ mơ về chuyện dạy giới tính cho trẻ em cũng như ngộ nhận vấn đề lạm dụng tình dục.

Phóng to
Ngay từ lứa tuổi mẫu giáo, trẻ em đã cần được trang bị những kiến thức cơ bản về giới tính - Ảnh: Minh Anh

Lạm dụng tình dục và sự ngộ nhận

Một số gợi ý giáo dục giới tính cho trẻ từ 5-8 tuổi của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ:

- Các bộ phận của cơ thể.

- Sự giống nhau và khác nhau giữa trai và gái.

- Những vấn đề cơ bản về sinh sản và mang thai.

- Phẩm chất của mối quan hệ tốt (tình bạn, tình yêu, giao tiếp, tôn trọng).

- Thủ dâm có thể tạo ra sự thích thú nhưng phải thực hiện riêng tư.

- Cách thức tránh lạm dụng tình dục và báo cáo lạm dụng tình dục cho cha mẹ/người có trách nhiệm với trẻ.

Phòng khám tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã tiếp nhận rất nhiều ca trẻ em bị lạm dụng tình dục, trong đó không ít trường hợp trẻ bị từ chính những người thân yêu. Một số trường hợp khác, người lớn lại coi những hành vi ôm ấp, nựng nịu trẻ em là bình thường.

Một cặp vợ chồng có ba đứa con gái đã cãi nhau dữ dội ngay tại phòng khám, khi người vợ “tố” ông chồng là sờ vào vùng kín của con gái. Người chồng nổi đóa, bảo rằng mình là cha thì đương nhiên có quyền chạm vào bất kỳ chỗ nào trên cơ thể của con.

Trong một trường hợp khác, đích thân cả cha và mẹ của một bé gái ở độ tuổi tiểu học lo lắng đưa con tới phòng khám tâm lý khi thấy con có những biểu hiện tâm lý khác thường. Trong quá trình tư vấn, người vợ bất ngờ nói rằng con từng kể bị cha mình lạm dụng tình dục. Người chồng tỏ ra bị sốc nặng, tuyên bố ông đâu phải là thú vật mà đối xử với con như thế. Thì ra họ chưa từng nói chuyện với nhau về điều này, dù người vợ đã để nó đè nặng trong lòng từ lâu.

Ở Việt Nam chưa thấy có một thống kê đầy đủ nào về tình trạng lạm dụng tình dục ở trẻ em nhưng chắc chắn con số này không thấp. Cha mẹ thì càng e ngại bàn bạc với nhau về đề tài này. Nhưng càng bỏ lơ việc giáo dục giới tính cho trẻ từ rất nhỏ, nguy cơ trẻ bị lạm dụng càng cao. Cha mẹ phải dạy trẻ cách hạn chế nguy cơ bị lạm dụng tình dục và kể cho cha mẹ nghe khi có các dấu hiệu bị lạm dụng. Chẳng hạn, ngay khi trẻ ở tuổi mẫu giáo, chúng ta đã phải dạy trẻ chỉ có cha mẹ, bác sĩ, điều dưỡng... mới được chạm vào vùng kín của trẻ.

Dạy mẹ rồi mới dạy con

Giáo dục giới tính cho trẻ phải bắt đầu bằng chính việc điều chỉnh hành vi của cha mẹ. Chúng ta không thể dạy trẻ đừng sờ mó bộ phận sinh dục khi chính người mẹ thường xuyên “nựng” con bằng cách sờ, chạm, hôn hít bộ phận sinh dục của trẻ.

Xác định độ tuổi thích hợp để cho trẻ ngủ riêng là một vấn đề khác, nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế nhiều bậc phụ huynh không làm được. Có đủ lý do để lý giải: sợ trẻ đau, sốt, hoảng sợ... lúc về đêm. Thật ra bản thân họ không sẵn sàng, không muốn cho con ngủ riêng hoặc cho rằng điều này là không cần thiết. Cha mẹ cần phải hi sinh, không coi phim, các chương trình có những cảnh gợi cảm, gợi dục trước mặt con trẻ.

“Bác sĩ ơi, con tôi thủ dâm, tôi đánh hoài mà nó vẫn chứng nào tật nấy, bác sĩ có thuốc nào cho nó hết?” - những lời “cầu cứu” như thế này bác sĩ tâm lý nghe khá thường xuyên. Thật ra thì có gì đâu mà “cầu cứu”, bởi thủ dâm là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Tuổi dậy thì có thể bắt đầu từ lúc 8 tuổi ở bé gái và 10 tuổi ở bé trai, cha mẹ cần giải thích khéo léo nhưng hết sức rõ ràng cho trẻ hiểu về các vấn đề sinh lý trong giai đoạn này, đồng thời đặt ra những giới hạn, chẳng hạn có thể thủ dâm trong nhà vệ sinh tại nhà nhưng không thể làm điều đó ở nhà vệ sinh công cộng. Cha mẹ có thể giúp trẻ hạn chế thủ dâm bằng cách hướng sự chú ý, thời gian của trẻ sang những hoạt động lành mạnh khác, ví dụ như chơi thể thao.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận